Thanh Hóa: Cảng Nghi Sơn có tiềm năng thành cảng biển đặc biệt

Cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực và được quy hoạch có tiềm năng phát triển thành cảng biển đặc biệt.

Khẳng định vị thế đầu mối logistics Bắc Trung Bộ

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng biển Nghi Sơn được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực và được quy hoạch có tiềm năng phát triển thành cảng biển đặc biệt.

Theo số liệu mới nhất, đã có 28 bến cảng tại khu Nam và Bắc Nghi Sơn đi vào vận hành khai thác, phục vụ đa dạng lĩnh vực như: Hàng tổng hợp, xi măng, lọc hóa dầu, nhiệt điện... Cảng hiện có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 70.000 tấn tại cầu bến và 320.000 tấn tại bến phao nổi SPM.

Một góc Cảng Nghi Sơn. Ảnh: als.com.vn

Một góc Cảng Nghi Sơn. Ảnh: als.com.vn

Nhiều doanh nghiệp cũng đã liên tục đầu tư hiện đại hóa thiết bị bốc dỡ, mở rộng kho bãi, từng bước hình thành hệ thống cảng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ cảng, đặc biệt là vận tải container, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ. Gần đây nhất, Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh đã nâng mức hỗ trợ và mở rộng đối tượng được hưởng chính sách.

Từ khi triển khai chính sách hỗ trợ, kích cầu hoạt động xuất nhập khẩu bằng container đến nay, Cảng Nghi Sơn đã có 3 hãng tàu quốc tế và nội địa mở tuyến vận chuyển container qua cảng, góp phần mở rộng mạng lưới logistics, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa và khu vực lân cận như Nghệ An, Hà Tĩnh.

Lượng hàng hóa thông qua Cảng Nghi Sơn hiện đã đạt hơn 56 triệu tấn, vượt xa các kịch bản dự báo trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung bộ (giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030); thu ngân sách từ dịch vụ qua cảng không ngừng tăng trưởng.

Ngoài các mặt hàng truyền thống như xi măng, hạt nhựa, đá vôi..., một số hàng hóa có giá trị gia tăng như hàng hóa container, thép, thủy sản, dệt may... cũng đã bắt đầu thực hiện dịch vụ vận tải qua Cảng Nghi Sơn.

Cảng Nghi Sơn được quy hoạch có tiềm năng phát triển thành cảng biển đặc biệt. Ảnh: Minh Hằng

Cảng Nghi Sơn được quy hoạch có tiềm năng phát triển thành cảng biển đặc biệt. Ảnh: Minh Hằng

Bên cạnh đó, theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Cảng Nghi Sơn được xác định là trung tâm của hệ thống cảng biển tỉnh, giữ vai trò then chốt trong chuỗi logistics Bắc Trung bộ.

Mục tiêu đến năm 2030, lượng hàng hóa thông qua cảng biển Thanh Hóa đạt 71,6 - 86,1 triệu tấn, trong đó, hàng container từ 0,07 - 0,2 triệu TEU. Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng ước khoảng 21.900 tỷ đồng, tập trung vào hai khu bến Nam - Bắc Nghi Sơn.

Cần thêm lực đẩy mới

Tại hội nghị nghe báo cáo về quy hoạch Cảng Nghi Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức vào chiều ngày 27/10/2025, các sở, ngành đều thống nhất với quan điểm phát triển Cảng Nghi Sơn phải được đặt trong tầm nhìn liên kết vùng và hỗ trợ mạnh mẽ cho mục tiêu trở thành cảng biển cửa ngõ của Bắc Trung Bộ.

Nhiều ý kiến cho rằng, cảng đã có bước phát triển tích cực, song chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế hiện có; đồng thời góp ý các giải pháp hoàn thiện hệ thống hạ tầng logistics, đặc biệt là mạng lưới giao thông kết nối liên vùng và hạ tầng hậu cần sau cảng, mở rộng không gian phát triển để thu hút mạnh dòng vốn đầu tư vào kho bãi, dịch vụ logistics và công nghiệp gắn với cảng.

UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị nghe báo cáo về quy hoạch Cảng Nghi Sơn. Ảnh: Minh Hằng

UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị nghe báo cáo về quy hoạch Cảng Nghi Sơn. Ảnh: Minh Hằng

Bên cạnh đó, cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong vùng, nhất là Thanh Hóa và Nghệ An, nhằm hình thành hành lang kinh tế ven biển liên hoàn, khai thác hiệu quả dịch vụ cảng biển; triển khai mạnh mẽ hơn công tác xúc tiến các hãng tàu quốc tế; quan tâm vấn đề môi trường... hướng tới xây dựng Cảng Nghi Sơn trở thành trung tâm logistics hiện đại, có sức cạnh tranh khu vực.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hoài Anh nhấn mạnh, khu vực Cảng Nghi Sơn có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh nói riêng và khu vực, quốc gia nói chung, đặc biệt là trong kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, xuất nhập hàng hóa.

Thời gian qua, tỉnh đã triển khai xây dựng và tiến hành khai thác, từng bước phát huy hiệu quả, tuy nhiên, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của cảng.

Các đại biểu tham gia hội nghị. Ảnh: Minh Hằng

Các đại biểu tham gia hội nghị. Ảnh: Minh Hằng

Hiệu quả khai thác cảng vẫn còn hạn chế, sản lượng hàng hóa thông quan chưa đạt kỳ vọng, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp. Việc các tàu trọng tải lớn chưa thể cập cảng cũng đã làm giảm sức hút đầu tư và năng lực cạnh tranh của cảng nói riêng cũng như Khu Kinh tế Nghi Sơn nói chung.

Để khắc phục những hạn chế trên, ông Nguyễn Hoài Anh đề nghị các sở, ngành và chính quyền địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy hoạch; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp trong đầu tư, khai thác cảng, thu hút các hãng tàu có thương hiệu, từng bước hình thành các chuỗi cung ứng, vận tải với chi phí, năng lực cạnh tranh cao.

Theo số liệu từ ngành Hải quan, trong giai đoạn 2019-2023, thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu của Thanh Hóa liên tục tăng, từ hơn 9.300 tỷ đồng năm 2019 lên gần 16.600 tỷ đồng năm 2023, đỉnh cao là hơn 19.400 tỷ đồng vào năm 2022. Riêng năm 2024, số thu đạt khoảng 18.000 tỷ đồng, trong đó Cảng Nghi Sơn đóng góp tới 98% tổng thu của toàn Hải quan khu vực Thanh Hóa và tiếp tục tăng trưởng ổn định trong 9 tháng năm nay.

Quốc Huy

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thanh-hoa-cang-nghi-son-co-tiem-nang-thanh-cang-bien-dac-biet-427542.html