Thái Lan nuôi dưỡng ngành công nghiệp game, tăng cường sức mạnh mềm

Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực xây dựng và ban hành Luật mới vào năm tới nhằm thúc đẩy ngành Công nghiệp Game trong nước thông qua cung cấp các ưu đãi thuế cho các nhà phát triển, đặt mục tiêu đưa xứ sở chùa Vàng trở thành trung tâm các trò chơi trực tuyến của khu vực.

Vai trò then chốt của “sức mạnh mềm” trong phát triển kinh tế

Tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra từng khẳng định tầm quan trọng của "sức mạnh mềm" đối với nền kinh tế Thái Lan, trong đó ngành công nghiệp game được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ chốt.

Sự kiện Triển lãm Game quốc tế Thái Lan 2024 diễn ra từ 30/8-1/9/2024 tại IconSiam, thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh: beartai

Sự kiện Triển lãm Game quốc tế Thái Lan 2024 diễn ra từ 30/8-1/9/2024 tại IconSiam, thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh: beartai

Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan (DES) hiện đang soạn thảo Đạo luật Ngành công nghiệp game nhằm thúc đẩy ngành trò chơi điện tử của Thái Lan và tạo ra nhiều doanh thu hơn. Theo DES, ngành công nghiệp này có giá trị hơn 40 tỷ baht (1,2 tỷ USD) trong những năm gần đây và dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 5% mỗi năm.

Trong tổng giá trị của ngành kinh doanh kỹ thuật số, Thái Lan đã nhập khẩu nội dung và trò chơi trị giá 33 tỷ baht (gần 1 tỷ USD), chủ yếu từ Singapore, trong khi quốc gia này chỉ xuất khẩu 340 triệu baht (10 triệu USD) vào năm ngoái.

Trước tình hình này, DES đã đặt mục tiêu thúc đẩy các khoản đầu tư mới vào lĩnh vực trò chơi trực tuyến và nội dung kỹ thuật số khác, bao gồm cả hoạt hình, nhằm tạo ra nhiều giá trị xuất khẩu hơn cho nền kinh tế Thái Lan, đưa nước này trở thành trung tâm khu vực cho trò chơi trực tuyến, thể thao điện tử và các ngành liên quan.

Dự kiến ban hành Luật về Công nghiệp game trong năm 2025

Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA) trực thuộc DES là cơ quan được giao nhiệm vụ soạn thảo luật mới về ngành công nghiệp game. Người đứng đầu cơ quan này, ông Nuttapon Nimmanphatcharin cho biết DES đang làm việc với các tổ chức chính phủ và các cơ quan tư nhân có liên quan để đẩy nhanh đầu tư mới vào lĩnh vực trò chơi video và trực tuyến, cũng như kiểm soát tác động tiêu cực gây nghiện trò chơi, có thể dẫn đến các vấn đề xã hội khác.

DEPA sẽ tổ chức phiên điều trần công khai về luật mới trong tháng 9 này và dự kiến sẽ đệ trình luật để Nội các phê duyệt và thông qua các quy trình khác của Quốc hội vào năm tới. Luật sẽ bao gồm mọi khía cạnh của ngành công nghiệp trò chơi, từ trò chơi độc lập đến các dịch vụ, nền tảng và thiết bị liên quan, bao gồm cả điện thoại thông minh.

DEPA cũng có kế hoạch cung cấp các đặc quyền về thuế cho các nhà phát triển trò chơi đủ điều kiện và giảm một số loại thuế cho các công ty cung cấp các khóa đào tạo chuyển giao công nghệ kỹ thuật số để giúp tăng cường kỹ năng số cần thiết cho lực lượng lao động Thái Lan.

Những chính sách phát triển công nghiệp game của Thái Lan

Kể từ năm 2020, Thái Lan đã triển khai một kế hoạch phát triển quốc gia dài hạn để phát triển ngành công nghiệp game. Theo kế hoạch này, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực game của Thái Lan sẽ nhận được khoản tài trợ từ 1 triệu đến 5 triệu baht (30,000 – 150,000 USD) để trang trải kinh phí nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng doanh nghiệp. Luật mới được thiết kế để tăng cường hơn nữa các biện pháp hiện đang được triển khai.

Vào cuối tháng 8/2024, Thái Lan đã tổ chức Triển lãm Game quốc tế 2024 tại thủ đô Bangkok. Sự kiện này nhằm mục đích thúc đẩy ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Thái Lan như một sức mạnh mềm của xứ sở chùa Vàng, sử dụng vốn văn hóa, nghệ thuật truyền thống, ẩm thực và trí tuệ địa phương để thúc đẩy giá trị của ngành công nghiệp game.

Theo tân Thủ tướng Thái Lan Peatongtarn Shinawatra, "sức mạnh mềm không có đường tắt và không có sẵn công thức”, do đó Thái Lan cần sớm có hành động nghiêm túc để tận dụng mọi lợi thế thúc đẩy nguồn sức mạnh mềm của mình.

Những thách thức phía trước

Với sự ủng hộ từ Chính phủ, ngành công nghiệp game dự kiến sẽ trở thành một ngành quan trọng đối với nền kinh tế Thái Lan. Tuy nhiên, cũng giống như các quốc gia khác, việc thúc đẩy ngành công nghiệp này cũng nảy sinh nhiều mối lo ngại đáng quan tâm.

Theo Quỹ Thúc đẩy Sức khỏe Thái Lan, có hơn 3 triệu thanh niên Thái Lan trong độ tuổi từ 15 đến 25 nghiện cờ bạc trực tuyến. Cờ bạc trực tuyến là hành vi bất hợp pháp đã thâm nhập khá sâu trong thế hệ trẻ tại Thái Lan, đặc biệt trong thời gian áp đặt các hạn chế đi lại trong đại dịch Covid-19, khiến thói quen chơi game trực tuyến trong nhiều giờ trở nên phổ biến với giới trẻ.

Báo cáo "Digital 2024" của công ty truyền thông We are Social có trụ sở ở Mỹ cho biết, 93,2% người dùng internet của Thái Lan trong độ tuổi từ 16 đến 64 có chơi trò chơi điện tử. Với con số này, Thái Lan hiện xếp thứ 4 sau Indonesia (96,5%), Philippines (95,9%), và Thổ Nhĩ Kỳ (94,8%), cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 83,1%. Chính quyền Thái Lan ước tính rằng thanh thiếu niên Thái Lan chơi trò chơi điện tử 5 giờ/ngày.

Trước những lo ngại này, DEPA hiện đang phối hợp với Bộ Văn hóa Thái Lan để giám sát nội dung và nhân vật trò chơi nhằm ngăn chặn bạo lực trong trò chơi có thể dẫn đến hành vi phạm tội trong đời thực.

PV/VOV-Bangkok

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/thai-lan-nuoi-duong-nganh-cong-nghiep-game-tang-cuong-suc-manh-mem-post1120020.vov