Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ ra những vi phạm, rủi ro tại Sacombank Bình Dương

Qua thanh tra, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Dương đã phát hiện nhiều sai sót tại Sacombank Bình Dương liên quan đến cấp tín dụng, kiểm soát dòng tiền và thẩm định khách hàng.

Mới đây, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Dương đã công bố kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Bình Dương, chỉ ra hàng loạt tồn tại và vi phạm trong hoạt động của chi nhánh này.

Theo kết luận, Sacombank Bình Dương cơ bản tuân thủ các quy định pháp luật và quy định của ngành ngân hàng về lãi suất cho vay, hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng. Tuy nhiên, chi nhánh vẫn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục để giảm thiểu rủi ro trong quá trình hoạt động.

Những tồn tại, vi phạm

Đối với khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh vay bổ sung vốn lưu động, Sacombank Bình Dương thẩm định tình hình tài chính và nhu cầu kinh doanh nhưng chưa thu thập đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh số liệu. Đặc biệt, các tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay (thương mại, dịch vụ, tiêu dùng trên 100 triệu đồng) chỉ bao gồm biên bản giao nhận hàng hóa, phiếu chi hoặc bảng kê mua hàng, chưa đáp ứng quy định pháp luật (thiếu hóa đơn giá trị gia tăng).

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chỉ nhiều tồn tại, vi phạm của Sacombank Bình Dương.

Bên cạnh đó, việc giải ngân vào tài khoản thanh toán của khách hàng để khách tự chuyển khoản cho bên thụ hưởng hoặc rút tiền mặt được đánh giá là không phù hợp với quy định. Dù vậy, thanh tra nhận định đây là yếu tố khách quan, xuất phát từ yêu cầu của khách hàng nhằm chủ động thanh toán.

Về thẩm định và cấp tín dụng, nguồn thu nhập trả nợ của khách hàng chủ yếu từ lương hoặc sản xuất kinh doanh, thường thanh toán bằng tiền mặt, nhưng chi nhánh chưa kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, dẫn đến khó đảm bảo khả năng trả nợ. Ngoài ra, việc thẩm định các yếu tố khác chưa được thực hiện đầy đủ, ảnh hưởng đến thời hạn cho vay, khiến một số khoản vay không phù hợp với hoạt động kinh doanh của khách hàng.

Công tác kiểm tra, giám sát vốn vay cũng tồn tại hạn chế. Một số khoản vay không được kiểm tra định kỳ đầy đủ theo quy định nội bộ, thiếu tài liệu, chứng từ liên quan đến nội dung kiểm tra. Đối với các khoản vay liên quan đến chuyển nhượng bất động sản, hồ sơ chủ yếu dựa trên hợp đồng đặt cọc mà chưa có hợp đồng chuyển nhượng công chứng.

Thanh tra còn chỉ ra các sai sót cụ thể: Phương án vay vốn của 1 khách hàng thiếu các nội dung theo quy định như tổng nguồn vốn cần sử dụng, chi tiết các loại nguồn vốn, kế hoạch kinh doanh và nguồn trả nợ; Hồ sơ vay vốn và hồ sơ pháp lý của 6 khách hàng chưa được thu thập đầy đủ hoặc không phù hợp; Thẩm định phương án, dự án sử dụng vốn vay của 6 khách hàng khác chưa chặt chẽ, thiếu chứng từ chứng minh nguồn thu nhập hoặc phân kỳ trả nợ không hợp lý; và một số tồn tại liên quan đến thỏa thuận vay của 4 khách hàng khác.

Cảnh báo rủi ro

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cảnh báo Sacombank Bình Dương về rủi ro tín dụng khi cấp vốn lưu động cho khách hàng cá nhân mà chứng từ chứng minh nguồn thu nhập chưa đầy đủ, thiếu tính xác thực. Điều này có thể dẫn đến khó khăn trong kiểm soát tình hình tài chính và khả năng trả nợ của khách hàng qua tài khoản thanh toán.

Việc giải ngân thanh toán tiền hàng cho các đối tác trong trường hợp khách hàng vừa mua vừa bán cũng gây khó khăn trong kiểm soát dòng tiền và giám sát mục đích sử dụng vốn, tiềm ẩn nguy cơ mất khả năng thanh toán nếu hoạt động kinh doanh của khách hàng gặp vấn đề.

Ngoài ra, một số khách hàng có hoạt động kinh doanh không hiệu quả, báo cáo tài chính mất cân đối, hệ số thanh toán thấp, làm gia tăng rủi ro tín dụng cho chi nhánh.

Ngoài các yếu tố khách quan, cơ quan thanh tra nhận định nguyên nhân chủ quan xuất phát từ việc một số cán bộ Sacombank Bình Dương chưa sát sao trong thu thập tài liệu, chứng từ chứng minh nội dung thẩm định, kiểm tra và giám sát khoản vay. Công tác theo dõi mục đích sử dụng vốn, đặc biệt với các khoản vay cá nhân giải ngân qua tài khoản thanh toán, còn thiếu biện pháp quản lý dòng tiền mặt hiệu quả.

Ban lãnh đạo Sacombank Bình Dương, các phòng giao dịch và phòng nghiệp vụ tại đây cùng chịu trách nhiệm chung đối với các tồn tại, sai sót trong thẩm định, trình duyệt và kiểm soát hồ sơ vay. Các cá nhân liên quan cũng phải chịu trách nhiệm theo nhiệm vụ trong từng vụ việc cụ thể.

Duy Khánh

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/thanh-tra-ngan-hang-nha-nuoc-chi-ra-nhung-vi-pham-rui-ro-tai-sacombank-binh-duong/20250306065752472