Thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh vừa đồng chủ trì Hội đồng thẩm định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.
Phát biểu tại buổi thẩm định, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Luật Sở hữu trí tuệ ban hành từ năm 2005 và đã được sửa đổi các năm 2009, 2019, 2022, tạo hành lang pháp lý khá đầy đủ cho bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành vẫn còn hạn chế: thiếu quy định thúc đẩy khai thác thương mại quyền sở hữu trí tuệ, thủ tục hành chính phức tạp, thời gian kéo dài, cơ chế bảo vệ quyền chưa đủ mạnh, công tác giám định còn yếu, đội ngũ nhân lực thiếu chuyên môn. Vì vậy, cần sửa đổi để hoàn thiện khung pháp lý, tạo thuận lợi cho hoạt động bảo hộ, nhất là ở những lĩnh vực Việt Nam có lợi thế.
Dự thảo Luật sửa đổi gồm 18 chương, 232 điều, giảm 2 điều so với hiện hành, tập trung vào 5 nhóm chính sách: hỗ trợ tạo ra, khai thác thương mại đối tượng sở hữu trí tuệ; đơn giản hóa thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền; bảo đảm thi hành cam kết quốc tế; cập nhật vấn đề mới trong bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Trao đổi về hồ sơ dự thảo Luật, các đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định về biện pháp khẩn cấp tạm thời trên môi trường số, cho phép nguyên đơn yêu cầu Tòa án buộc các nền tảng cung cấp thông tin định danh bị đơn, bảo đảm việc xét xử kịp thời và bảo vệ quyền lợi chính đáng.
Ngoài ra, dự thảo bỏ điều kiện “có phẩm chất đạo đức tốt” đối với giám định viên sở hữu trí tuệ. Một số đại biểu không đồng tình, cho rằng giám định viên ngoài chuyên môn cần cả đạo đức để bảo đảm tính khách quan, công bằng; quy định này đã có trong Luật Giám định tư pháp và nên tiếp tục giữ nguyên.
Kết luận buổi thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú nhấn mạnh, dự thảo Luật đủ điều kiện trình Chính phủ sau khi tiếp thu, hoàn thiện theo ý kiến thẩm định, trong đó tập trung vào 05 vấn đề trọng tâm, cụ thể: hoàn thiện phạm vi điều chỉnh; cần bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và trong chính dự thảo Luật; các vấn đề mới cần phải bảo đảm cân bằng giữa bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo; thủ tục phải đơn giản hóa tối đa; hoàn thiện hồ sơ dự thảo Luật gồm Tờ trình, dự thảo Luật, bảng so sánh…