Thanh Hóa: Công ty An Phát lợi dụng việc hạ thấp độ cao, múc đất đem bán để trục lợi?
Lợi dụng hạ thấp độ cao, tận thu đất thừa, Công ty TNHH Sản xuất TM và Dịch vụ An Phát (Công ty An Phát) đưa máy móc, xe cộ vào khai thác đất chở đi bán gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khiến người dân bức xúc.
Theo tìm hiểu, ngày 30/1/2024 UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 1490/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty An Phát được tận thu, vận chuyển 48.457m3 đất thừa trong quá trình hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ và trồng cây lâu năm của 3 hộ gia đình tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân để làm vật liệu san lấp phục vụ một số công trình tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa trong thời gian 4 tháng.
Quá trình tận thu, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty An Phát xác định và cắm mốc giới khu vực cải tạo đất ngoài thực địa; thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt, đảm bảo tiến độ, an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các vi phạm về chở quá khổ, quá tải, sử dụng đất thừa không đúng mục đích, ảnh hưởng vệ sinh môi trường, mất an ninh trật tự trong khu vực, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các công trình có liên quan...
Ông N. V. Q (45 tuổi) xã Xuân Phú khá bức xúc cho biết: “Tình trạng ô nhiễm môi trường, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đã diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân chúng tôi. Doanh nghiệp khai thác cũng không tuân thủ các biện pháp an toàn trong thi công và bảo vệ môi trường, mong sao các cơ quan, ban, ngành vào cuộc để người dân ổn định cuộc sống”.
Phương án phê duyệt là thế, nhưng trong quá trình thi công hạ thấp độ cao tại xã Xuân Phú, Công ty An Phát đã thi công, tận thu, vận chuyển khoáng sản không đúng phương án được phê duyệt. Cụ thể, công ty này khai thác, tận thu đất vượt quá diện tích được cho phép với khối lượng lớn; sử dụng nhiều xe có trọng tải lớn dạng đầu kéo, xe 3 chân, 4 chân để vận chuyển đất qua tuyến đường nông thôn gây bụi, ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, tại vị trí tiếp nối với đường mòn Hồ Chí Minh, mặc dù là khu vực góc khuất, xe tải chở khoáng sản ra vào thường xuyên, làm rơi vãi đất, song đơn vị không bố trí biển cảnh giới, cảnh báo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Trước thực trạng trên, ngày 14/3/2024, Văn phòng quản lý Đường bộ II.1 đã có Văn bản số 131/VPQLĐBII.1-QLT HCM gửi Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh Thanh Hóa. Cụ thể, trên đoạn đường từ Km557+00 + Km558+00; KM570+500 + Km578+800 đường Hồ Chí Minh thường xuyên có các phương tiện ôtô tải chở vật liệu từ các mỏ đất, đá lôi kéo và làm rơi vãi vật liệu đất, đá ra mặt đường, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao... Tại Km573+00 (phải tuyến), Công ty An Phát khai thác đất, hạ thấp nền lôi kéo, rơi vãi vật liệu ra mặt đường Hồ Chí Minh.
Qua đó, văn phòng quản lý Đường bộ II.1 đề nghị Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Đội Cảnh sát Giao thông số 3 tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ tại tuyến đường nêu trên.
Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, một số khu vực lân cận, giáp khu vực thi công hạ thấp độ cao tại xã Xuân Phú của Công ty An Phát có hiện trạng nham nhở, có dấu hiệu lợi dụng để khai thác ra ngoài vị trí, vận chuyển đất bán cho các công trình khác nhau, nhiều vị trí trong khu vực thi công chưa được san gạt, hình thành vách đứng, mặt bằng nhấp nhô.
Nhiều thời điểm, khu vực này xuất hiện hàng chục chiếc xe tải có trọng tải lớn, dạng đầu kéo, xe 4 chân chở đất nặng có dấu hiệu quá khổ, quá tải di chuyển trong tuyến đường giao thông nông thôn. Tình trạng các xe chở đất có trọng tải lớn đi ra từ khu vực thi công của Công ty An Phát làm rơi vãi đất vẫn tiếp tục diễn ra. Thời điểm ghi nhận, Công ty An Phát không lắp biển cảnh báo, không bố trí người quét dọn, tưới nước, dẫn đến tình trạng bụi, ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông...
Về việc này, ông Ngô Khắc Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết, tuyến đường vận chuyển đất của Công ty An Phát đang thực hiện là nền đất, nên việc xe ra vào không tránh khỏi nắng bụi, mưa lầy: “Khi người dân có ý kiến, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị tưới nước. Đúng là có xe tải lớn ra vào tuyến đường này. Đơn vị quản lý đường bộ cũng có thông báo cho địa phương để phối hợp việc xe chở đất rơi vãi, không biển báo khi ra đường Hồ Chí Minh. Hôm vừa rồi huyện Thọ Xuân cũng đã kiểm tra nhắc nhở đơn vị một số vấn đề còn tồn tại trong quá trình thi công”.