Thái Nguyên siết kỷ luật hoạt động các Trung tâm phục vụ hành chính công
Là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính, tuy nhiên, với quan điểm không bằng lòng với kết quả hiện có, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, Thái Nguyên đã có những chỉ đạo quyết liệt để các Trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động hiệu quả hơn nữa.

Hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến và giải quyết hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Đức Xuân. (Ảnh: PHƯƠNG THẢO)
Tỉnh Thái Nguyên đã đề ra và thực hiện phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương”, cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm “làm hết việc chứ không hết giờ”.
Để nâng cao chất lượng phục vụ và hoạt động của các Trung tâm phục vụ hành chính công, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị với các nội dung trọng tâm vào “siết” kỷ luật, trách nhiệm đối với cán bộ và người đứng đầu.
Theo đó, tỉnh chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường chỉ đạo tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính. Cụ thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương và công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp theo các bước trong quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đã được phê duyệt.
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị mình quản lý; chỉ đạo rà soát, chuẩn hóa và cải tiến quy trình giải quyết bảo đảm minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình có hành vi sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Đối với công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, phải có thái độ phục vụ tận tụy, trung thực, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp; giải trình rõ lý do đối với từng hồ sơ bị chậm trễ hoặc không được giải quyết đúng quy định.
Trường hợp chưa bảo đảm quy định, kịp thời hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, đầy đủ để người dân, doanh nghiệp bổ sung một lần duy nhất trước khi chuyển cho các cơ quan, đơn vị chuyên môn giải quyết, tránh tình trạng người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Trường hợp vẫn còn người dân, doanh nghiệp chờ giải quyết thì vẫn phải hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ hoặc ưu tiên giải quyết vào ngày làm việc kế tiếp (không phải lấy lại số thứ tự)....
Thái Nguyên cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng các kế hoạch, kịch bản, mô hình gắn với đặc điểm tình hình cụ thể của từng địa phương, đơn vị trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính, bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên Phạm Hoàng Sơn quyết liệt chỉ đạo: Các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm số hồ sơ mà Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh xác định quá hạn, hồ sơ quá hạn do chưa tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công quốc gia trước ngày 15/9/2025 và cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân bảo đảm nguyên tắc 6 rõ “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền”; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất ngày 18/9/2025.
Công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp cam kết tuyệt đối không vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng, không nhũng nhiễu, không tiêu cực, không tiếp tay, không tạo điều kiện cho các hành vi “cò giấy tờ” dưới bất kỳ hình thức nào và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 18/9/2025.
Thống kê cho thấy tổng số hồ sơ thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2025 đến hết tháng 8/2025 của Thái Nguyên là 156.767 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến là 106.580 hồ sơ, đạt tỷ lệ 67,9%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,99%.
Đến đầu tháng 9/2025, tỉnh Thái Nguyên xếp hạng 1/34 tỉnh, thành phố về Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, tuy nhiên, với việc ban hành những chỉ đạo nêu trên, tỉnh Thái Nguyên đã và đang khẳng định không bằng lòng với kết quả ban đầu mà đang nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để đưa các Trung tâm phục vụ hành chính công thật sự thực hiện tốt nhất tinh thần phục vụ nhân dân.