Thái Lan mở rộng dịch vụ thanh toán xuyên biên giới trên khắp ASEAN

Hai ngân hàng thương mại từ Thái Lan, trong đó có Krungsri và 6 ngân hàng thương mại từ Lào sẽ cung cấp dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới cho khách hàng thông qua các ứng dụng thanh toán di động.

Ngân hàng Krungsri của Thái Lan. Ảnh: https://www.bangkokpost.com/

Ngân hàng Krungsri của Thái Lan. Ảnh: https://www.bangkokpost.com/

Ngân hàng Krungsri của Thái Lan mới đây đã ra mắt dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới cho khách du lịch nước này đến thăm Lào thông qua ứng dụng KMA krungsri, qua đó trở thành ngân hàng thương mại Thái Lan đầu tiên cung cấp dịch vụ này.

Khách du lịch Thái Lan có thể sử dụng ứng dụng KMA krungsri để quét mã QR chứa ký hiệu mã QR Lào tại các cửa hàng ở Lào. Tương tự, các cửa hàng sử dụng Krungsri Biz Mung-Mee cho hoạt động kinh doanh của họ. Sáng kiến này là một phần trong kế hoạch kinh doanh trung hạn của Krungsri (2024-2026), nhằm tăng cường mạng lưới toàn diện của ngân hàng trên khắp Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bà Ninlawan Jerraboon, Trưởng Nhóm Ngân hàng giao dịch của Krungsri, cho biết việc mở rộng sang Lào đặc biệt có lợi cho khách du lịch giữa hai nước, cũng như các thương nhân đang tìm cách tăng cơ hội bán hàng. Bà Ninlawan khẳng định thanh toán bằng mã QR được sử dụng rộng rãi sẽ giúp đơn giản hóa, đẩy nhanh và đảm bảo các giao dịch xuyên biên giới trong ASEAN, góp phần làm tăng khả năng thương lượng và khả năng cạnh tranh kinh tế của khu vực.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển các đổi mới thanh toán số như thanh toán bằng mã QR, bà Ninlawan cho biết Krungsri sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ của mình để bao gồm toàn bộ khu vực ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương, với mục tiêu trở thành tổ chức tài chính hàng đầu khu vực kết nối mọi nhu cầu của khách hàng với sự tin tưởng.

Tiến bộ mới nhất của Krungsri phù hợp với sáng kiến Kết nối thanh toán ASEAN của Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) nhằm thúc đẩy tiềm năng kinh tế của các nước thành viên ASEAN. Theo định hướng chiến lược, BoT từng bước mở rộng hợp tác xuyên biên giới với các nước láng giềng. Singapore (Xin-ga-po) là thỏa thuận thanh toán xuyên biên giới đầu tiên được BoT thực hiện vào năm 2018, tiếp theo là Lào.

Thái Lan hiện đang hợp tác với năm nước thành viên ASEAN là Campuchia, Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam để triển khai sáng kiến Kết nối Thanh toán ASEAN, và mối liên kết thứ sáu là với Lào.

Hai ngân hàng thương mại từ Thái Lan, trong đó có Krungsri, và sáu ngân hàng thương mại từ Lào sẽ cung cấp dịch vụ thanh toán QR xuyên biên giới cho khách hàng của họ thông qua các ứng dụng thanh toán di động.

Tính đến tháng 7/2024, thanh toán QR xuyên biên giới của Thái Lan đã mở rộng ra ngoài ASEAN để bao gồm các quốc gia/vùng lãnh thổ có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Thái Lan.

BoT có kế hoạch triển khai thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR ở Ấn Độ vào quý III năm nay, với mục tiêu mở rộng mạng lưới sang các nước châu Á khác và kết hợp các giao dịch này vào mạng thanh toán đa quốc gia lớn hơn ở châu Á.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, thị trường thanh toán số của khu vực Đông Nam Á đang mở rộng nhanh chóng trên khắp các quốc gia, được thúc đẩy bởi việc áp dụng thanh toán không tiếp xúc, ví điện tử và thương mại điện tử ngày càng tăng. Tổng thanh toán số ở sáu nền kinh tế lớn nhất ASEAN đạt tổng cộng 806 tỷ USD vào năm 2022, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ đạt gần 1.200 tỷ USD vào năm 2025.

Đỗ Sinh (P/v TTXVN tại Bangkok)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/thai-lan-mo-rong-dich-vu-thanh-toan-xuyen-bien-gioi-tren-khap-asean/339650.html