Thái Nguyên đẩy mạnh thương mại điện tử phát triển nông nghiệp

Thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tỉnh Thái Nguyên đã áp dụng chuyển đổi số, đẩy mạnh thương mại điện tử giúp sản phẩm nông nghiệp hàng hóa đạt tiêu chuẩn OCOP vươn xa trong và ngoài nước.

Trước đây, việc tiêu thụ sản phẩm nông sản Thái Nguyên chủ yếu dựa vào hình thức bán lẻ truyền thống. Thị trường tiêu thụ nhỏ hẹp, giá trị gia tăng các sản phẩm nông nghiệp thấp. Được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, người nông dân giờ đây đã dần tiếp cận với thương mại điện tử, có thể tự quay clip quảng bá cho sản phẩm hàng hóa của mình làm ra, trực tiếp tham gia các phiên bán hàng trực tuyến MegaLive do tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Hàng triệu khách hàng trên cả nước đã được tiếp cận các mặt hàng hóa nông sản ở tỉnh Thái Nguyên và nhanh chóng được bán ngay trên sàn thương mại điện tử TikTok Shop.

Ông Hứa Văn Thịnh HTX Chè La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết, chúng tôi có những chiến lược xây kênh bán hàng qua các nền tảng xã hội, bán hàng đa kênh. Chúng tôi chú trọng đẩy mạnh thương hiệu trên các nền tảng số.

Chị Lê Thị Thu Hương, Công ty TNHH Công nghệ Phú Gia, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cũng cho biết:“Thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ ngoài thị trường rất nhiều do đó khi mà mọi người tin tưởng vào các phiên MegaLive của tỉnh tổ chức như thế này thì mọi người sẽ được trải nghiệm các sản phẩm chất lượng. Công ty cũng được lan tỏa sản phẩm của mình đến khách hàng”.

Nhằm đưa sản phẩm nông sản vươn xa, tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với TikTok tổ chức nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ cho nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ; Đồng hành cùng các địa phương đưa các sản phẩm nông sản từng bước phát triển trên môi trường thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok tại Việt Nam, cho hay, chúng tôi có các chương trình để nâng cao kỹ năng số bao gồm kỹ năng sản xuất nội dung để quảng bá cho các sản phẩm dịch vụ, kỹ năng quảng cáo số hiệu quả để giới thiệu các sản phẩm của Thái Nguyên đến với người tiêu dùng và chúng tôi cũng có dự kiến chiến dịch đặc biệt cho tỉnh Thái Nguyên.

Để giúp và hỗ trợ cho các hợp tác xã, doanh nghiệp, người nông dân đưa các sản phẩm nông sản tiêu thụ trên nền tảng mạng xã hội, thời gian qua ngành Công thương của tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp ưu tiên phát triển khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhằm thúc đẩy kinh doanh trên các nền tảng trên sàn thương mại điện tử, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên, cho biết: “Chúng tôi tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, HTX, người dân về lợi ích xu thế tất yếu của thương mại điện tử trong thời kỳ chuyển đổi số. Thông qua nhiều buổi tập huấn, hội thảo đào tạo trang bị kiến thức cơ bản về maketing số, quản lý gian hàng điện tử, bảo mật thông tin”.

Thương mại điện tử giờ không còn là sân chơi mới với người nông dân Thái Nguyên. Với quyết tâm của tỉnh Thái Nguyên và hỗ trợ đồng hành của TikTok, sự vào cuộc tích cực của người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp thì những sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Thái Nguyên sẽ khẳng định được vị thế trên bản đồ nông sản số, tạo ra hướng đi bền vững cho phát triển kinh tế nông thôn.

Duy Phương/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/thai-nguyen-day-manh-thuong-mai-dien-tu-phat-trien-nong-nghiep-post1206511.vov