Thành phố Hồ Chí Minh kiểm soát khí thải phương tiện giao thông theo lộ trình

Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 2530/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành, là phù hợp với lộ trình kiểm soát khí thải phương tiện giao thông công cộng mà Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng.

Xe máy, một trong những "thủ phạm" góp phần xả thải khí CO2 gây ô nhiễm môi trường (ảnh: THẾ ANH)

Xe máy, một trong những "thủ phạm" góp phần xả thải khí CO2 gây ô nhiễm môi trường (ảnh: THẾ ANH)

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, theo Quyết định số 2530, cùng với Hà Nội, đến năm 2030 100% phương tiện giao thông công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Kế hoạch nêu rõ đến năm 2030, chất lượng môi trường không khí trên phạm vi toàn quốc từng bước được kiểm soát, cải thiện. Đối với Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị khác trên toàn quốc, chỉ số VN_AQI (Tỷ lệ số ngày trong năm có chỉ số chất lượng môi trường không khí) năm sau tốt hơn năm trước.

100% phương tiện tham gia giao thông đường bộ (bao gồm xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy) được quản lý, kiểm soát về khí thải theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Đồng thời các địa phương phải ban hành và tổ chức thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ phương tiện vận tải hàng hóa và hành khách bằng hình thức xe công nghệ (shipper) chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Bên cạnh đó, Hệ thống hạ tầng giao thông đô thị được hoàn thiện đồng bộ, đáp ứng định hướng tăng dần tỷ lệ giao thông xanh, giao thông công cộng; hệ thống phương tiện giao thông công cộng được đầu tư, nâng cấp, chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường.

Đối với công tác Quản lý phát thải từ hoạt động giao thông, tăng cường hệ thống giao thông công cộng và chuyển đổi giao thông xanh, thân thiện môi trường. Đặc biệt thiết lập và triển khai thực hiện “vùng phát thải thấp” tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; xây dựng hệ thống cơ sở đủ năng lực kiểm định khí thải phương tiện giao thông; tổ chức kiểm định và kết nối dữ liệu phục vụ kiểm kê khí thải.

Đồng thời triển khai xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường…

Hiện Thành phố Hồ Chí Minh đã lập Đề án nhằm quyết tâm chuyển đổi phương tiện công cộng thân thiện với môi trường, tiến tới Net Zero vào năm 2050. Theo đó, từ năm 2025, 100% phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phải thay thế, đầu tư mới. Từ năm 2030 trở đi 100% phương tiện vận hành phải là xe sử dụng điện. Theo tính toán, nếu thực hiện lộ trình chuyển đổi trong 5 năm tới Thành phố Hồ Chí Minh có gần 3.200 xe buýt điện, năng lượng xanh với tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 13.511 tỷ đồng.

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Thành phố cho hay, với lộ trình chuyển đối và số lượng phương tiện xe buýt đến năm 2030 của Thành phố, cần tối thiểu 42 trạm cung cấp năng lượng điện với 317 trụ sạc điện để đáp ứng nhu cầu hoạt động. Do vậy Thành phố Hồ Chí Minh cần có chính sách mạnh mẽ, khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư hệ thống trạm sạc, hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư trạm sạc cho nhà đầu tư.

Góp ý với Chính phủ mới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, việc xây dựng lộ trình nhằm kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm không khí do khí thải phương tiện sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống. Ưu tiên áp dụng trước tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí nghiêm trọng như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

 Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các Quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: THẾ ANH)

Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các Quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: THẾ ANH)

Theo đó, xe ô tô sản xuất trước năm 1999, khi tham gia giao thông sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1) kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành. Xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 1999-2016, khi tham gia giao thông sẽ áp dụng Mức 2 (tương đương tiêu chuẩn Euro 2) kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành.

Xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021, khi tham gia giao thông sẽ áp dụng Mức 3 (tương đương tiêu chuẩn Euro 3) từ ngày 1/1/2026; riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì áp dụng Mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày 1/1/2027.

Xe ô tô sản xuất từ năm 2022 khi tham gia giao thông sẽ áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1-2026; áp dụng Mức 5 (tương đương tiêu chuẩn Euro 5) từ ngày 1/1/2032; riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2028.

Từ ngày 1/1/2029, tất cả các xe ô tô tham gia giao thông ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng từ Mức 2 trở lên.

QUÝ HIỀN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-kiem-soat-khi-thai-phuong-tien-giao-thong-theo-lo-trinh-post924572.html