Thay đổi cơ cấu vốn và lộ trình đầu tư mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC vừa đề nghị Bộ Tài chính cho phép đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, trong đó cơ cấu nguồn vốn đầu tư và lộ trình đầu tư đã thay đổi hẳn so với đề xuất trước đó.

Vào tháng 1-2025, VEC đã đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, từ vốn đầu tư công (nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 và các nguồn vốn khác), dự kiến khởi công tháng 4-2025, hoàn thành vào quý 4-2027.

Tuy nhiên, tại đề xuất lần này, trong tổng kinh phí 2.113 tỷ đồng, VEC đề nghị phương án vốn ngân sách Nhà nước là 840 tỷ đồng (gần 40% tổng mức đầu tư); vốn VEC huy động là 1.273 tỷ đồng (hơn 60% tổng mức đầu tư) bao gồm vốn tự có của VEC 270 tỷ đồng, vốn vay 890 tỷ đồng, lãi vay trong thời gian xây dựng 113 tỷ đồng.

Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, VEC sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư dự án trong năm 2025; thực hiện đầu tư từ năm 2026 đến 2028, dự kiến khởi công quý 1-2026.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, do VEC làm chủ đầu tư. Hiện tuyến đã mãn tải, thường xuyên xảy ra ách tắc vào những ngày cuối tuần, ngày lễ.

Việc mở rộng đoạn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không chỉ giúp nâng cao năng lực thông hành trên tuyến mà còn giúp đồng bộ với các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông liền kề như: Pháp Vân - Cầu Giẽ đang khai thác 6 làn xe hoàn chỉnh và đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang chuẩn bị thực hiện mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh.

Hiện nút thắt năng lực tài chính của VEC đã được tháo gỡ khi tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 191/2025/QH15 ngày 19/2/2025 đồng ý chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 cho VEC lên 38.251 tỷ đồng.

MINH ANH

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/thay-doi-co-cau-von-va-lo-trinh-dau-tu-mo-rong-duong-cao-toc-cau-gie-ninh-binh-post786447.html