Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến nghị rà soát, chỉnh sửa quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng
Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho rà soát, chỉnh sửa quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn cho phù hợp.
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết tại Quyết định số 17/2024 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng xác định trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng là thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng, UBND cấp huyện, cấp xã. Còn Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai khi giải quyết thủ tục chứng nhận tài sản trên đất mà phát hiện công trình vi phạm xây dựng thì chuyển cơ quan chức năng kiểm tra xử lý.
Cùng đó, theo quy định Luật Đất đai 2013 và Nghị định hướng dẫn thì Văn phòng đăng ký đất đai khi giải quyết cấp giấy chứng nhận lần đầu và đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất trường hợp cần thiết thì xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết, không quy định việc kiểm tra hiện trạng đất, công trình xây dựng trong trường hợp đăng ký biến động khác.
Đến nay, Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực không quy định Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện kiểm tra hiện trạng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động. Việc kiểm tra xác minh hiện trạng nhà ở, công trình sai phép, không phép không thuộc quy trình, thủ tục và không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai.
Việc Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hiện trạng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động đối với nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất gây chậm trễ, ách tắc trong việc giải quyết thủ tục, dẫn đến phản ánh, khiếu nại, khiếu kiện đối với hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai.
Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Chủ tịch UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tăng cường chỉ đạo các giải pháp phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, đơn vị trong quản lý trật tự xây dựng; xác định trách nhiệm kiểm tra, xử lý sai phạm không phép, sai phép là của UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức; phường, xã, thị trấn theo đúng quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định số 17.
Chủ động cung cấp thông tin gửi Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện và thành phố Thủ Đức về cấp giấy phép xây dựng, biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt hoặc đề nghị áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn đối với những công trình vi phạm trật tự xây dựng.
Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng rà soát lại các trường hợp đã có biên bản vi phạm hoặc quyết định xử lý vi phạm, nếu xét thấy cần thiết thì có văn bản gửi Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện và thành phố Thủ Đức áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định.
Giao Sở Xây dựng rà soát lại quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số 17; đối chiếu với quy định pháp luật đất đai hiện hành để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp; trên nguyên tắc mọi cơ quan, đơn vị đều đảm bảo sự phối hợp, trao đổi thông tin trong thực hiện công tác quản lý xây dựng; phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm xử lý của từng cơ quan, đơn vị, không để xảy ra chồng chéo.
Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi tới hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai để chấn chỉnh việc kiểm tra hiện trạng nhà ở, công trình khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động về đất đai. Theo đó, một số Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành việc kiểm tra hiện trạng nhà ở, công trình khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động. Văn bản cho biết đây là thêm thủ tục, không đúng chủ trương cải cách hành chính và không đúng quy định, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân.