Thái Nguyên tích cực triển khai công tác quản lý thị trường, xúc tiến thương mại trong nửa đầu năm
6 tháng đầu năm, tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn (trước khi sáp nhập) đã triển khai hiệu quả các công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xúc tiến thương mại... và đạt được các kết quả tích cực, qua đó tạo động lực thúc đẩy thương mại trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sau sáp nhập trong các tháng còn lại năm 2025.
Theo Báo cáo “Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 6 tháng đầu năm; Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025” của Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2025 của tỉnh Thái Nguyên (trước khi sáp nhập) ước đạt gần 46,1 nghìn tỷ đồng, tăng 20,4% so với cùng kỳ và đạt 50% kế hoạch năm.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 32,5 nghìn tỷ đồng (chiếm 70,5% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn), tăng 18,6% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch, lữ hành ước đạt 8,2 nghìn tỷ đồng, tăng 25,1% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ khác ước đạt 5,4 nghìn tỷ đồng, tăng 25,2% so với cùng kỳ
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2025 của tỉnh Bắc Kạn (trước khi sáp nhập) ước đạt 6.250 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ và đạt 51,21% kế hoạch năm.
6 tháng đầu năm 2025, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên (cũ) đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025; Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025; Phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn (cũ); kế hoạch thực hiện Chương trình “Xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm Thái Nguyên trên nền tảng thương mại điện tử năm 2025”; Chủ trương tổ chức Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025”; Kế hoạch về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025; Kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2025; Kế hoạch công tác năm 2025 của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Thái Nguyên; Kế hoạch triển khai các hoạt động Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025; Kế hoạch của UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong lĩnh vực dệt may tỉnh Thái Nguyên; Kế hoạch triển khai xây dựng mô hình tuyến phố thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Thái Nguyên…

Tỉnh Thái Nguyên nỗ lực đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Về công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND tỉnh Thái Nguyên và UBND tỉnh Bắc Kạn (cũ) và căn cứ tình hình thực tế tại địa phương tiếp tục đôn đốc các sở, ngành thành viên, Ban Chỉ đạo 389 địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch về công tác năm 2025 của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Bắc Kạn; triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 6/2025 theo Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ; duy trì hoạt động của Đoàn Liên ngành, kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Bắc Kạn (cũ).
Qua công tác quản lý địa bàn, thanh tra, kiểm tra kiểm soát các lực lượng chức năng tại địa phương không phát hiện có tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý gây mất ổn định thị trường.
Về công tác xúc tiến thương mại, tính đến nay Sở đã tổ chức thành công “Chương trình Tuần hàng Việt 2025” trong khuôn khổ Lễ hội “Võ Nhai nơi cội nguồn”, trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, sản phẩm OCOP của huyện Võ Nhai và các doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025”; chuẩn bị khu trưng bày gian hàng giao lưu văn hóa, thương mại tỉnh Thái Nguyên tại Chương trình Kỷ niệm 20 năm ký kết hợp tác cấp địa phương giữa tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam và tỉnh Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc từ ngày 8/6/2025 - 9/6/2025 nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh; Kết quả triển khai nhiệm vụ về phát triển thương mại điện tử theo Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 7/1/2025 của UBND tỉnh Thái Nguyên Sở Công Thương đã chủ động, tích cực triển khai hiệu quả Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 7/1/2025 của UBND tỉnh triển khai Chương trình “Xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm Thái Nguyên trên nền tảng thương mại điện tử năm 2025”.
Tổ chức thành công Hội nghị Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác và khai trương “Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên” trên nền tảng thương mại điện tử Shopee ngày 7/1/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững, hội nhập, góp phần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh mẽ. Tính đến nay, “Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên” trên nền tảng thương mại điện tử Shopee quy tụ trên 5.000 nhà bán, hướng tới mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh tỉnh Thái Nguyên và các sản phẩm hàng Việt Nam uy tín, chất lượng thông qua nền tảng thương mại điện tử; doanh số trên sàn thương mại điện tử Shopee đạt khoảng 751,289 tỷ đồng.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác và khai trương “Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên” trên nền tảng thương mại điện tử Shopee ngày 7/1/2025. (Ảnh: Báo Thái Nguyên)
Phối hợp cùng Shopee Việt Nam và Hợp tác xã Bản Việt ra mắt mô hình Gian hàng nông sản chung của Thái Nguyên mang tên “Bản Việt - Thái Nguyên” trên sàn thương mại điện tử Shopee (đã đăng tải được 65 sản phẩm/bộ sản phẩm lên Gian hàng); Chương trình Livestream “Chợ phiên OCOP Thái Nguyên 2025” trên nền tảng Thương mại điện tử TikTok, với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng, sự hỗ trợ của TikTok Việt Nam, các công ty truyền thông công nghệ số đã tạo nên sức lan tỏa về nét đẹp văn hóa, con người và sản vật Thái Nguyên; Chương trình Livestream “Chợ phiên OCOP Thái Nguyên 2025”; Livestream trực tiếp tại cơ sở để quảng bá, truyền thông giới thiệu, kết nối tiêu thụ “Thịt lợn Trà xanh Thái Nguyên” trên các nền tảng thương mại điện tử.