Thay đổi tổ hợp xét tuyển đại học: Điều chỉnh kế hoạch học tập, tạo tâm thế sẵn sàng
Trong phương án tuyển sinh năm 2026, nhiều trường đại học trên cả nước đã thay đổi một số tổ hợp xét tuyển truyền thống khiến học sinh gấp rút điều chỉnh kế hoạch học tập để đáp ứng yêu cầu tuyển sinh đại học.
Thu hẹp các tổ hợp xét tuyển truyền thống
Thời điểm này, nhiều trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh dự kiến năm 2026 với thông tin đáng chú ý là bỏ hoặc thu hẹp các ngành xét tuyển bằng tổ hợp truyền thống như C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí), A00 (Toán, Vật lí, Hóa học), A01 (Toán, Vật lí, tiếng Anh) thay bằng những tổ hợp mới với 3 môn Ngoại ngữ, Toán, Ngữ văn chiếm tỷ lệ cao. Một số trường cho rằng việc đưa môn ngoại ngữ vào tổ hợp xét tuyển mới phù hợp với thực tiễn đào tạo để tăng cường tính quốc tế hóa chương trình đào tạo, gia tăng số môn học được giảng dạy bằng tiếng Anh nhằm thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Một tiết học của cô và trò Trường Trung học phổ thông Lạng Giang số 3.
Mới đây, trong đề án tuyển sinh năm 2026, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) công bố 15/30 ngành sẽ không còn xét tuyển tổ hợp C00, trong đó có nhiều ngành vốn được xem là tốp đầu như: Báo chí, Đông phương học, Quan hệ công chúng, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành… Nhà trường cũng dừng xét tuyển các tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), C04 (Toán, Ngữ văn, Địa lí), X78 (Ngữ văn, tiếng Anh, Giáo dục kinh tế và pháp luật) ở nhiều ngành. Thay vào đó, các ngành chủ yếu xét tuyển bằng tổ hợp mới là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) bỏ xét tuyển khối D01 (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh) và B00 (Toán, Hóa học, Sinh học) và sử dụng 3 tổ hợp A00, A01, X06 (Toán, Vật lí, Tin học) để xét tuyển ở hầu hết các ngành. Riêng 2 ngành công nghệ sinh học và công nghệ nông nghiệp, nhà trường xét tuyển thêm với tổ hợp A02 (Toán, Vật lí, Sinh học). Học viện Biên phòng cũng thu hẹp còn 3 tổ hợp C03, C04, D01 và bỏ các tổ hợp truyền thống C00, A01 đã sử dụng xét tuyển phổ biến ở những năm trước.
Việc nhiều trường đại học thay đổi các tổ hợp xét tuyển trong mùa tuyển sinh năm 2026 khiến nhiều học sinh lớp 12 lo lắng, bởi chỉ còn 6 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong khi muốn vào được các trường tốp đầu, ngành “hot”, các em phải trải qua quá trình học tập các môn chủ đạo ngay từ khi học lớp 10. Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh phải đăng ký các môn tự chọn ngay từ năm lớp 10, đồng nghĩa với việc định hướng chọn tổ hợp xét tuyển đại học từ lúc này. Việc các trường điều chỉnh tổ hợp tuyển sinh khiến các em học sinh lớp 12 gặp nhiều khó khăn trong việc học tập, lựa chọn phương án xét tuyển phù hợp. Ngay từ những năm đầu bậc trung học phổ thông, em Hà Phương Anh, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chu Văn An tập trung cao cho các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí với dự định sử dụng tổ hợp C00 để xét tuyển vào các ngành: Báo chí, quan hệ công chúng, tâm lý học... Thế nhưng mới đây, phương án tuyển sinh năm 2026 của một số trường đại học thay đổi khiến em phải điều chỉnh toàn bộ kế hoạch học tập. Phương Anh chia sẻ: “Em buộc phải bổ sung thêm môn tiếng Anh để chuyển sang xét tuyển ở tổ hợp khác. Tuy nhiên, thời gian từ nay đến thời điểm xét tuyển đại học năm 2026 không còn nhiều nên áp lực học tập rất lớn”.
Trong bối cảnh các trường bỏ một số tổ hợp xét tuyển truyền thống, nhiều học sinh lớp 12 phải học thêm môn để mở rộng sang các tổ hợp xét tuyển khác. Cùng đó, tìm hiểu các phương thức như: Xét điểm thi kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ, tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để tăng cơ hội trúng tuyển; thậm chí cân nhắc xét tuyển vào ngành, trường khác để tránh rủi ro.
Đồng hành cùng thí sinh
Năm học này, toàn tỉnh có hơn 45 nghìn học sinh lớp 12. Theo đó, việc giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh có nhiều thay đổi để đáp ứng với yêu cầu của các phương án tuyển sinh đại học. Đồng hành cùng học sinh, nhiều trường trung học phổ thông chủ động triển khai kế hoạch giảng dạy theo hướng hỗ trợ học trò ôn tập, bồi dưỡng kiến thức để các em kịp thời điều chỉnh tổ hợp xét tuyển đại học cho phù hợp.
Trường Trung học phổ thông Lạng Giang số 3 có hơn 1,4 nghìn học sinh, trong đó hơn 70% học sinh đăng ký các môn tự chọn và môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông liên quan đến khoa học xã hội như: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật. Trong khi đó, phương án tuyển sinh đại học năm 2026, nhiều trường đại học bỏ hoặc thu hẹp các ngành xét tuyển tổ hợp C00. Thầy Bùi Quang Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Phần lớn học sinh phải linh hoạt thay đổi tổ hợp xét tuyển, nhanh chóng chuyển đổi môn học. Để kịp thời hỗ trợ học sinh, nhà trường bố trí giáo viên có năng lực, kinh nghiệm, tận tâm giảng dạy những môn học các em đăng ký thay đổi, chú trọng phụ đạo, mở rộng kiến thức, hướng dẫn học sinh ôn tập, tự học, tự nghiên cứu theo chủ đề, chủ điểm”.
Năm học này, toàn tỉnh có hơn 45 nghìn học sinh lớp 12. Trong bối cảnh các trường bỏ một số tổ hợp xét tuyển truyền thống, nhiều học sinh lớp 12 phải học thêm môn để mở rộng sang các tổ hợp xét tuyển khác.
Bên cạnh đó, các trường trung học phổ thông khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi riêng của các trường đại học để mở rộng cơ hội xét tuyển. Các trường tập trung cao vừa giảng dạy theo chương trình chính khóa, vừa bồi dưỡng, ôn luyện kiến thức để các em đủ năng lực tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, thi lấy chứng chỉ tiếng Anh IELTS, SAT.
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian tới, Sở yêu cầu các trường trung học phổ thông bám sát khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giảng dạy, ôn tập bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông 2018; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên về cách thức ra đề kiểm tra, ôn luyện theo định hướng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Nhà trường yêu cầu giáo viên nêu cao trách nhiệm, khích lệ học sinh hăng say học tập, kịp thời nắm bắt nguyện vọng của các em để điều chỉnh hợp lý về nội dung, phương pháp ôn luyện. Ngoài giảng dạy cho học sinh nắm chắc nội dung cơ bản, các em phải biết vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, suy luận logic, đồng thời theo dõi sát phương án tuyển sinh của các trường đại học, lựa chọn tổ hợp các môn học rộng hơn để tăng cơ hội trúng tuyển.












