Tháng 10, Ấn Độ sẽ xem xét lại lệnh hạn chế xuất khẩu đường
Chính phủ Ấn Độ sẽ xem xét chính sách xuất khẩu đường, hiện đang nằm trong danh mục hạn chế vào tháng 10 tới.
Sơ Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) thông tin, hiện tại, Ấn Độ đang áp dụng lệnh hạn chế xuất khẩu đường từ các nhà máy với hạn ngạch 6 triệu tấn đường trong niên vụ 2022-2023. Tuy nhiên tính đến nay, các nhà máy sản xuất đường của quốc gia này đã xuất khẩu 6,1 triệu tấn, cao hơn 100.000 tấn so với hạn ngạch.
Hàng năm, Chính phủ Trung ương đều lấy ý kiến của chính quyền các bang về tiêu dùng trong nước trước khi đưa ra kêu gọi về chính sách xuất khẩu đường.
Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) vào đầu tháng 8 đã công bố ước tính sơ bộ về sản lượng đường cho niên vụ 2023-2024 ở mức 31,7 triệu tấn, so với 32,8 triệu tấn của niên vụ đang diễn ra.
Hơn nữa, giới chuyên gia lo ngại gió mùa yếu trong tháng 8 do El Nino sẽ khiến sản xuất và sản lượng đường sẽ không như kỳ vọng.
Thống kê từ MXV, giá đường trắng tháng 10 sau phiên giao dịch ngày 29/8 đã tăng 2,18%, lên mức 724,9 USD/tấn.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, giá đường thế giới đang tăng khá mạnh, đây được xem là giá cao nhất trong thập kỷ qua. Giá đường thế giới tăng cũng giúp giá đường trong nước tăng theo. Từ đó các nhà máy đường đã tăng công suất sản xuất. Thời gian tới sẽ có thêm một số nhà máy ở khu vực Tây Nguyên và miền Trung trước đây tạm đóng cửa vì thiếu nguyên liệu sẽ hoạt động trở lại.
Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hiệp hội Mía Đường Việt Nam (VSSA) cho hay, trước tình hình giá đường tăng cao, VSSA đã báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông tin về tình hình cung cầu đường năm 2023 và dự báo 2024; tham gia đề xuất ý kiến giải pháp điều hành nhập khẩu mặt hàng đường theo hạn ngạch thuế quan năm 2023 đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước, hài hòa lợi ích của người trồng mía, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Báo cáo nêu: Trong vụ ép 2022 - 2023, ngành đường Việt Nam đã thực hiện mục tiêu kép là nâng giá thu mua mía đến mức tương đương với các nước trong khu vực trong khi vẫn giữ giá đường ở mức tương đương và thấp hơn so với các nước sản xuất mía đường lân cận (bao gồm Philippines, Indonesia và Trung Quốc). Giá mía đường hiện nay là mức giá hợp lý đảm bảo được mục tiêu hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan.