Thảo luận, góp ý nhiều nội dung quan trọng
Trong tuần làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng, từ đánh giá bức tranh kinh tế - xã hội (KT-XH), công tác lập pháp, đến việc tổng kết đánh giá toàn diện chặng đường 5 năm qua. Đặc biệt đối với công tác lập pháp, Quốc hội nghe các tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận hàng loạt dự án luật quan trọng. Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Tháp đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến trong các phiên thảo luận.
NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN 3 CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
Tại các phiên thảo luận tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2025, dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026, Đoàn ĐBQH tỉnh cơ bản đồng tình với Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2025, 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 và dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026.

Đại biểu Ngô Chí Cường điều hành phiên thảo luận.
Bên cạnh những thành tựu kinh tế, các đại biểu cũng chỉ ra nhiều vấn đề xã hội bức xúc, đòi hỏi Chính phủ cần có giải pháp quyết liệt hơn trong thời gian tới.
Một trong những chủ đề được thảo luận sâu sắc là những tác động của việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và sáp nhập đơn vị hành chính.
Với vai trò Chủ tọa phiên thảo luận tổ, đại biểu Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp phân tích thẳng thắn về thực trạng này. Đại biểu Ngô Chí Cường cho rằng, bên cạnh những kết quả bước đầu của việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, hiện nay, qua khảo sát thực tế cho thấy, cấp xã có quá nhiều nhiệm vụ, nhưng nguồn lực con người và trình độ không đi theo kịp. Muốn kiến tạo phát triển thì phải có thời gian và cũng phải bồi dưỡng, cập nhật cả một quá trình dài mới đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới.
Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, cũng cho rằng, cần phân tích kỹ hơn, sâu hơn những khó khăn, thách thức sau khi tổ chức sắp xếp bộ máy và chính quyền địa phương 2 cấp để tiếp tục triển khai các giải pháp trong thời gian tới.
Trong đó, về con người, ngoài số lượng nguồn nhân lực, cần quan tâm đến năng lực của cán bộ, nhất là cán bộ cấp xã. “Nên quan tâm đến việc bồi dưỡng, đào tạo cán bộ cấp xã, với hình thức “cầm tay chỉ việc”, thúc đẩy việc tự học để nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng cường độ công việc và thử thách. Do đó, cần tập trung bồi dưỡng, đào tạo cán bộ cấp xã, đây là một trong những yếu tố quyết định đối với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ”, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, theo đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Chính phủ cần quan tâm đến vấn đề tiền lương và các điều kiện bảo đảm để có cơ chế “chọn đúng người, làm đúng việc, đúng với thu nhập”, tránh tình trạng đâu đó có tư tưởng “muốn nghỉ việc” khi cán bộ không yên tâm, muốn rời “đội ngũ”.
Còn đại biểu Nguyễn Thanh Cầm, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, quan tâm vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm. Đại biểu nói: Thời gian qua, xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, kể cả trong các trường học gây lo lắng trong Nhân dân. Các vụ làm giả thịt trâu sang thịt bò, các vụ việc liên quan đến thực phẩm chức năng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân.
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm mong rằng, Chính phủ, các ngành, các cấp và địa phương tiếp tục quan tâm có giải pháp quản lý, kiểm tra chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng; đồng thời, kêu gọi người dân cảnh giác, lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ bản thân và cộng đồng.
Đánh giá cao những kết quả đạt được trên các lĩnh vực KT-XH, đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, cũng bày tỏ lo ngại đồng tiền mất giá, giá vàng cao tác động, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đại biểu Phạm Văn Hòa mong muốn Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo để kiểm soát kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Chính phủ quan tâm chỉ đạo thêm đối với việc giải quyết các tài sản dôi dư, quản lý tài sản công sau sáp nhập; xây dựng đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); thúc đẩy giải ngân và nâng cao hiệu quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia như: Xây dựng nông thôn mới, Giảm nghèo bền vững, Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Lĩnh vực đầu tư công, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, tiếp tục được các đại biểu quan tâm, thảo luận. Đại biểu Huỳnh Minh Tuấn, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, thực tế cho thấy, Chính phủ rất tập trung để đầu tư các tuyến đường cao tốc đạt được những kết quả rất tích cực. Tuy nhiên, theo báo cáo, việc xây dựng đường cao tốc tại ĐBSCL đang gặp khó khăn trong việc cung ứng vật liệu đắp nền.
Chính phủ có đưa ra phương án dùng cát biển để đầu tư, nhưng đến thời điểm hiện tại cũng còn rất hạn chế, nguồn cát chủ yếu là khai thác từ sông Tiền và sông Hậu và ngày càng khan hiếm, khiến việc cung ứng cát gặp nhiều khó khăn. Việc khai thác cát khối lượng lớn cũng gây sụt lún ven bờ và ô nhiễm môi trường. Đại biểu đề nghị cần có đánh giá toàn diện hơn để có định hướng đầu tư hiệu quả, khả thi.
HƯỚNG ĐẾN “PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI TOÀN DIỆN” LÀ NỀN TẢNG CỦA QUỐC GIA PHỒN VINH
Tại các phiên thảo luận tổ, các ĐBQH tỉnh cũng tập trung góp ý đối với nhiều dự án luật được trình tại kỳ họp như: Luật Phá sản (sửa đổi) và Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi), Luật Dân số, Luật Báo chí (sửa đổi), Luật Phòng bệnh...
Đối với Luật Phá sản (sửa đổi) và Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi), đại biểu cho rằng, cả 2 dự thảo đều tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” thực tiễn, với mục tiêu cốt lõi là khơi thông nguồn lực và củng cố niềm tin thị trường. Cụ thể, dự án Luật Phá sản (sửa đổi), điểm nổi bật là tư duy mới khi bổ sung thủ tục “phục hồi” thành một quy trình độc lập. Điều này nhằm khuyến khích doanh nghiệp áp dụng biện pháp phục hồi ngay khi mới “có nguy cơ” mất khả năng thanh toán, thay vì chờ đến lúc vỡ nợ.
Tuy nhiên, tại phiên thảo luận, các đại biểu đề nghị cân nhắc kỹ tính khả thi của việc tách riêng thủ tục này và lo ngại về khả năng lạm dụng cơ chế hỗ trợ. Một nội dung quan trọng khác được thảo luận là tính khả thi khi dự luật giao trách nhiệm cho cơ quan Thuế và Bảo hiểm xã hội phải nộp đơn yêu cầu phá sản doanh nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Thị Uyên Trang phát biểu thảo luận tại tổ.
Trong khi đó, dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) tập trung bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền. Điểm mấu chốt là người dân có thể được chi trả bảo hiểm sớm hơn, ngay cả khi tổ chức tín dụng chưa bị tuyên bố phá sản. Trong trường hợp đặc biệt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có thể quyết định hạn mức chi trả tối đa bằng toàn bộ tiền gửi được bảo hiểm.
Đại biểu Nguyễn Thị Uyên Trang, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, quan tâm về hoạt động đầu tư của bảo hiểm tiền gửi. Đại biểu đề nghị siết chặt kiểm soát rủi ro, chỉ cho phép bảo hiểm tiền gửi đầu tư vào ngân hàng “có xếp hạng tín dụng cao”; phải làm rõ phạm vi nguồn vốn được phép sử dụng cho hoạt động đầu tư.
Để tăng cường minh bạch và giám sát, đại biểu Nguyễn Thị Uyên Trang đề nghị thiết lập một “cơ chế kiểm toán độc lập” đối với hoạt động của bảo hiểm tiền gửi. Cơ chế này sẽ giúp đánh giá khách quan, định kỳ về tính an toàn, hiệu quả của các khoản đầu tư và việc quản lý nguồn vốn, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề tiềm ẩn.
Các đại biểu cũng nhấn mạnh yêu cầu rà soát, đảm bảo tính đồng bộ của 2 dự luật này với các luật liên quan, như Luật Các tổ chức tín dụng. Những sửa đổi này được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý linh hoạt, giúp doanh nghiệp phục hồi trật tự; đồng thời, xây dựng “tấm đệm” an toàn, vững chắc, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người gửi tiền.
Đối với dự án Luật Dân số, các đại biểu nêu rõ, dự thảo Luật Dân số được xây dựng nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 21-NQ/TW, tập trung chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển.
Các đại biểu đánh giá cao việc dự luật đã chuyển trọng tâm từ “kế hoạch hóa gia đình” sang “dân số và phát triển” một cách toàn diện. Đại biểu Nguyễn Hải Anh, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, dân số không chỉ là những con số thống kê về quy mô dân số, cơ cấu dân số, mà là con người, là hồn cốt dân tộc, là sức mạnh quốc gia.
Một đạo luật về dân số nếu chỉ dừng ở việc “điều chỉnh sinh - tử - kết hôn” thì mới chạm phần ngọn; hướng đến “phát triển con người toàn diện” mới là nền tảng của quốc gia phồn vinh, văn minh và bền vững. Đại biểu mong muốn, Luật Dân số sẽ thực sự mang tầm chiến lược nhân văn, bảo đảm quyền con người, phát huy nguồn nhân lực, củng cố sức mạnh dân tộc - vì một Việt Nam phát triển, hạnh phúc và trường tồn...
Góp ý cho dự án Luật Báo chí (sửa đổi), đại biểu quan tâm các quy định về phát triển “kinh tế báo chí” và quản lý hoạt động báo chí trên không gian mạng. Dự luật cho phép thí điểm mô hình “Tổ hợp báo chí truyền thông” vận hành như doanh nghiệp; đồng thời, siết chặt quản lý bản quyền khi các nền tảng mạng xã hội muốn sử dụng sản phẩm báo chí.
Bên cạnh việc tạo hành lang phát triển, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến việc siết chặt kỷ cương, đạo đức nghề nghiệp và quyền tự do ngôn luận. Một số đại biểu đề nghị có biện pháp bảo vệ hiệu quả hơn với nhà báo trong tác nghiệp, điều tra các vụ việc phức tạp. Bên cạnh đó, cần có chính sách đặt hàng đối với những cơ quan báo chí trực thuộc cơ quan quản lý nhà nước, báo chí địa phương...
Ngoài ra, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến đối với dự án Luật Phòng bệnh.













