Thâu tóm The Coffee House, 'ông trùm' F&B tại Việt Nam Golden Gate có gì trong tay?

Dù nắm trong tay loạt thương hiệu lẩu nướng như Kichi Kichi, Gogi House, Manwah... đình đám nhưng lợi nhuận của 'trùm' lẩu nướng Golden Gate giảm mạnh.

Theo trang DealStreetAsia đưa tin, Golden Gate - "ông trùm" ngành kinh doanh ẩm thực và đồ uống (F&B) tại Việt Nam được cho là đã thâu tóm chuỗi cà phê The Coffee House từ Seedcom.

Nhiều người đặt câu hỏi, khi mua lại chuỗi cà phê The Coffee House từ Seedcom, nguồn lực tài chính của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) có thực sự 'trù phú'?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023, Golden Gate mang về gần 6.289 tỷ đồng doanh thu, giảm 9,7% so với năm 2022. Đóng góp chủ yếu từ hoạt động bán thực phẩm và đồ uống, chiếm hơn 99% doanh thu.

Doanh thu hoạt động tài chính hụt 43% về còn 24,5 tỷ đồng, chủ yếu do giảm lãi tiền gửi. Bù lại, công ty cũng tiết giảm một nửa chi phí tài chính, phần lớn là từ lãi vay.

Sau khi khấu trừ toàn bộ chi phí, lãi ròng của công ty còn 139 tỷ đồng, giảm đến 78,9%.

Trừ giai đoạn dịch bệnh 2020 - 2021, đây là mức lợi nhuận thấp nhất của công ty kể từ lúc công bố thông tin vào năm 2017.

Với kết quả có phần kém tích cực này chỉ giúp Tập đoàn Golden Gate hoàn thành 91,3% kế hoạch doanh thu gần 6.887 tỷ đồng và 83% kế hoạch lợi nhuận sau thuế hơn 167 tỷ đồng đã đề ra.

Đáng nói, mục tiêu đề ra này đã được điều chỉnh giảm lần lượt 1% và 75% so với thực hiện năm 2022.

Cùng với sức khỏe doanh nghiệp giảm sút, Golden Gate cũng có động thái cắt giảm nhân viên.

Tại thời điểm 31/12/2023, tổng lao động của Golden Gate còn hơn 17.000 người, giảm bớt hơn 2.700 việc làm. Trước đó, công ty vừa tuyển hơn 3.300 nhân viên vào năm 2022. Cũng tại thời điểm cuối năm 2023, công ty sở hữu 9 công ty con với tổng tài sản đạt 2.873,2 tỷ đồng.

Trong báo cáo thường niên năm 2023, doanh nghiệp cho biết bối cảnh kinh tế vĩ mô của Việt Nam và thế giới có nhiều biến động. Người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu, khiến cho doanh thu của nhiều công ty ngành bán lẻ bị ảnh hưởng lớn. Doanh nghiệp này cũng không ngoại lệ.

Năm 2024, Tập đoàn Golden Gate đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 7.065 tỷ đồng, tăng 12,4% so với thực hiện năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 161,9 tỷ đồng, tăng 16,5%.

Thời gian gần đây, lãnh đạo Golden Gate liên tiếp đưa ra hàng loạt chiến lược kinh doanh mới nhằm tái cấu trúc tập đoàn. Minh chứng là tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của Golden Gate vào ngày 30/12/2024, Golden Gate thông qua nghị quyết không chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt, thay thế cho kế hoạch đã được phê duyệt tại đại hội cổ đông thường niên vào tháng 6/2024.

Trước đó, hồi tháng 6/2024, nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 thống nhất thông qua việc chia cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 53%, tương đương 5.300 đồng/cổ phiếu.

Bên cạnh đó, Golden Gate cũng đóng cửa nhiều chi nhánh hoạt động không hiệu quả. Điển hình cuối năm ngoái, chuỗi lẩu cao cấp Manwah đã ngừng hoạt động tại hai chi nhánh ở Hải Phòng và Hà Nội; ba chi nhánh trà sữa Yu Tang tại Hà Nội cũng lần lượt nói lời tạm biệt.

Việc thâu tóm The Coffee House của Golden Gate được giới chuyên gia đánh giá là một bước đi mới, nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh, thích ứng với điều kiện thay đổi của "ông lớn" F&B này.

Golden Gate thành lập từ năm 2005, được biết đến là đơn vị tiên phong áp dụng mô hình chuỗi nhà hàng tại Việt Nam, với 5 phong cách ẩm thực chính, bao gồm lẩu, nướng, Á, Âu và quán cà phê.

Theo giới thiệu trên website, Golden Gate sở hữu hơn 22 thương hiệu cùng gần 400 nhà hàng đa phong cách trên 40 tỉnh thành. Các thương hiệu nổi bật là Manwah, Gogi, Hutong, Kichi Kichi, Vuvuzela, iSushi...

Giang Phạm

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/thau-tom-the-coffee-house-ong-trum-fb-tai-viet-nam-golden-gate-co-gi-trong-tay-80885.html