Thanh Hóa: Sửa chữa định kỳ để bảo vệ hạ tầng giao thông

Trong năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành duy tu, sửa chữa định kỳ hàng chục tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đảm bảo an toàn giao thông.

Thực hiện Thông tư 41/2024/TT-BGTVT (ban hành ngày 15/11/2024, nay là Bộ Xây dựng) quy định về quản lý, vận hành, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, ngành xây dựng Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để các cung đường được an toàn.

Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đã sửa chữa định kỳ đối với 8 tuyến quốc lộ và 43 đường tỉnh với giá trị thực hiện hơn 892 tỷ đồng.

Năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đã sửa chữa định kỳ đối với 8 tuyến quốc lộ và 43 đường tỉnh với giá trị thực hiện hơn 892 tỷ đồng.

Hàng chục tuyến đường được bảo vệ

Thanh Hóa là một trong những địa phương hội tụ đầy đủ về hạ tầng giao thông, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa và đường biển/cảng biển.

Riêng đối với đường bộ, trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 28.645km. Trong đó tuyến cao tốc Bắc - Nam dài 98,8km; 13 quốc lộ với 1.366,7km; 79 đường tỉnh với 1.798,5km; còn lại là các đường liên xã, thôn.

Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết, hiện nay, đã giao cho Ban Quản lý bảo trì Công trình giao thông và Điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng (sau đây gọi tắt là Ban bảo trì công trình giao thông) quản lý bảo dưỡng thường xuyên 95 tuyến đường với khoảng 2.517km (trong đó có 11 tuyến quốc lộ với chiều dài 704km, 84 tuyến đường tỉnh chiều dài 1.813km).

Trong năm 2025, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã ban hành nhiều văn bản gửi các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Thông tư 41/2024/TT-BGTVT (nay là Bộ Xây dựng) đến các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn, thuộc đơn vị mình quản lý biết và thực hiện theo quy định.

Thực hiện các quy định tại Thông tư 41/2024/TT-BGTVT, ngành xây dựng Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Thực hiện các quy định tại Thông tư 41/2024/TT-BGTVT, ngành xây dựng Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Căn cứ Điều 9 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT, kế hoạch quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ được lập và phê duyệt hàng năm theo quy định, Ban bảo trì công trình giao thông đã tiến hành duy tu bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ theo đúng quy trình.

Ông Bùi Ngọc Thắng, Trưởng phòng Quản lý bảo trì, Ban bảo trì công trình giao thông cho biết, thực hiện nội dung Thông tư 41/2024/TT-BGTVT, chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Xây dựng, đơn vị đã tiến hành sửa chữa định kỳ đối với 8 tuyến quốc lộ (15, 15C, 16, 47, 47C, 217, 217B) và 43 tuyến đường tỉnh (502, 506E,516, 518B, 522, 515, 508, 521, 510, 509, 524...) với tổng giá trị thực hiện khoảng hơn 892 tỷ đồng.

Cũng theo ông Thắng, việc quản lý vận hành, bảo trì thường xuyên, sửa chữa định kỳ và liên tục nhằm đảm bảo hạ tầng kéo dài tuổi thọ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Tăng cường quản lý, xóa bỏ điểm đen về giao thông

Bà Lại Thị Thanh Thủy, Phó chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết, nhằm cụ thể hóa các nội dung, quán triệt triển khai hiệu quả Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Thanh Hóa, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có kế hoạch bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn gửi các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện.

Mặt đường QL47 được "khoác thêm áo mới", tạo êm thuận cho các phương tiện lưu thông.

Mặt đường QL47 được "khoác thêm áo mới", tạo êm thuận cho các phương tiện lưu thông.

Theo đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quyết liệt của chính quyền địa phương với nòng cốt là cấp ủy và chính quyền cấp xã, phường để chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý hành lang an toàn giao thông, giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, hành lang an toàn đường bộ đến các tổ chức, nhân dân trên địa bàn tinh; Rà soát xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Lê Xuân Hòa, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng, Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết, thời gian qua, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên tăng cường công tác tuần đường, kiểm tra, thực hiện bảo dưỡng thường xuyên, liên tục, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.

Trong đó, tập trung thực hiện một số công tác như: Sửa chữa hư hỏng nhỏ mặt đường, sửa chữa rãnh thoát nước, bổ sung, sửa chữa hệ thống an toàn giao thông như: Sơn vạch kẻ đường, nắn chỉnh cọc tiêu, biển báo, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn...

Kết quả đến nay, các hư hỏng nhỏ đã kịp thời được sửa chữa, cơ bản mặt đường không còn ổ gà, không có vị trí lún lõm cục bộ sâu, tầm nhìn thông thoáng, giao thông đảm bảo êm thuận, thông suốt và an toàn.

Thống kê từ phòng Quản lý hạ tầng, từ đầu năm đến nay trên các tuyến quốc lộ không phát sinh các điểm hay xảy ra tai nạn giao thông. Đối với bốn vị trí điểm đen được Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận xử lý năm 2024, gồm: Km16+570 và Km23+780/QL47; Km 10+500/QL47B; Km 14+00 - Km 19+750/QL217B, Sở Xây dựng đã tổ chức thi công hoàn thành trong quý I/2025.

Đối với điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên quốc lộ, Sở đã chỉ đạo các đơn vị quản lý bảo trì thực hiện các giải pháp nâng cao an toàn giao thông (như sửa chữa, bổ sung, tăng cường vạch sơn, gờ giảm tốc bị mòn mờ, bổ sung biển báo hư hỏng…) đến nay đã xử lý 24 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Còn tại các tuyến đường tỉnh, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục, xử lý 44 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Sở Xây dựng Thanh Hóa cũng đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị liên quan và đơn vị quản lý đường bộ huy động nhân lực, máy móc, thiết bị triển khai ngay các biện pháp xử lý, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của mưa bão gây sạt lở, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông một số tuyến quốc lộ và đường tỉnh thuộc khu vực miền núi đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt trên các tuyến đường.

Phúc Tuấn

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/thanh-hoa-sua-chua-dinh-ky-de-bao-ve-ha-tang-giao-thong-192251209105509934.htm