Thái Lan thúc đẩy kết nối đường sắt để tăng cường thương mại với Trung Quốc
Thái Lan hiện hy vọng có thể kết nối với Lào và Trung Quốc vào năm 2028 khi tuyến tàu cao tốc đầu tiên từ Bangkok đến Nong Khai hoàn thành.
Cục Giao thông Đường sắt Thái Lan mới đây đã công bố kế hoạch phát triển các khu vực ở Nong Khai để chuẩn bị cho kết nối đường sắt với Lào khi Thái Lan tăng cường thương mại với Trung Quốc dọc theo tuyến đường sắt nối ba nước.
Truyền thông sở tại dẫn lời Cục trưởng Cục Giao thông Đường sắt Kittiphan Panchan cho biết một khu đất rộng 80 mẫu Thái (12,8 ha) tại ga đường sắt Nong Khai ở vùng Đông Bắc Thái Lan giáp với Lào sẽ được phát triển thành nơi tập kết hàng hóa để thực hiện thương mại quốc tế. Ngoài ra, một bãi trung chuyển sẽ được xây dựng để xử lý hàng hóa được vận chuyển trên các chuyến tàu của Thái Lan và tàu hỏa từ Trung Quốc.
Thái Lan cũng đang lên kế hoạch xây dựng một cây cầu đường sắt mới bắc qua sông Mekong ở vị trí cách cầu Hữu nghị Thái-Lào hiện tại khoảng 30m. Ông Kittiphan nói thêm rằng các chuyến tàu giữa ga Nong Khai và ga biên giới Thanaleng ở Lào hiện dùng chung cầu Hữu nghị Thái-Lào với các phương tiện cơ giới qua lại giữa hai nước.
Cục Giao thông Đường sắt không đưa ra thời gian biểu cho các dự án, việc thực hiện các dự án là điều cấp bách vì tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc dài 471 km đã gần hoàn thành. Chuyến tàu đầu tiên từ Trung Quốc tới Viêng Chăn dự kiến sẽ đến vào ngày 2/12 để kỷ niệm Quốc khánh Lào. Một đoạn của tuyến đường này sẽ được kéo dài từ thủ đô của Lào đến biên giới với Thái Lan.
Tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc là một phần của mạng lưới xuyên Á nhằm kết nối hệ thống đường sắt của nước này với Đông Nam Á. Các nhà chức trách Thái Lan hình dung một tuyến được nâng cấp sẽ vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và cảng nước sâu Laem Chabang trên bờ biển phía Đông của nước này, nhưng công việc ở Thái Lan chậm hơn nhiều năm so với kế hoạch.
Thái Lan hiện hy vọng có thể kết nối với Lào và Trung Quốc vào năm 2028 khi tuyến tàu cao tốc đầu tiên từ Bangkok đến Nong Khai hoàn thành. Đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc đang được xây dựng từ Bangkok đến Nakhon Ratchasima và có thể đi vào hoạt động vào năm 2026.
Tàu cao tốc ở Thái Lan sẽ có thể chạy với tốc độ tối đa 250 km/h, trong khi tàu ở Lào sẽ chạy với tốc độ 160 km/h. Chính phủ Thái Lan kỳ vọng kết nối đường sắt sẽ thúc đẩy thương mại và du lịch hơn nữa giữa nước này và Trung Quốc.
Theo tờ Bangkok Post, nhà phân tích Punyapob Tantipidok của Trung tâm Thông tin Kinh tế thuộc Ngân hàng Thương mại Siam (SCB) viết trong một báo cáo công bố ngày 13/9 rằng kết nối đường sắt tốt hơn giữa Thái Lan và Trung Quốc sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư, đặc biệt là trong Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) của Thái Lan.
Nhà phân tích này nhận định các chuyến tàu nhanh sẽ cho phép sản phẩm của Thái Lan đến miền Nam Trung Quốc trong vòng một ngày rưỡi, so với hai hoặc ba ngày khi vận chuyển bằng đường bộ và lên đến một tuần bằng đường biển. Tuyến đường sắt này sẽ tạo cơ hội lớn hơn cho Thái Lan để xuất khẩu trái cây tươi cũng như các sản phẩm công nghiệp như hàng tiêu dùng điện và điện tử sang Trung Quốc./.