Thắp sáng nông thôn mới của một HTX dịch vụ điện ven đô

Hoạt động trong lĩnh vực đặc thù khi tiềm ẩn nhiều rủi ro, suốt 25 năm qua, HTX Dịch vụ điện Liên Hà vẫn luôn là đơn vị đi đầu trong việc đảm bảo an toàn vận hành điện lưới phục vụ cuộc sống người dân. Qua đó, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu gắn với định hướng phát triển từ xã lên phường của địa phương.

Về với thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà - nơi vẫn thường được người dân bản địa gọi vui là “vùng sâu, vùng xa” của huyện Đông Anh (TP. Hà Nội) - không khó để bắt gặp hình ảnh bình cứu hỏa luôn được trang bị sẵn ở nhiều hộ gia đình, ý thức sử dụng điện an toàn luôn được bà con nhắc nhở nhau thường xuyên, người dân thích thú khi được hướng dẫn thanh toán tiền điện hàng tháng từ xa mà không cần dùng tiền mặt,...

1/4 thế kỷ “thắp sáng” thôn làng

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, góp sức vào công cuộc rực rỡ đó là cả một hành trình dài mà các HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp,... cùng chung tay hỗ trợ chính quyền địa phương đem lại những đổi thay “cách mạng” nơi thôn làng. Trong đó, không thể không nhắc tới HTX Dịch vụ điện Liên Hà với chặng đường hoạt động “vắt ngang” 2 thế kỷ (từ năm 1998 đến nay). Qua đó, góp phần giúp địa phương thực hiện đồng bộ và hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đặc biệt là tiêu chí số 4 về điện.

Cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới, nhu cầu sử dụng điện trong dân ngày càng tăng lên theo thời gian, nhưng suốt 25 năm qua, HTX luôn đảm bảo đủ điện cho bà con sử dụng an toàn, liên tục và không để xảy ra sự cố mất điện.

Chia sẻ với VnBusiness, ông Dương Văn Long - Giám đốc HTX phấn khởi cho biết, tính từ đầu năm 2023 đến nay, bình quân sản lượng điện mua vào của HTX đạt khoảng 2,3 triệu kWh/tháng. Qua đó, giúp cung cấp và đảm bảo điện năng cho khoảng 7.000 hộ dân ở xã Liên Hà sử dụng trong các hoạt động sinh hoạt thường nhật lẫn sản xuất, kinh doanh.

Song song với đó, đơn vị vẫn đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ làm kinh tế, tạo công ăn việc làm, duy trì cuộc sống ổn định giúp người dân địa phương. Được biết HTX đang có 62 thành viên tham gia, trong khi trụ sở có 15 người lao động, đa số đều là người dân trong xã và làm việc ở nhiều vị trí khác nhau.

Bên cạnh việc đảm bảo mức lương bình quân khoảng 11 triệu đồng/người/tháng, đơn vị cũng thành lập tổ chức công đoàn để đáp ứng đầy đủ các chế độ, chính sách đãi ngộ cho người lao động.

Bà Hoàng Thị Ngân - Kế toán trưởng HTX thông tin, doanh thu bình quân của đơn vị đạt khoảng 45 tỷ/năm, trong đó, lợi nhuận trước thuế đạt trên 500 triệu đồng/năm. Giá điện đầu vào và đầu ra đều được đơn vị thực hiện theo quy định chung của Nhà nước.

Nhằm đảm bảo dây dẫn và thiết bị điện luôn trong trạng thái an toàn khi vận hành, nhân viên HTX thường xuyên thực hiện các công tác đầu tư, nâng cấp hệ thống điện lưới.

Nhằm đảm bảo dây dẫn và thiết bị điện luôn trong trạng thái an toàn khi vận hành, nhân viên HTX thường xuyên thực hiện các công tác đầu tư, nâng cấp hệ thống điện lưới.

“Tuy nhiên, điện vốn dĩ là ngành “ngốn” chi phí hoạt động rất lớn. Vì vậy mà trong phạm vi cho phép, ban lãnh đạo HTX luôn cố gắng quản lý hoạt động và xoay sở một cách tốt nhất để đảm bảo đồng lương cho cán bộ nhân viên hàng tháng”, bà Ngân cho hay.

Vì là đơn vị đặc thù khi phải hoạt động trong lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro nên bên cạnh “bài toán” kinh doanh, ban lãnh đạo HTX Dịch vụ điện Liên Hà luôn đặc biệt chú trọng, quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn điện năng và phòng chống cháy nổ trong đời sống nhân dân, góp phần xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với định hướng phát triển từ xã lên phường ở Liên Hà.

“Điểm tựa” giúp nhân dân an tâm xây dựng nông thôn mới

Theo người dân địa phương chia sẻ, nhờ sự quan tâm của HTX, các cơ quan phòng cháy chữa cháy cũng như lãnh đạo UBND xã Liên Hà mà những hoạt động tuyên truyền về đảm bảo an toàn khi sử dụng điện năng trong nhân dân cũng thường xuyên được đẩy mạnh.

Anh Chu Văn Trai - nhân viên quản lý vận hành của HTX Dịch vụ điện Liên Hà, người đã có nhiều năm gắn bó với công việc thuộc lĩnh vực đặc thù này tâm sự: “Trạm biến áp luôn được chúng tôi thường xuyên tiến hành kiểm tra định kỳ với tần suất ít nhất 1 lần/tháng, trong điều kiện trạm đang vận hành bình thường. Còn ở một số trường hợp khác như khi có yêu cầu đặc biệt về phụ tải lúc thời tiết nắng nóng; vào các dịp lễ, tết; phục vụ cho địa phương HTX luôn tăng cường kiểm tra từ 2 - 3 lần/tháng, tùy vào từng trường hợp cụ thể”.

Theo anh Trai chia sẻ, trong quá trình kiểm tra, nhân viên luôn phải trang bị bảo hộ lao động. Tùy thuộc vào từng công việc thực hiện mà việc bảo hộ sẽ cần trang bị những thiết bị khác nhau. Đơn cử như khi kiểm tra vận hành phải có bao tay, ủng cao su; vận hành để cắt điện sửa chữa cần làm tiếp địa;... Tất cả các khâu đều phải thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy định để đảm bảo an toàn trong cả công tác vận hành lẫn sử dụng điện.

Được biết trước kia, nhiều hộ dân ở xã Liên Hà phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp và phải thực hiện phun sơn trong quá trình sản xuất. Nhận thấy trong hóa chất có chứa thành phần xăng nên việc phòng chống cháy nổ lại càng được HTX đặc biệt quan tâm, sát sao trong cuộc sống thường nhật của người dân.

Thời gian qua, Liên minh HTX Việt Nam cũng đã kết hợp với HTX để tổ chức nhiều lớp tập huấn thực hành trực tiếp cho người lao động, đặc biệt là các chủ xưởng sản xuất ở xã Liên Hà. Gần nhất là vào tháng 6 vừa qua, HTX đã phối hợp với UBND xã Liên Hà cùng công an địa phương tổ chức lớp tập huấn PCCC, qua đó giúp người dân được tiếp cận với kiến thức, kỹ năng nâng cao trong việc chữa cháy.

Không dừng lại ở đó, HTX Dịch vụ điện Liên Hà còn là một trong số ít HTX tiêu biểu tại Hà Nội đã “bắt nhịp” số hóa rất thành công.

Ông Long chia sẻ: “Xuất phát từ nhu cầu của chính khách hàng, HTX đã học hỏi từ các đối tác và từ chính các công ty điện lực. Phải bắt nhịp số hóa để theo kịp thời đại chứ không thể để HTX bị tụt hậu.

Từ đầu năm 2023, chúng tôi đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh như xây dựng app sử dụng trên điện thoại thông minh, website sử dụng trên máy tính và nhận được nhiều sự hưởng ứng tích cực từ nhân dân. Giờ đây, bà con đã có thể tra cứu chỉ số điện từ xa và thanh toán không dùng tiền mặt”.

Có thể nói, nhờ việc luôn chủ động đảm bảo an toàn vận hành điện lưới phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong nhân dân cũng như ứng dụng số hóa trong sản xuất mà những năm gần đây, HTX đã đóng góp đáng kể vào công cuộc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với định hướng phát triển từ xã lên phường ở Liên Hà.

Tiên phong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Được biết năm 2023, TP Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đưa 4 huyện Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm và Đan Phượng về đích nông thôn mới nâng cao. Đây cũng là bước đi nhằm cụ thể hóa mục tiêu đưa Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trước năm 2025.

HTX Dịch vụ điện Liên Hà luôn đảm bảo an toàn vận hành điện lưới phục vụ người dân, góp phần xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với định hướng phát triển từ xã lên phường ở Liên Hà.

HTX Dịch vụ điện Liên Hà luôn đảm bảo an toàn vận hành điện lưới phục vụ người dân, góp phần xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với định hướng phát triển từ xã lên phường ở Liên Hà.

Trong đó, huyện Đông Anh là địa phương đã đạt 9/9 tiêu chí NTM nâng cao. Đến nay, toàn huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM; 12/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (đạt tỷ lệ 52%) và đặc biệt là có 1 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo đó, Liên Hà đã trở thành xã đầu tiên của huyện Đông Anh đạt đủ điều kiện hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ cuối năm 2022. Để có nguồn lực đầu tư xây dựng NTM kiểu mẫu, ông Phạm Văn Nam - Chủ tịch UBND xã Liên Hà chia sẻ địa phương đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các điểm đấu giá quyền sử dụng đất. Cùng với đó là tranh thủ nguồn lực đóng góp từ nhân dân đóng góp, ngân sách hỗ trợ từ TP Hà Nội và huyện Đông Anh.

Thông tin từ văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM TP Hà Nội cho biết, xã Liên Hà đã và đang chú trọng thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu trên 3 lĩnh vực gồm: y tế, văn hóa và giáo dục - đào tạo.

Đối với lĩnh vực y tế, Trạm Y tế xã đã được đầu tư đạt chuẩn quốc gia với tổng kinh phí 12 tỷ đồng cùng cơ sở vật chất được đầu tư đảm bảo, hiện đại, đầy đủ. UBND xã trực tiếp phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện giao cho các đoàn thể, trạm y tế vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn dân. Đến nay, tỷ lệ người dân trên địa bàn xã tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 96%.

Đối với lĩnh vực văn hóa, xã Liên Hà đã có một trung tâm văn hóa thể thao đạt chuẩn với diện tích 15.000m2. Bao gồm nhà văn hóa đa năng, nhà thi đấu có khán đài, sân khấu di động với sức chứa hơn 500 chỗ ngồi. Xã Liên Hà cũng có 8/8 thôn có nhà văn hóa và được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời giúp người dân luyện tập hằng ngày.

Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo, xã Liên Hà có 5 trường (chiếm 100%) đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Hiện xã đang triển khai các dự án cải tạo cơ sở vật chất để có thêm 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong năm 2022, nâng số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 lên 4 trường.

Thêm vào đó, đại diện UBND xã Liên Hà cho biết, song hành với mục tiêu NTM kiểu mẫu, địa phương đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã lên phường theo định hướng chung của huyện Đông Anh. Qua đó, phấn đấu sớm đưa xã Liên Hà trở thành phường trước năm 2025.

Hà Trang - Nguyễn Hòa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//mo-hinh/thap-sang-nong-thon-moi-cua-mot-htx-dich-vu-dien-ven-do-1095293.html