Thanh toán không tiền mặt khép lại một năm tăng trưởng ấn tượng

Nền tảng thanh toán Payoo vừa công bố báo cáo thanh toán điện tử năm 2024. Theo đó, giao dịch thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam chứng kiến sự phát triển vượt bậc, khẳng định vị trí ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế và xã hội.

Phương thức thanh toán QR và NFC ''lên ngôi''

Theo Payoo, năm 2024 chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ trong hành vi thanh toán không tiền mặt của người tiêu dùng Việt. Trong đó, hai phương thức thanh toán QR và thanh toán công nghệ NFC được người tiêu dùng ưa thích sử dụng nhiều nhất. Thực tế này cho thấy xu hướng số hóa nền kinh tế đang đi đúng hướng.

Phương thức thanh toán không tiền mặt ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng. Ảnh: Việt Dũng

Phương thức thanh toán không tiền mặt ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng. Ảnh: Việt Dũng

Cụ thể, phương thức QR có tốc độ tăng trưởng trung bình từ 8% - 10% mỗi tháng, nay không chỉ phổ biến khi mua sắm tại cửa hàng tiện lợi hay thanh toán bữa ăn mà còn mở rộng sang các lĩnh vực như điện máy, nội thất, trang sức và thậm chí cả đầu tư tài chính. Thống kê từ Payoo cho thấy, giá trị giao dịch trung bình của thanh toán QR đã tăng 20% so với năm 2023. Thực tế này phản ánh một sự thay đổi lớn: QR không còn bị xem là giải pháp thanh toán cho những giao dịch giá trị nhỏ mà đã được công nhận như một phương thức đáng tin cậy và linh hoạt trong những giao dịch có giá trị cao.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company, thanh toán kỹ thuật số của Việt Nam ghi nhận tổng giá trị giao dịch (GTV) ấn tượng, tăng từ 126 tỷ USD năm 2023 lên 149 tỷ USD năm 2024. Với tăng trưởng của thanh toán số, hành vi thanh toán của người dùng cũng thay đổi, không chỉ đơn giản là chuyển dịch từ tiền mặt sang không tiền mặt, mà ngay trong phạm vi không tiền mặt, những hình thức thanh toán mới đang lan tỏa rộng rãi trong khi thanh toán điện tử truyền thống dần thu hẹp.

Bên cạnh QR, năm 2024 còn là năm của thanh toán không tiếp xúc qua NFC. Trong khi thanh toán ko chạm tăng trưởng khá ổn với mức tăng trung bình khoảng 6% mỗi tháng thì hình thức thanh toán truyền thống (quẹt/chèn chip) lại giảm 2% - 3% mỗi tháng. Đóng góp không nhỏ vào sự quen thuộc của hình thức thanh toán không tiếp xúc nhờ các chương trình khuyến mại của các ngân hàng, tổ chức thẻ, trong đó có chương trình của Napas, Mastercard và Payoo phối hợp triển khai tại hơn 6.000 cửa hàng thuộc gần 40 thương hiệu trên toàn quốc.

Một điều thú vị là trong thanh toán không tiếp xúc, phương thức thanh toán tích hợp thẻ vào thiết bị di động của hãng Apple (gọi là Apple Pay) đang trở thành một xu hướng dẫn đầu. Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, trung bình trên 15% mỗi tháng, Apple Pay đang là một lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi ngày càng gia tăng.

Phương thức thanh toán QR code tăng trưởng 20% trong năm 2024. Ảnh: Việt Dũng

Phương thức thanh toán QR code tăng trưởng 20% trong năm 2024. Ảnh: Việt Dũng

Hiệu quả từ nỗ lực chuyển đổi số

Cũng theo báo cáo của Payoo, năm 2024 là năm có sự chuyển dịch đáng kể về tỷ trọng thanh toán trên tổng các ngành nghề, địa phương, từ 60% trực tuyến và 40% thanh toán tại điểm năm 2023 đến 65% trực tuyến và 35 % thanh toán tại điểm trong năm 2024.

Đại diện của Payoo cho biết, với phương thức thanh toán tại điểm, bên cạnh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai địa phương dẫn đầu về tăng trưởng thanh toán không tiền mặt, thị trường chứng kiến sự bứt phá đáng chú ý từ các tỉnh thành khác với mức tăng trưởng giao dịch thanh toán điện tử trên 7% mỗi tháng, gồm: Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Kiên Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc…

Sự phát triển này cho thấy hiệu quả của các chương trình chuyển đổi số thanh toán từ khối dịch vụ công đến khối tư nhân đang được các bộ ban ngành, chính quyền địa phương và các ngân hàng, trung gian thanh toán nỗ lực triển khai suốt thời gian qua.

Phân tích trên nền tảng Payoo, các ngành hàng được phân chia làm ba nhóm chính gồm: Nhóm tăng trưởng nổi bật, nhóm tăng trưởng tương đương, nhóm có xu hướng giảm nhẹ so với mức tăng chung của toàn hệ thống.

Trong đó, nhóm ngành ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ là thời trang, thiết bị sức khỏe, thể thao và giáo dục, tăng khoảng 25% so với mức bình quân chung các nhóm ngành khác. Nhóm tăng tương đương so với bình quân chung của toàn hệ thống gồm có nhóm dịch vụ ăn uống, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, vui chơi giải trí... Trong khi đó, nhóm nữ trang, đồng hồ, hàng xa xỉ tuy vẫn duy trì được sự quan tâm của người dùng, nhưng có xu hướng giảm nhẹ tại một số thời điểm trong năm.

Dữ liệu thống kê của Payoo cho thấy, các nhóm ngành điện máy, điện thoại ghi nhận mức tăng thấp hơn khoảng 20% so với bình quân chung các ngành nghề khác. Mặt hàng công nghệ có vẻ đã trải qua hơn một năm trong tình trạng ''vùng trũng tăng trưởng'', ngay trong những đợt bùng nổ ưu đãi như Black Friday, các sản phẩm công nghệ ở hầu hết trung tâm điện máy có mức giảm giá lớn nhưng sức tiêu thụ của người dân chỉ tăng 23% so với ngày thường – một mức tăng khá khiêm tốn so với các lĩnh vực khác.

Đỗ Doãn

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/thanh-toan-khong-tien-mat-khep-lai-mot-nam-tang-truong-an-tuong-168249.html