Thái Nguyên triển khai đồng loạt nền tảng giáo dục số

Trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, nhiều trường học tại Thái Nguyên đang triển khai, ứng dụng hiệu quả các nền tảng dạy học trực tuyến.

Thầy và trò trường THPT Tức Tranh (Thái Nguyên) ứng dụng nền tảng giáo dục số OLM.

Thầy và trò trường THPT Tức Tranh (Thái Nguyên) ứng dụng nền tảng giáo dục số OLM.

Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, ngành giáo dục Thái Nguyên đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, ưu tiên nguồn lực cho cơ sở vật chất và công nghệ, phát triển nhân lực qua nâng cao năng lực số cho đội ngũ giáo viên, hợp tác toàn diện với sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Thái Nguyên hiện đạt 100% cơ sở giáo dục sử dụng phần mềm quản lí; giảm 40% thời gian xử lý công việc hành chính, tăng hiệu quả quản lý toàn diện; hơn 18.000 lượt cán bộ, giáo viên được tập huấn về chuyển đổi số; nhiều chương trình đào tạo chuyên biệt về kỹ năng số được triển khai cho đội ngũ cốt cán…

Sở GD&ĐT Thái Nguyên đang triển khai đồng loạt việc sử dụng nền tảng giáo dục số OLM, với trên 300 nhà trường trên toàn tỉnh đã được tạo tài khoản và hỗ trợ; 100% các Phòng GD&ĐT đã được tập huấn trực tiếp cách sử dụng.

 Giáo viên trường THPT Võ Nhai (Thái Nguyên) hướng dẫn học sinh sử dụng nền tảng giáo dục số OLM.

Giáo viên trường THPT Võ Nhai (Thái Nguyên) hướng dẫn học sinh sử dụng nền tảng giáo dục số OLM.

Đây là nền tảng số hóa toàn bộ nội dung trong sách giáo khoa thành học liệu, cùng hệ thống video bài giảng tương tác, bài luyện tập trắc nghiệm, ngân hàng đề kiểm tra. Hệ thống này hỗ trợ học sinh tự học một cách chủ động với bài giảng, bài tập, đề kiểm tra theo lộ trình, tự động chấm điểm. Bên cạnh đó, giáo viên có thể giám sát, hỗ trợ qua chức năng theo dõi tiến độ, giao bài, chấm điểm, báo cáo chi tiết, đánh giá năng lực, cá nhân hóa nội dung giảng dạy.

Tại trường THPT Võ Nhai (Thái Nguyên), toàn bộ 45 cán bộ giáo viên cùng 760 học sinh đã có tài khoản và sử dụng OLM. Thầy giáo Lê Hải Thanh - Hiệu trưởng Nhà trường trao đổi: Nền tảng này có hệ thống học liệu tốt, tích hợp được nhiều công cụ, tính năng, nhưng để sử dụng hiệu quả thì vấn đề quan trọng nhất là học sinh phải tự giác chủ động, gia đình có sự giám sát, giáo viên tận tình tương tác hỗ trợ.

Là người đang trực tiếp sử dụng OLM, cô giáo Phạm Thị Hải Yến (GV Tiếng Anh, Trường THPT Võ Nhai) cho biết hệ thống này có tính năng tương tác rất tốt, giúp giáo viên và học sinh có thể giải quyết bài học không qua giờ học trực tiếp. “Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn những thao tác trên hệ thống giảm bớt phức tạp để thân thiện hơn cho cả cô và trò” - cô Yến chia sẻ.

“Sau một thời gian sử dụng, em thấy nhiều bài giảng và các bài tập hỗ trợ mình học tốt hơn. Em thường tìm hiểu giải quyết các nội dung, kiến thức trước, sau đó còn ý nào khó thì hỏi thầy cô” - em Đặng Thị Ánh Quyên (Lớp 12A5, Trường THPT Võ Nhai) cảm nhận.

 Trường THPT Tức Tranh (Thái Nguyên) triển khai ứng dụng hệ thống OLM đến toàn bộ giáo viên, học sinh.

Trường THPT Tức Tranh (Thái Nguyên) triển khai ứng dụng hệ thống OLM đến toàn bộ giáo viên, học sinh.

Đối với trường THPT Tức Tranh (Thái Nguyên), việc ứng dụng nền tảng OLM đang được triển khai đến toàn bộ 849 học sinh, 43 cán bộ giáo viên. Theo đánh giá của cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hòa, đây là một giải pháp tốt để học sinh tự học, giáo viên đổi mới nâng cao năng lực, nhà trường có thêm hỗ trợ quản trị một cách tiện ích, khoa học, tuy nhiên cần chú ý không ngừng phát triển kho học liệu số để có thể đáp ứng tốt hơn như cầu thực tiễn.

“Cả thầy và trò đều được chủ động, linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung, tiến độ, thời điểm…, cho nên rất thuận lợi. Hi vọng đây sẽ là một giải pháp mới hiệu quả trong bối cảnh chuyển đổi số” - thầy Nguyễn Lê Hoàn (GV Tin học, Trường THPT Tức Tranh) phân tích.

Em Lại Thị Thanh Xuân (Lớp 12A1, Trường THPT Tức Tranh) bày tỏ: “Phần mềm này rất tiện lợi, chúng em thấy hứng thú hơn với các hình thức đa dạng từ bài giảng, bài tập. Thầy cô hướng dẫn sát sao nên quá trình thao tác cũng đảm bảo”.

Ngành giáo dục Thái Nguyên đặt mục tiêu năm 2025 hoàn thiện nền tảng dạy học trực tuyến, kho học liệu số; năm 2026 có 100% trường học có hạ tầng số đạt chuẩn; năm 2027 đạt mức độ 3 trong đánh giá chuyển đổi số; tầm nhìn đến năm 2030 giáo dục số hóa toàn diện.

Phạm Vũ

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/thai-nguyen-trien-khai-dong-loat-nen-tang-giao-duc-so-post722644.html