Thanh Hóa: Xã phối hợp tuyển dụng, thực hiện điều động nhà giáo, cần cán bộ am hiểu chuyên môn

Theo lãnh đạo một số địa phương và CSGD tại tỉnh Thanh Hóa, Quyết định số 140/2025/QĐ-UBND giúp cơ sở chủ động cân đối, luân chuyển giáo viên.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hoài Anh đã ký Quyết định số 140/2025/QĐ-UBND Ban hành Quy định phân cấp thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng và quản lý nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Về thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận vào viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc tuyển dụng, tiếp nhận vào viên chức trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc điều động, biệt phái nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, viên chức và người lao động giữa các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý.

Theo đại diện một số ủy ban nhân dân cấp xã/phường và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, việc này sẽ giúp địa phương chủ động được việc tuyển dụng, sắp xếp giáo viên sát với tình hình thực tế.

Giúp chính quyền cơ sở chủ động cân đối giáo viên giữa các trường

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Dương Minh Anh - Trưởng phòng, Phòng Văn hóa - Xã hội, Ủy ban nhân dân phường Nguyệt Viên, tỉnh Thanh Hóa khẳng định Quyết định số 140/2025/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa là chủ trương rất kịp thời.

Theo ông Minh Anh, nhiều địa phương hiện gặp khó khăn trong công tác quản lý giáo dục, đặc biệt là tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ và sự bất cập trong bố trí, luân chuyển nhân sự.

Quyết định này giúp chính quyền cơ sở chủ động cân đối giáo viên giữa các trường, thực hiện biệt phái hoặc bố trí dạy liên trường đối với những môn học đang thiếu như Tin học hay Âm nhạc - Mỹ thuật, qua đó hỗ trợ các nhà trường đảm bảo hoạt động dạy học.

Tuy nhiên, Trưởng phòng, Phòng Văn hóa - Xã hội, Ủy ban nhân dân phường Nguyệt Viên cũng chỉ ra một thách thức: nếu phòng Văn hóa - Xã hội tại các phường, xã không có cán bộ từng làm công tác giáo dục hoặc nội vụ thì việc tiếp cận lĩnh vực này sẽ gặp khó khăn.

 Ông Dương Minh Anh - Trưởng phòng, phòng Văn hóa - Xã hội, Ủy ban nhân dân phường Nguyệt Viên, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: NVCC

Ông Dương Minh Anh - Trưởng phòng, phòng Văn hóa - Xã hội, Ủy ban nhân dân phường Nguyệt Viên, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: NVCC

“Công tác quản lý giáo dục là đặc thù và đòi hỏi sự am hiểu chuyên môn, nên ở những nơi cán bộ kiêm nhiệm hoặc thiếu kinh nghiệm, quá trình triển khai có thể bị chậm hoặc thiếu chủ động.

Tại phường Nguyệt Viên, tình hình thuận lợi hơn. Bản thân tôi nguyên là Phó Trưởng phòng, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hóa (cũ), vì vậy các công việc liên quan đến lĩnh vực giáo dục trên địa bàn hầu như do tôi trực tiếp phụ trách.

Dù không giữ vị trí chuyên viên nhưng tôi vừa đảm nhiệm vai trò lãnh đạo, vừa thực hiện luôn nhiệm vụ chuyên môn, coi như “đóng hai vai” trong toàn bộ các hoạt động liên quan đến giáo dục và đào tạo.

Ngoài ra, Phòng Văn hóa - Xã hội phường Nguyệt Viên còn có hai chuyên viên từ phòng Nội vụ trước đây được điều chuyển về. Nhờ đó, phường hiện đủ năng lực triển khai các nhiệm vụ liên quan đến tuyển dụng, tiếp nhận, hợp đồng giáo viên và hỗ trợ các trường trên địa bàn”, ông Minh Anh cho hay.

Tuy nhiên, vị trưởng phòng cũng cho biết nhiều phường khác trên địa bàn vẫn thiếu cán bộ có chuyên môn giáo dục, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý và phối hợp với nhà trường.

Trước thực trạng đó, nhiều xã, phường - trong đó có phường Nguyệt Viên đã đề xuất Bộ Nội vụ và các cơ quan cấp trên xem xét bổ sung vị trí công chức chuyên ngành như giáo dục và đào tạo, y tế… nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu của công việc.

Việc có nhân lực chuyên trách sẽ giúp luồng thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo đến nhà trường được triển khai nhanh và chính xác hơn, đồng thời hỗ trợ tốt hơn cho công tác chuyên môn.

Đồng quan điểm, thầy Nguyễn Trọng Tính - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Thành (phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa) cho rằng chủ trương này phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Theo thầy Tính, ở những xã, phường chỉ có một trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chủ trì công tác tuyển dụng. Trong khi đó, tại các nơi có quy mô lớn hơn, việc ủy ban nhân dân xã, phường phối hợp cùng Sở trong quá trình tuyển dụng là hợp lý và thuận tiện.

 Thầy Nguyễn Trọng Tính - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Thành. Ảnh: website nhà trường

Thầy Nguyễn Trọng Tính - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Thành. Ảnh: website nhà trường

Trong khi đó, thầy Đinh Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Hương (phường Đông Hương, tỉnh Thanh Hóa) nhận định chính quyền cấp xã, phường là nơi nắm rõ nhất tình hình thừa - thiếu giáo viên tại địa phương, do đó việc giao quyền phối hợp cho cấp cơ sở là hợp lý và cần thiết.

Vị hiệu trưởng này cho rằng, khi được phối hợp cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường, xã sẽ có điều kiện điều tiết nhân sự giữa các trường, bảo đảm phù hợp và cân đối hơn, từ đó hoạt động chuyên môn của nhà trường cũng được hỗ trợ tốt hơn, nhất là khi đội ngũ giáo viên được bố trí đúng chuyên môn và đủ về số lượng.

Cần tăng cường nhân lực có chuyên môn giáo dục ở cấp xã

Liên quan đến công tác chuẩn bị triển khai theo Quyết định số 140/2025/QĐ-UBND về thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận nhà giáo, ông Dương Minh Anh cho biết, phường Nguyệt Viên đã bám sát hướng dẫn của tỉnh, chủ động tham mưu cân đối giáo viên, thực hiện biệt phái, bố trí dạy liên trường và xét tuyển hợp đồng theo nhu cầu thực tế. Những biện pháp này giúp giảm tối đa tình trạng thiếu giáo viên trong năm học.

Trưởng phòng, Phòng Văn hóa - Xã hội, Ủy ban nhân dân phường Nguyệt Viên cũng đánh giá cao vai trò của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa khi đã chủ động tổ chức nhiều đợt tập huấn, hướng dẫn chi tiết về những nội dung liên quan đến phân cấp quản lý, từ đó giúp các phường, xã thuận lợi hơn trong triển khai.

Nhờ sự đồng hành này, đại diện Ủy ban nhân dân phường Nguyệt Viên tin rằng các địa phương sẽ không gặp nhiều vướng mắc khi áp dụng Quyết định 140 vào thực tế.

 Cô và trò Trường Mầm non Hoằng Long (phường Nguyệt Viên, tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: website nhà trường

Cô và trò Trường Mầm non Hoằng Long (phường Nguyệt Viên, tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: website nhà trường

“Thực tế, Bộ Nội vụ đã thành lập các đoàn công tác để kiểm tra tình hình tại địa phương, đồng thời Tỉnh ủy và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng trực tiếp xuống cơ sở để nắm bắt thực trạng. Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn số 7415/BNV-CCVC về phương án bảo đảm nhân sự tại cấp xã.

Hiện nay, chúng tôi đang tham mưu với cấp trên theo hai hướng: Thứ nhất, về công tác cán bộ, đề xuất bổ sung mỗi phòng thêm một phó trưởng phòng. Thứ hai, bố trí đầy đủ các vị trí chuyên môn theo hướng dẫn mới của Bộ Nội vụ.

Khi đảm bảo được đội ngũ và vị trí việc làm, tôi tin rằng bộ máy chính quyền hai cấp sẽ vận hành trơn tru và hiệu quả hơn”, ông Dương Minh Anh nhấn mạnh.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa khẳng định, việc trao thẩm quyền cho ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong tuyển dụng và tiếp nhận viên chức giáo dục là chủ trương hợp lý, trong bối cảnh quy mô các xã không đồng đều: có xã rất lớn, nhưng cũng có xã rất nhỏ, dẫn tới việc tuyển dụng và điều chuyển giáo viên giữa các trường trên địa bàn cấp xã gặp nhiều hạn chế.

Liên quan đến công tác chuẩn bị của Ủy ban nhân dân phường Sầm Sơn khi thực hiện Quyết định số 140/2025/QĐ-UBND, ông Tâm cho biết, Ủy ban nhân dân phường vẫn có thẩm quyền trong việc bổ nhiệm lại hoặc biệt phái khi có đơn vị thừa - thiếu giáo viên, cũng như quản lý và điều động, biệt phái giáo viên.

Bên cạnh đó, hiện phường Sầm Sơn có thực hiện xét tuyển lao động hợp đồng làm giáo viên theo Nghị định 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ dựa trên chỉ tiêu biên chế được tỉnh giao.

Hiện phường Sầm Sơn chỉ có một cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục. Với khối lượng công việc lớn và yêu cầu ngày càng cao, một nhân sự là không thể đáp ứng đầy đủ - đội ngũ cán bộ được đánh giá là “thừa mà vẫn thiếu”.

 Ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: samson.thanhhoa.gov.vn

Ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: samson.thanhhoa.gov.vn

“Thực chất lực lượng cán bộ vẫn không đủ để gánh vác hết khối lượng nhiệm vụ phân cấp từ cấp tỉnh. Đặc biệt, phường Sầm Sơn là đơn vị được sáp nhập từ 7 phường, nên số lượng công chức dôi dư vẫn lớn; thậm chí phường đã phải điều chuyển 9 cán bộ lên miền núi mà vẫn còn dư biên chế.

Phòng Văn hóa - Xã hội hiện đang gánh vác khối lượng nhiệm vụ rất lớn: từ khoa học - công nghệ, y tế, giáo dục, nội vụ đến lao động - thương binh - xã hội, an sinh… Do đó, đội ngũ cán bộ phải đảm nhiệm công việc mang tính “đa năng”.

Nhiều cán bộ tiếp cận công việc nhanh, nhưng cũng có người chưa theo kịp, buộc phải thường xuyên cập nhật văn bản từ Trung ương và tỉnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc nâng cao năng lực vì thế chủ yếu dựa vào quá trình công tác, học hỏi, và tích lũy kinh nghiệm.

Vì vậy, để việc thực hiện phân cấp đạt hiệu quả, giải pháp khả thi nhất hiện nay là tăng cường tập huấn chuyên môn cho cán bộ cấp xã/phường, thay vì tăng biên chế - điều gần như không thể trong bối cảnh dôi dư nhân sự như hiện nay”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Sầm Sơn cho biết.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Trọng Tính cho biết, dự kiến trong năm 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể về quy trình và tiêu chí, phối hợp với Sở Nội vụ và ủy ban nhân dân các xã, phường để tổ chức tuyển dụng đảm bảo thống nhất và phù hợp hơn với thực tiễn.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Thành cũng thông tin thêm, tại phường Quảng Phú, từ lãnh đạo đến cán bộ chuyên trách đều có kinh nghiệm trong ngành giáo dục, nhờ đó bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thuận lợi hơn.

Từ thực tế địa phương, thầy Tính đề xuất các xã, phường cần bố trí tối thiểu một cán bộ phòng văn hóa - xã hội am hiểu lĩnh vực giáo dục, tốt nhất là người từng công tác trong ngành. Theo thầy, đây là điều kiện cần để hỗ trợ các trường trong công tác quản lý nhân sự khi thẩm quyền được phân cấp xuống địa phương.

Về việc điều động, biệt phái giáo viên, vị hiệu trưởng này cho rằng sau khi có quyết định từ cơ quan có thẩm quyền, các nhà trường cần xây dựng quy chế cụ thể, quy định rõ tiêu chuẩn và đối tượng được xem xét biệt phái nhằm bảo đảm tính khách quan, minh bạch.

Đình Nam

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/thanh-hoa-xa-phoi-hop-tuyen-dung-thuc-hien-dieu-dong-nha-giao-can-can-bo-am-hieu-chuyen-mon-post256022.gd