THẢO LUẬN TỔ 03 VỀ CÁC DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT MỘT SỐ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ PHÁT TRIỂN TP.HẢI PHÒNG, TỈNH THỪA THIÊN – HUẾ, NGHỆ AN VÀ THANH HÓA

Sáng 22/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe trình bày các Tờ trình và Báo cáo thẩm tra, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về các Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đối với Tp.Hải Phòng, tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Thảo luận tại tổ 03 gồm các đại biểu Quốc hội chuyên trách, đại biểu Quốc hội ở trung ương thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.Hải Phòng và các tỉnh Sơn La, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Đắk Nông, Sóc Trăng, Kiên Giang, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội theo quy trình tại một kỳ họp về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế để thể chế hóa các Nghị quyết của Bộ Chính trị nhằm tạo cơ chế huy động nguồn lực, phát huy tiềm năng lợi thế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương này; qua đó đóng góp nhiều hơn cho NSNN và sự phát triển chung của đất nước, thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn ở mỗi địa phương.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng điều hành thảo luận tại Tổ 03 về các Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đối với Tp.Hải Phòng, tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Thừa Thiên – Huế

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng điều hành thảo luận tại Tổ 03 về các Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đối với Tp.Hải Phòng, tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Thừa Thiên – Huế

Nhấn mạnh, mỗi địa phương có vị trí đặc thù và tiềm năng thế mạnh riêng, do đó, việc ban hành nghị quyết cho phép thí điểm thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù là rất cần thiết, để cùng với việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù của Hà Nội, Tp.Hồ Chính Minh và Đà Nẵng, sau 5 năm triển khai thực hiện các cơ quan sẽ có đánh giá, tổng kết, nếu các cơ chế, chính sách phát huy hiệu quả tốt, phù hợp có thể xem xét trình Quốc hội sửa luật để có thể nhân rộng, áp dụng chung cho cả nước.

Nhất trí với sự cần thiết ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù cho các địa phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông cho rằng các dự thảo Nghị quyết lần này mới chỉ tập trung vào các cơ chế, chính sách về tài chính. Trong khi Nghị quyết của Bộ Chính trị còn đề cập đến cơ chế, chính sách đặc thù về ưu đãi đầu tư, tổ chức bộ máy, biên chế… do đó, đại biểu đề nghị trong thời gian tới cần tiếp tục nghiên cứu để có các chính sách, cơ chế đặc thù trong đầu tư, tổ chức bộ máy hay cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin…phù hợp với yêu cầu phát triển và đem lại giá trị gia tăng cho các địa phương.

Về các nội dung chính sách cụ thể, đối với đề xuất nâng trần dư nợ vay của địa phương, đại biểu cho rằng không cần quá lo lắng tác động đến nợ công và bội chi NSNN bởi tổng bội chi NSĐP cũng do Quốc hội quyết định nên có thể kiểm soát được và việc áp dụng cơ chế này có gắn với điều kiện khi NSTW không hụt thu, bảo đảm vai trò chủ đạo của NSTW.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông thảo luận tại Tổ

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông thảo luận tại Tổ

Về việc quyết định phí, lệ phí, các đại biểu cơ bản nhất trí chủ trương có sự phân cấp cho địa phương, giao Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định đồng thời lưu ý việc thực hiện có lộ trình để phù hợp với điều kiện thực tế, tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, đảm bảo công khai minh bạch và không ảnh hưởng đến các địa phương khác, tránh tình trạng cục bộ, cát cứ.

Các đại biểu cũng nhất trí về việc để lại khoản thu từ phí tham quan di tích Cố đô Huế cho ngân sách của tỉnh để đầu tư trở lại, trùng tu, bảo tồn di tích, đồng thời lưu ý khoản thu từ phí này không đưa vào cân đối để xác định tỉ lệ điều tiết.

Các đại biểu thống nhất về sự cần thiết quy định về Quỹ bảo tồn di sản ở Huế, đồng thời quy định làm rõ việc các địa phương khác hỗ trợ Quỹ này phải tự cân đối được ngân sách và có quy định về trình tự thủ tục hỗ trợ một cách cụ thể.

Về quản lý đất trồng lúa, đất rừng, phân cấp thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng, các đại biểu cơ bản thống nhất theo nguyên tắc phân cấp xuống một cấp như đã thể hiện trong dự thảo Nghị quyết. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quàng Văn Hương cũng đề nghị lưu ý đối với chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phải gắn với nguyên tắc sử dụng tiết kiệm hiệu quả đất đai, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, đảm bảo hiệu quả của dự án đầu tư khi chuyển đổi, đề cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, có kiểm tra, giám sát. Nhấn mạnh đã phân cấp thì phải triệt để gắn với đó là cơ chế kiểm tra, giám sát, cơ quan được phân cấp bảo đảm thực hiện đúng đắn.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quàng Văn Hương đề nghị lưu ý đến việc bảo đảm các điều kiện, nguyên tắc nhất định khi quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa hay đất rừng

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quàng Văn Hương đề nghị lưu ý đến việc bảo đảm các điều kiện, nguyên tắc nhất định khi quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa hay đất rừng

Ngoài ra, đối với quản lý quy hoạch, các đại biểu thống nhất về mặt chủ trương lưu ý trong quá trình thực hiện phải đảm bảo thống nhất, khắc phục tư duy nhiệm kỳ, tùy tiện trong điều chỉnh quy hoạch./.

Bảo Yến - Minh Thành

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-doan-dai-bieu-quoc-hoi.aspx?itemid=59742