Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai bộ tiêu chí 'Trường học hạnh phúc'
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai bộ tiêu chí 'Trường học hạnh phúc' và kế hoạch triển khai thực hiện bộ tiêu chí này.
Sáng ngày 20/10, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đã đến dự, có phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” và Kế hoạch triển khai thực hiện bộ tiêu chí này trong ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” có 18 tiêu chí khác nhau
Bà Cao Thị Thiên Phúc – Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” triển khai cho các trường từ mầm non đến trung học phổ thông, các cơ sở giáo dục ngoài công lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, các trường cao đẳng, trường trung cấp thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông trên địa bàn thành phố.
Bộ tiêu chí này gồm 18 tiêu chí, chia làm 3 nhóm tiêu chuẩn, gồm: 6 tiêu chí về con người, 8 tiêu chí về dạy học và hoạt động giáo dục, 4 tiêu chí về môi trường.
Trường học hạnh phúc hướng tới việc tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử, để qua đó phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần xây dựng hình ảnh con người Thành phố Hồ Chí Minh tử tế, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động và sáng tạo.
Đại diện cho lãnh đạo ngành giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện bộ tiêu chí này một cách đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình, không phát sinh hình thức và thành tích.
Việc đánh giá bộ tiêu chí này dựa trên cảm nhận của người dạy, người học. Mỗi tiêu chí sẽ có 3 mức độ đánh giá khác nhau như cần cải thiện, khá, tốt.
Trên cơ sở đó, nếu tiêu chí nào đã thực hiện tốt rồi thì cần phải duy trì, chưa đạt cao thì cần phải có mục tiêu, phương hướng cải thiện tiêu chí này.
Đồng thời, Sở cũng đề nghị các cơ sở giáo dục cần xây dựng bảng hướng dẫn cho đội ngũ lãnh đạo, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện từng nội dung trong bộ tiêu chí này, tùy thuộc vào các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, mặt bằng học tập.
Đặc biệt, các trường cũng cần tổ chức đối thoại với các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh để nhằm lắng nghe, nắm bắt nhu cầu và phân tích tình hình, để nhằm cải thiện các tiêu chí chưa đạt yêu cầu.
Triển khai dựa trên nhu cầu, không bệnh thành tích
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị này, ông Nguyễn Văn Phúc – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai bài bản, xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, ngay từ năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam phát động mô hình “Trường học hạnh phúc”.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho rằng, trường học hạnh phúc không phải là học sinh sẽ học ít đi, mà là học với niềm đam mê, được phát huy tối đa năng lực và phẩm chất của người học.
Ông Nguyễn Văn Phúc khẳng định, việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” cần được thực hiện theo nhu cầu tự thân của các cơ sở giáo dục, không bệnh thành tích, dựa trên cơ sở tiếp thu kinh nghiệm từ các nước trên thế giới.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị, việc thực hiện cần dựa trên tinh thần tự nguyện, có lợi ích thật sự của đơn vị, vừa làm vừa rút kinh nghiệm trên cơ sở điều kiện thực tế, không nên hành chính hóa, không đưa vào tiêu chí thi đua đánh giá hàng năm, không nói vội và tránh bị áp lực.
Ông Nguyễn Văn Hiếu –Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, trong quá trình xây dựng và triển khai bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” đã được thực hiện từng bước, cẩn trọng lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đơn vị trường học.
Người đứng đầu ngành giáo dục của thành phố yêu cầu, tới đây, các cơ sở giáo dục khi triển khai bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” thì cũng cần quan tâm thêm về đối tượng là cha mẹ học sinh, và đây cũng chính là một trong những chủ thể quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.