Tháo gỡ những 'điểm nghẽn' trong cải cách hành chính
Các đơn vị, địa phương trong tỉnh Long An có nhiều nỗ lực trong lãnh, chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), đưa ra nhiều giải pháp đổi mới, cụ thể, đồng bộ nhằm tháo gỡ các 'điểm nghẽn' trong quá trình thực hiện để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
Bước tiến trong cải cách hành chính
Thời gian qua, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ CCHC. Công tác cải cách thể chế cơ bản thuận lợi, các văn bản quy phạm pháp luật ban hành theo đúng trình tự, được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong toàn tỉnh. Công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được thực hiện hiệu quả.
Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh được triển khai, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và mang lại hiệu quả thiết thực, hướng đến chất lượng phục vụ, giải quyết hồ sơ (HS) TTHC đáp ứng được yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Trong 9 tháng năm 2023, tỉnh ban hành 48 quyết định, công bố 694 TTHC (ban hành mới 189 thủ tục, sửa đổi 298 thủ tục, thay thế 2 thủ tục, bãi bỏ 205 thủ tục) thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của 15 cơ quan, đơn vị. Tính đến nay, số lượng thủ tục được công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh là 1.798 TTHC.
Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện đạt 100%; tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử có ký số cấp tỉnh, huyện đạt 99,93%; tỷ lệ HS đã giải quyết đúng hạn công bố trên Cổng dịch vụ công của tỉnh đạt 99,7%. Tổng đài 1022 (qua đầu số 0272 1022); Hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị https://1022.longan.gov.vn đến ngày 28/8/2023 tiếp nhận 884 phản ánh, kiến nghị; đã xử lý đúng hạn đạt khoảng 68%.
Cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của tỉnh cung cấp 1.565/1.858 DVCTT (đạt 84,23%), bảo đảm 100% dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến. Có 570/587 DVCTT phát sinh HS trực tuyến (đạt 97,10%); có 312.085/328.813 HS nộp trực tuyến (đạt 94,91%).
Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác CCHC trong 9 tháng năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường giải pháp hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC; đồng thời, tổ chức kiểm tra việc triển khai, thực hiện chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế sau kiểm tra CCHC năm 2023;...
Nỗ lực của các địa phương
Có mặt tại Trung tâm Hành chính công TP.Tân An, không khó để nhận thấy sự đầu tư từ hạ tầng đến trang thiết bị nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các TTHC. Thêm vào đó, sự hài lòng của người dân với thái độ và cách giải quyết công việc của cán bộ, công chức là minh chứng cho bước tiến trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ của thành phố.
Thời gian tới, Trung tâm tăng cường phối hợp các phòng, ban chuyên môn trong giải quyết các HS hành chính cho tổ chức, công dân; thường xuyên đôn đốc các cơ quan chuyên môn chuyển trả kết quả trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử đồng bộ với quá trình xử lý HS giấy, khắc phục tình trạng HS giấy chưa giải quyết nhưng đã thực hiện chuyển trả kết quả trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử; phấn đấu đạt từ 99% trở lên các HS TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn”.
Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP.Tân An - Nguyễn Hoài Phương
Thời gian qua, Trung tâm Hành chính công TP.Tân An bố trí thêm 2 bộ máy vi tính và phân công viên chức hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công để nộp HS trực tuyến toàn trình và một phần. Sau khi triển khai, thực hiện, số lượng HS nộp trực tuyến tăng nhiều so với trước đây.
Vừa thực hiện xong thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, chị Nguyễn Thị Kim Nhung (phường 4, TP.Tân An) vui vẻ cho biết: “Trung tâm bố trí máy vi tính để người dân có thể tra cứu, nộp HS trực tuyến, tôi thấy rất tiện lợi vì rút ngắn được thời gian. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ở đây cũng gần gũi, thân thiện khiến tôi rất hài lòng”.
Trong quí III/2023, Trung tâm Hành chính công TP.Tân An tiếp nhận và giải quyết 7.067 HS trực tuyến, đạt 93%. Trung tâm phối hợp Bưu điện Tân An trả kết quả được 434 HS; hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân tổ chức thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh là 95 HS, đã thanh toán thành công.
Tại huyện Tân Trụ, UBND huyện đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC trên địa bàn huyện. Ngay từ đầu năm, UBND huyện tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ; tối thiểu 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó.
UBND huyện thường xuyên chỉ đạo Trung tâm Hành chính công huyện, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC của các xã, thị trấn tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp đúng thời gian quy định, đúng thành phần hồ sơ trong bộ TTHC; quán triệt cán bộ, công chức kịp thời khắc phục những hạn chế trong quá trình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Kết quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC từ ngày 01/01 đến ngày 15/7/2023, đối với cấp huyện, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 8.921 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến đạt 97%; đã giải quyết 8.880 hồ sơ (trước hạn đạt 58,15%; đúng hạn 41,85%). Đối với cấp xã, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 4.838 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến đạt 95,59%; đã giải quyết 4.832 hồ sơ (trước hạn đạt 58,48%; đúng hạn 41,52%).
Sau mỗi lần giao dịch, Trung tâm Hành chính công huyện hướng dẫn tổ chức, cá nhân đánh giá mức độ hài lòng trong việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính thông qua phần mềm đánh giá và thu thập trên phiếu điều tra.
Ngoài ra, UBND huyện ban hành kế hoạch và triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023 trên địa bàn huyện với tổng số 210 phiếu khảo sát tại UBND của 7 xã, thị trấn. Kết quả, tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của công chức trong giải quyết TTHC đạt 98%./.
Thời gian tới, UBND huyện xem xét, lựa chọn sáng kiến CCHC có thể triển khai, thực hiện và nhân rộng. Sáng kiến 1: Việc tra cứu thông tin TTHC bằng mã QR được niêm yết tại bộ phận “một cửa” giúp người dân tiếp cận nhanh TTHC khi đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC tại UBND xã, thị trấn.
Sáng kiến 2: Việc giải quyết TTHC “không chờ” đối với 5 TTHC cấp xã và 1 TTHC đối với cấp huyện nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân. Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn lựa chọn xây dựng các mô hình phù hợp với tình hình thực tế, góp phần thực hiện tốt công tác CCHC”.
Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung
Nguồn Long An: https://baolongan.vn/thao-go-nhung-diem-nghen-trong-cai-cach-hanh-chinh-a165165.html