Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu 50 Trường học số mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch triển khai Bộ tiêu chuẩn công nhận Trường học số nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong mỗi cơ sở giáo dục, theo kế hoạch, phấn đấu thực hiện 50 Trường học số mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch triển khai Bộ tiêu chuẩn công nhận Trường học số trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
![Bộ tiêu chuẩn là căn cứ để đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục đạt chuẩn trường học số nhằm thực hiện thắng lợi công trình thành phố có 50 trường học số chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: megaedu.net.vn](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_601_51449514/cc868327b6695f370678.jpg)
Bộ tiêu chuẩn là căn cứ để đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục đạt chuẩn trường học số nhằm thực hiện thắng lợi công trình thành phố có 50 trường học số chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh: megaedu.net.vn
Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu thực hiện "50 Trường học số chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước"
Theo kế hoạch, phấn đấu thực hiện thắng lợi công trình "50 Trường học số chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước" và công trình "Thư viện số cho 50 Trường học số".
Đồng thời, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong mỗi cơ sở giáo dục, từ đó tạo ra động lực giúp ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo nhờ vào các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Kế hoạch yêu cầu các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, đảm bảo toàn diện, đồng bộ và thống nhất trong quá trình triển khai. Các cơ sở giáo dục chủ động, sáng tạo trong việc triển khai Bộ tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị, tuyên truyền, phổ biến về mục tiêu, nội dung và ý nghĩa của Bộ tiêu chuẩn để nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận; quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Bộ tiêu chuẩn.
Cùng với đó, công khai, minh bạch trong quá trình triển khai Bộ tiêu chuẩn; có cơ chế theo dõi, đánh giá thường xuyên, kịp thời việc thực hiện Kế hoạch; căn cứ kết quả đánh giá để điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế.
Về tiến độ, hình thức thực hiện, kế hoạch yêu cầu từ ngày 10-28/2/2025, triển khai Hệ thống thông tin tổng hợp kết quả đánh giá Bộ tiêu chuẩn Trường học số (Hệ thống đánh giá) đảm bảo phù hợp, thực chất, công khai, minh bạch, khách quan; Tổ chức tập huấn, quán triệt các nội dung của Kế hoạch và Bộ tiêu chuẩn; hướng dẫn tổ chức thực hiện Bộ tiêu chuẩn trên Hệ thống đánh giá đến Ủy ban nhân dân, phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các cơ sở giáo dục; hoàn thành trong tháng 2/2025.
Từ ngày 1-31/3/2025, Ủy ban nhân dân, Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện đánh giá tại đơn vị theo Bộ tiêu chuẩn.
Từ ngày 1-5/4/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp kết quả trên Hệ thống đánh giá; lập danh sách cơ sở giáo dục đủ điều kiện công nhận Trường học số; trình Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, công nhận; đảm bảo tiến độ công nhận các cơ sở giáo dục đạt Trường học số chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Từ ngày 5-15/4/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trang bị Thư viện số cho 50 Trường học số.
Từ ngày 15/4 đến ngày 25/4/2025, tổ chức Lễ công nhận Trường học số cho cơ sở giáo dục đủ điều kiện.
Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, bộ tiêu chuẩn trường học số là căn cứ để đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục đạt chuẩn trường học số. Cụ thể, bộ tiêu chuẩn công nhận trường học số được thiết kế với 6 tiêu chuẩn lớn rõ ràng, minh bạch, gồm: thể chế số; cơ sở vật chất, hạ tầng số; dữ liệu số; nhân lực số; quản trị và điều hành số; giáo dục số.
Bộ tiêu chuẩn trường học số tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà trường, mỗi Phòng Giáo dục và Đào tạo, mỗi nhà giáo, mỗi người học.
Theo đó, về môi trường giáo dục trực tuyến, triển khai hiệu quả khi học liệu, nền tảng quản lý và chia sẻ học liệu trực tuyến đáp ứng yêu cầu về tài liệu học tập cho 100% nội dung chương trình giáo dục phổ thông; nền tảng quản lý đáp ứng nhu cầu truy cập mọi lúc, mọi nơi của người học trên nhiều phương tiện khác nhau và có thể cung cấp mở rộng các nội dung phát triển kỹ năng, năng lực cho người học. Về hoạt động giáo dục trực tuyến, đạt tỉ trọng tối thiểu nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến đạt trung bình 25% ở bậc tiểu học, 35% bậc trung học vào cuối năm 2025 và tăng dần các năm tiếp theo.
Bộ tiêu chuẩn trường học số cũng đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành dựa trên công nghệ và dữ liệu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng, cung cấp dịch vụ hỗ trợ của cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục. Theo đó, về quản trị nhà trường, áp dụng hệ thống quản trị nhà trường dựa trên dữ liệu dùng chung và công nghệ số, trong đó 100% nhân sự, học sinh được quản lý bằng hồ sơ với số mã định danh cá nhân, 100% cơ sở vật chất, thiết bị và nguồn lực khác phục vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu được quản lý hồ sơ số…