Thái Lan nghiên cứu hợp pháp hóa dịch vụ taxi công nghệ
Ngày 26-5, Chính phủ Thái Lan đã thông qua dự thảo cho phép sử dụng ô tô cá nhân để đăng ký dịch vụ đặt xe taxi qua ứng dụng, một động thái có lợi cho những tài xế công nghệ đã cung cấp dịch vụ này mà không có tư cách pháp nhân trong nhiều năm.
Ngày 26-5, Chính phủ Thái Lan đã thông qua dự thảo cho phép sử dụng ô tô cá nhân để đăng ký dịch vụ đặt xe taxi qua ứng dụng, một động thái có lợi cho những tài xế công nghệ đã cung cấp dịch vụ này mà không có tư cách pháp nhân trong nhiều năm.
Trong khi ứng dụng gọi taxi ngày càng trở nên phổ biến, luật pháp Thái Lan hiện vẫn chưa công nhận các chủ xe sử dụng phương tiện cá nhân của họ để đón khách, cũng như không đăng ký phương tiện đó là taxi. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan, Saksayam Chidchob cho biết hiện cơ quan này đang nghiên cứu quy định hợp pháp hóa dịch vụ taxi công nghệ và dự kiến sẽ công bố vào cuối tháng 6-2021 trên tờ Công báo Hoàng Gia.
Theo ông Saksayam, sau khi quy định mới được ban hành, các công ty sở hữu ứng dụng gọi taxi công nghệ sẽ được phép đăng ký giấy phép để vận hành dịch vụ. Ngoài ra, các tài xế khi đăng ký sử dụng dịch vụ cần phải đáp ứng đủ các điều kiện như có giấy phép lái phương tiện giao thông công cộng, vượt qua cuộc kiểm tra lý lịch tư pháp của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan và chỉ được phép sử dụng các ứng dụng gọi taxi do Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan công nhận.
Bà Traisuree Taisaranakul, phó phát ngôn viên của chính phủ, cho rằng động thái này đã giúp các tài xế sử dụng phương tiện cá nhân của họ để cung cấp dịch vụ một cách hợp pháp.
Theo bà Traisuree, các phương tiện được sử dụng làm taxi công nghệ không được quá 9 năm tuổi, ngoài ra những xe này phải trang bị các thiết bị thông tin liên lạc được Sở Giao thông vận tải phê duyệt và có biểu tượng thể hiện hoạt động cung cấp dịch vụ taxi thông qua hệ thống điện tử. Về thu phí dịch vụ, đối với các loại xe cỡ vừa và nhỏ, phí dịch vụ không được quá 50 Baht (khoảng 1,6 USD) cho 2 km đầu tiên. Sau 2 km đầu tiên, giá cước không được vượt quá 12 Baht/km. Đối với các loại xe lớn, phí dịch vụ được giới hạn ở mức 200 Baht cho 2 km đầu tiên, sau đó không quá 50 Baht cho mỗi km sau đó.
Trong một diễn biến khác, Chính phủ Thái Lan đang thúc giục các nền tảng gọi đồ ăn trực tuyến giảm tỷ lệ lợi nhuận gộp (GP), hoặc phí hoa hồng thu được từ các nhà cung cấp thực phẩm, từ khoảng 30% xuống 15%, nhằm hỗ trợ cho các cơ sở kinh doanh thực phẩm vốn đang phải chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19. Theo đó, các nền tảng cung cấp dịch vụ gọi đồ ăn trực tuyến như Gojek hay Line Man hiện đã giảm tỷ lệ GP của họ xuống 25%.
Trong khi đó, Grab không tính phí hoa hồng đối với các đối tác bán hàng của mình trong khoảng thời gian từ 12-5 đến 1-8-2021. Ngoài ra, các nền tảng trên cũng cam kết tổ chức các chiến dịch khuyến mại với phí giao hàng miễn phí cho các khoảng cách được chỉ định nhằm hỗ trợ chi phí cho người tiêu dùng.