Tháo dỡ trạm thu phí cầu Đồng Nai và trạm T1 - T2 trên QL51 trước 15/1/2026
Trước thực trạng các trạm thu phí đã dừng hoạt động nhưng còn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai kiến nghị tháo dỡ các trạm thu phí T1, T2 trên quốc lộ 51 và trạm thu phí cầu Đồng Nai trước ngày 15/1/2026.
Ngày 25/12, thông tin từ lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV và Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), đề nghị khẩn trương tháo dỡ các trạm thu phí trên quốc lộ 51 và trạm thu phí cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh.

Trạm thu phí QL51 đã dừng hoạt động từ lâu nhưng đến nay chưa được tháo dỡ, nguy cơ mất ATGT.
Đối với tuyến quốc lộ 51, Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị tháo dỡ trạm thu phí T1 tại Km 10+778 và trạm thu phí T2 tại Km 28+450.
Theo Sở Xây dựng, đoạn QL51 qua địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đang giao Sở quản lý. Tuy nhiên, dù đã dừng thu phí từ ngày 13/1/2023 theo Công văn số 137/CĐBVN-TC ngày 9/1/2023 của Cục Đường bộ Việt Nam, hai trạm T1 và T2 đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.
Qua rà soát, các trạm này không còn chức năng khai thác nhưng vẫn tồn tại đầy đủ kết cấu như nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, hệ thống biển báo và các hạng mục phụ trợ. Thực trạng này gây xung đột giao thông, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường hiện hữu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm khi nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng mạnh.

Hiện trạng cơ sở vật chất tại Trạm thu phí T1 trên QL51 đoạn qua Đồng Nai.
Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và an toàn tính mạng, tài sản của người dân, Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp tháo dỡ trạm T1 và T2 trước ngày 15/1/2026. Trong thời gian các trạm còn tồn tại, nếu xảy ra sự cố có nguyên nhân từ các hạng mục này, BVEC phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định hiện hành.
Quốc lộ 51 dài 72km, đi qua địa bàn Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM). Sau khi đầu tư mở rộng tuyến, BVEC đã đặt 3 trạm thu phí BOT gồm T1, T2 (Đồng Nai) và T3 (TP.HCM).
Theo phụ lục hợp đồng ký năm 2017, thời gian thu phí dự kiến kết thúc vào tháng 1/2030. Tuy nhiên, do lưu lượng xe thực tế cao hơn dự báo, đến năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu tạm ngưng thu phí để tính toán lại phương án tài chính.
Liên quan việc tháo dỡ trạm thu phí trên tuyến QL51, mới đây Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trạm thu phí T3 tại Km 56+393 (đoạn qua địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay thuộc TP.HCM) đã dừng khai thác nhưng vẫn tồn tại nhiều hạng mục hạ tầng gây xung đột giao thông, che khuất tầm nhìn, thu hẹp mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhất là vào dịp cuối năm.
Mặc dù đã nhiều lần có văn bản yêu cầu BVEC tháo dỡ trạm T3 trước ngày 15/12, song đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện.
Theo khoản 20, Điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hành vi đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường bộ là hành vi bị nghiêm cấm; việc không tháo dỡ trạm T3 được xác định là vi phạm quy định pháp luật.

Xe cộ lưu thông qua lại các trạm thu phí trên QL51.
Vì vậy, Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu BVEC hoàn thành tháo dỡ trong tháng 12. Trường hợp đến hết ngày 31/12 doanh nghiệp vẫn không thực hiện, Sở sẽ chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với Công an TP.HCM, Phòng CSGT, Khu Quản lý đường bộ IV, UBND và Công an phường Tân Hải tổ chức tháo dỡ. Toàn bộ chi phí và các vấn đề phát sinh BVEC phải chịu trách nhiệm.
Đối với trạm thu phí cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1, Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến cuối tuyến tránh Biên Hòa theo hình thức BOT đã được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản đầu tư của dự án tại Quyết định số 1770/QĐ-BGTVT ngày 29/12/2023.

Trạm thu phí cầu Đồng Nai nằm gần ngã tư Vũng Tàu.
Đáng chú ý, việc tháo dỡ trạm thu phí cầu Đồng Nai đã được chấp thuận chuẩn bị đầu tư tại Công văn số 7955/BGTVT-KCHT ngày 7/8/2025. Tuy nhiên đến nay, trạm thu phí này vẫn chưa được tháo dỡ, tiếp tục tồn tại các kết cấu nhà trạm, đảo phân luồng, móng trụ, biển báo và hạng mục phụ trợ, ảnh hưởng đến tổ chức giao thông trên tuyến.
Trước thực tế đó, Sở Xây dựng Đồng Nai đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV sớm triển khai tháo dỡ trạm thu phí cầu Đồng Nai nhằm chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, xóa điểm tiềm ẩn tai nạn, đồng thời đồng bộ mặt cắt ngang toàn tuyến và giải quyết các kiến nghị, bức xúc của cử tri trên địa bàn.
Trạm thu phí cầu Đồng Nai đặt ở đầu cầu Đồng Nai phía bờ tỉnh Đồng Nai hiện cũng liên tục được các cử tri kiến nghị tháo dỡ sớm nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Việc các trạm thu phí đã dừng hoạt động nhưng vẫn chưa được tháo dỡ đang đặt ra yêu cầu xử lý dứt điểm, đúng tiến độ, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, khai thác hiệu quả hạ tầng và đáp ứng kỳ vọng của người dân trên trục giao thông huyết mạch này.














