Thành phố Trà Vinh tiên phong chuyển đổi số
Nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại và xây dựng đô thị văn minh, thành phố Trà Vinh tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ, giải pháp phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Công chức Phường 1 ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ.
Thành phố Trà Vinh hiện có 06 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông (VNPT, Viettel, Mobifone, FPT, Gtel và VietNammobile) và 01 doanh nghiệp truyền hình cáp (VTVcab) sẵn sàng cung ứng đa dạng các dịch vụ phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn thành phố, mạng truyền dẫn cáp quang được triển khai đến 100% phường, xã. Về hạ tầng công nghệ, 100% phường, xã có internet băng thông rộng, phủ sóng 3G, 4G, 100% cơ quan kết nối internet cáp quang, trang bị phần mềm diệt virus, 62/62 ấp, khóm phủ sóng băng rộng.
Về nhân lực số, 100% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn về chuyển đổi số, tất cả ấp, khóm đều thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng. Về chính quyền số, tỷ lệ văn bản có ký số tại thành phố đạt 96,5%, phường, xã đạt 96%; cán bộ, công chức, viên chức đều biết ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.
Nhằm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thành phố Trà Vinh triển khai mô hình “Chung tay hỗ trợ người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến”. Từ ngày 01/9/2024 đến nay UBND thành phố chỉ đạo thực hiện tại bộ phận một cửa các phường, xã vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư trong tuần, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, tổ chức, cá nhân hiểu được lợi ích, ý nghĩa tài khoản dịch vụ công, cách thức thực hiện TTHC trên môi trường mạng. Hỗ trợ người dân tạo tài khoản dịch vụ công, nộp, tra cứu, nhận kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Kết quả, đến nay đã hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến được 4.753 hồ sơ, đạt 94,8%.
Đồng thời, Trung tâm Hành chính công thành phố Trà Vinh thực hiện mô hình “Chung tay hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán phí, lệ phí trực tuyến”. Kết quả có 3.970 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, chiếm trên 66% tổng số hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống tiếp nhận hồ sơ của tỉnh. Bên cạnh, UBND thành phố triển khai thực hiện thanh toán 100% phí, lệ phí trực tuyến tại các cơ quan chuyên môn thành phố.
Theo đồng chí Hồ Thị Trúc Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố Trà Vinh: công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số trên địa bàn có sự chuyển biến rõ rệt. Việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC, cung cấp thông tin về TTHC, quy trình giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện. Cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần, trách nhiệm tạo được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại Trung tâm hành chính công thành phố. Việc tiếp nhận và trả kết quả, thu lệ phí đúng quy định và được niêm yết công khai, tổng số hồ sơ tiếp nhận trong 06 tháng đầu năm 2025 đạt 10.334 hồ sơ (trong đó 3.970 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến), đã giải quyết đúng hẹn 10.257 hồ sơ, đạt 99,3%.
Theo đánh giá của lãnh đạo UBND thành phố Trà Vinh, công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn được triển khai đồng bộ, hiệu quả, việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp nâng cao năng suất, hiệu quả công việc. Đồng thời, nhận thức, kỹ năng số của cán bộ, công chức, người dân được nâng lên rõ rệt, tạo tiền đề để thành phố Trà Vinh tiếp tục ứng dụng hiệu quả hoạt động chuyển đổi số trong thời gian tới. Kế hoạch sắp tới, trên địa bàn tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng, duy trì cải tiến hệ thống ISO điện tử, thư điện tử công vụ, đẩy mạnh triển khai mô hình hỗ trợ trực tiếp người dân thực hiện TTHC số.
Song song đó, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ xăng dầu, các cơ sở bán lẻ khác và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú… Kết quả đến nay, 100% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Trà Vinh, 100% các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ Phường 1, chợ trung tâm Trà Vinh, chợ Phường 6, chợ Bạch Đằng được triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.
Với những tiện lợi của công nghệ số mang lại, nhận thức số của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn thành phố Trà Vinh đã nâng lên rõ rệt. Về xã hội số, có 77,1% dân số đã kích hoạt định danh điện tử, 94% dân số có tài khoản thanh toán điện tử, 87,8% có smartphone, 90,04% dân số có hồ sơ sức khỏe điện tử…
Nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại và xây dựng đô thị văn minh, thành phố Trà Vinh tiếp tục thực hiện hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các mặt hoạt động, triển khai hiệu quả các nhóm tiện ích, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.