Thái Lan nỗ lực đẩy nhanh triển khai tuyến đường sắt cao tốc nối với Trung Quốc

Thái Lan dự kiến sẽ hoàn thành mạng lưới đường sắt cao tốc đầu tiên nối liền với Trung Quốc qua Lào vào năm 2030, một dự án được coi là chìa khóa để thúc đẩy quan hệ song phương và thương mại giữa hai quốc gia nhưng đã bị chậm tiến độ tới gần 10 năm so với kế hoạch ban đầu.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan Jirayu Houngsub hôm 29/1 cho biết tiến độ xây dựng giai đoạn đầu tiên của tuyến đường sắt nối liền Bangkok và tỉnh Nakhon Ratchasima hiện đã hoàn thành khoảng 36%. Bản thiết kế giai đoạn thứ 2 kéo dài tuyến đường sắt đến tỉnh biên giới đông bắc Nong Khai của Thái Lan cũng đã được hoàn thiện và sẵn sàng trình lên Nội các để phê duyệt.

Một bản vẽ tàu Fuxing Hao CR300 do công ty CRRC của Trung Quốc sản xuất, dự kiến chạy giữa thủ đô Bangkok và tỉnh Nakhon Ratchasima của Thái Lan. Nguồn ảnh: Bangkok Post

Một bản vẽ tàu Fuxing Hao CR300 do công ty CRRC của Trung Quốc sản xuất, dự kiến chạy giữa thủ đô Bangkok và tỉnh Nakhon Ratchasima của Thái Lan. Nguồn ảnh: Bangkok Post

Tuyến đường sắt có chiều dài tổng cộng là 609 km với kinh phí xây dựng là 434 tỷ baht (gần 13 tỷ USD) sẽ được kết nối với tuyến Lào-Trung Quốc thông qua một cây cầu bắc qua sông Mekong.

Thái Lan đang nỗ lực cải thiện khả năng kết nối với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của xứ sở chùa Vàng, nhằm bắt kịp tốc độ tăng trưởng của các quốc gia cùng khu vực. Ngoài thương mại, hai quốc gia cũng đang xây dựng mối quan hệ du lịch chặt chẽ hơn khi miễn thị thực cho công dân của nhau vào năm ngoái.

Một khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt cao tốc Thái Lan-Lào sẽ giúp du khách có thể di chuyển từ Bangkok qua các điểm dừng ở Viêng-Chăn (Lào) và thành phố Côn Minh (miền nam Trung Quốc) - nơi có dịch vụ tàu bán cao tốc kết nối với thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Thái Lan đã bắt đầu xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc này vào năm 2017 theo Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của chính phủ Trung Quốc. Chính phủ Thái Lan chịu trách nhiệm về toàn bộ khoản đầu tư của dự án, xây dựng các công trình dân dụng và ứng dụng các công nghệ xây dựng và hệ thống đường sắt của Trung Quốc.

Giai đoạn đầu tiên của dự án đang được xây dựng với chi phí ước tính là 179 tỷ baht dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2027. Phân khúc tuyến cao tốc nối Lào và Thái Lan được kỳ vọng là khởi đầu cho cơ sở hạ tầng sẽ kết nối trực tiếp Trung Quốc với phần lớn Đông Nam Á, bao gồm Malaysia và Singapore. Lào đã mở một tuyến đường sắt vào năm 2021 với chi phí gần 6 tỷ USD để kết nối với Trung Quốc.

Theo ông Jirayu, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã ra chỉ thị đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án đường sắt cao tốc, đường sắt đôi và cầu cạn tại xứ sở chùa Vàng để biến Thái Lan thành trung tâm hậu cần của châu Á.

Ngọc Diệp/VOV-Bangkok

Nguồn VOV: https://vov.vn/cong-nghe/thai-lan-no-luc-day-nhanh-trien-khai-tuyen-duong-sat-cao-toc-noi-voi-trung-quoc-post1151685.vov