Hà Nội đặt quyết tâm đến năm 2030, 100% xe buýt sẽ sử dụng năng lượng sạch
Thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi toàn diện phương tiện giao thông sang sử dụng năng lượng sạch, nhằm giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường và thực hiện cam kết giảm phát thải.
Thực hiện cam kết giảm phát thải, nâng cao chất lượng không khí
Với mục tiêu này, Hà Nội đặt quyết tâm đến năm 2030, 100% xe buýt sẽ sử dụng năng lượng sạch, đồng thời khuyến khích mạnh mẽ việc "xanh hóa" đội xe taxi và xe công nghệ. Đây là bước đi trọng tâm nhằm định hình một Thủ đô phát triển xanh, văn minh và bền vững.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, mạng lưới xe buýt của thành phố đã có 393 xe sử dụng nhiên liệu sạch (bao gồm xe điện và xe sử dụng khí CNG), chiếm 20,7% tổng số phương tiện, một con số vượt chỉ tiêu đề ra cho năm 2026. Dự kiến đến hết năm 2025, tỷ lệ xe buýt xanh sẽ tiếp tục tăng lên 26,5%, góp phần giảm đáng kể lượng khí thải độc hại ra môi trường. Cùng với xe buýt, tiến độ chuyển đổi phương tiện vận tải khác cũng ghi nhận kết quả khả quan: 60,8% số xe taxi và 40,2% số xe công nghệ trên địa bàn Thủ đô đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch. Theo kế hoạch, đến năm 2030, toàn bộ xe buýt và taxi tại Hà Nội sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang phương tiện xanh.

Hà Nội đang từng bước phát triển hệ thống xe buýt điện. Ảnh: PV
Phát triển giao thông công cộng khối lượng lớn là giải pháp song hành. Hà Nội đã đưa vào khai thác hai tuyến tàu điện trên cao Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội (đoạn trên cao), tạo nên diện mạo giao thông đô thị hiện đại. Đặc biệt, cuối năm 2025, thành phố sẽ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Láng – Hòa Lạc) và đẩy nhanh tiến độ tuyến số 3 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, hình thành mạng lưới vận tải hiện đại, liên kết chặt chẽ với các phương tiện xanh khác.
Để hỗ trợ lộ trình này, việc phát triển hạ tầng trạm sạc đang được triển khai khẩn trương. Thành phố đã rà soát và đề xuất 52 vị trí trạm sạc, trong đó 39 vị trí sẽ được tích hợp tại các điểm đỗ xe công cộng. Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội khẳng định, phát triển phương tiện công cộng xanh là giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện cam kết giảm phát thải, nâng cao chất lượng không khí, đồng thời thay đổi thói quen đi lại của người dân theo hướng văn minh, bền vững.
Xây dựng, triển khai đồng bộ các chính sách
Trước những băn khoăn của cử tri về lộ trình hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, UBND thành phố Hà Nội đã thông tin rõ ràng về quyết tâm chính trị dựa trên Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Hà Nội được giao nhiệm vụ thực hiện các biện pháp để đến ngày 11/7/2026 không có mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; tiếp tục mở rộng phạm vi cấm/hạn chế đến Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028 và Vành đai 3 từ năm 2030.
Để triển khai lộ trình này một cách hiệu quả và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 267/KH-UBND, giao Sở Xây dựng tham mưu trình HĐND thành phố thông qua Nghị quyết về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp.
Các chính sách này bao gồm: Hỗ trợ Doanh nghiệp bằng cơ chế ưu đãi cho việc sản xuất, lắp ráp phương tiện sạch và đầu tư trạm/trụ sạc điện, điểm đổi pin. Đồng thời, hỗ trợ người dân bằng cơ chế, chính sách, lộ trình khuyến khích và hỗ trợ chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng, với cách thức hỗ trợ được phân loại cụ thể cho từng đối tượng.
Ngoài ra, thành phố sẽ áp dụng chính sách điều tiết Giao thông thông qua việc tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thực hiện theo lộ trình từ quý IV/2025 và điều chỉnh hằng năm. Cùng với đó, thành phố tập trung vào việc hoàn thiện thể chế bằng cách xây dựng Kế hoạch tổng thể và lộ trình chuyển đổi, tiến tới dừng lưu thông phương tiện gây ô nhiễm trong vùng phát thải thấp (trước mắt là Vành đai 1) và nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách, thể chế, chế tài để hỗ trợ phát triển hạ tầng giao thông "xanh" và hệ thống giao thông "xanh" cho thành phố Hà Nội, đảm bảo khả thi, phù hợp với thực tế và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Các nhiệm vụ trên đã được UBND thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương triển khai thực hiện. Thành phố Hà Nội khẳng định việc chuyển đổi phương tiện sang phương tiện xanh là yêu cầu không thể trì hoãn để giảm ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng sống và đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.
Với quyết tâm chính trị cao, cùng sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi năng lượng sạch, hướng tới một Thủ đô phát triển xanh – thông minh – hiện đại, dẫn đầu cả nước trên hành trình tiến tới mục tiêu Net Zero.












