Thầy giáo trẻ với giờ học hạnh phúc

Thẻ cào lời chúc, phiếu bài tập... được thầy giáo trẻ lồng ghép vào giờ học hạnh phúc.

Thầy Võ Trần Lâm, giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận 12, TP. HCM) đã không ngừng sáng tạo để mang đến những giờ học hạnh phúc, giúp học sinh luôn vui vẻ, hào hứng khi đến lớp.

 Nơi thầy Võ Trần Lâm tạo ra giờ học hạnh phúc. Ảnh: THẢO HIỀN

Nơi thầy Võ Trần Lâm tạo ra giờ học hạnh phúc. Ảnh: THẢO HIỀN

Thầy giáo trẻ đa tài vui tính

Thầy Lâm cho biết mạng xã hội là một phần quan trọng trong cuộc sống hiện đại, có sức hút đặc biệt đối với thế hệ trẻ. Thay vì né tránh hoặc coi đó là tiêu cực, thầy đã biến chúng thành công cụ hiệu quả để tạo nên những giờ học hạnh phúc.

Từng "trend" được thầy chọn lọc kỹ lưỡng, biến đổi một cách sáng tạo để nội dung trở nên thân thiện và gần gũi với học sinh, đặc biệt là các em ở lứa tuổi tiểu học.

Những xu hướng này khi được lồng ghép vào bài giảng đã giúp bài học trở nên thú vị, kích thích trí tò mò và sự ham học của học sinh.

Thầy Lâm kể, trước ngày kiểm tra giữa học kỳ 1 vào tuần trước, 35 học sinh lớp 4-4 đã rất bất ngờ khi được nhận thẻ cào lời chúc. Thông thường, thẻ cào ở lớp dùng để đổi quà, tuy nhiên tham khảo một ý tưởng trên TikTok, thầy đã biến tấu thành những thẻ quà lời chúc, những câu động viên, khuyến khích để các em hiểu thầy cô luôn ghi nhận những nỗ lực của mình.

 Thầy Lâm viết lời chúc qua tấm thẻ cào động viên học sinh trước kỳ thi giữa học kỳ 1. Ảnh: TRẦN MINH

Thầy Lâm viết lời chúc qua tấm thẻ cào động viên học sinh trước kỳ thi giữa học kỳ 1. Ảnh: TRẦN MINH

Thẻ cào của em Quân Sơn có lời nhắn: “Quân Sơn ơi, con đã yêu thương và hòa đồng hơn rồi. Cố gắng lên nữa con nhé”. Hay với những em "sợ" môn toán nhưng gần đây có sự thay đổi, tích cực phát biểu hơn thì sẽ nhận được lời động viên như “Con đã bớt sợ toán hơn rồi. Thầy tin là con sẽ làm tốt ở kỳ kiểm tra sắp tới”.

 Quân Sơn cười tít mắt khi cầm thẻ cào lời chúc từ thầy. Ảnh: TRẦN MINH

Quân Sơn cười tít mắt khi cầm thẻ cào lời chúc từ thầy. Ảnh: TRẦN MINH

Không chỉ có thế, những giờ học hạnh phúc của thầy Lâm còn có sự góp mặt của búp bê labubu đang “hot” trên mạng xã hội, hay những điệu nhảy, bài hát vui nhộn...

 Thầy Lâm làm ảo thuật để mở đầu cho tiết học toán. Ảnh: TRẦN MINH

Thầy Lâm làm ảo thuật để mở đầu cho tiết học toán. Ảnh: TRẦN MINH

 Phiếu bài tập được thiết kế bắt mắt tạo cảm giác hứng thú cho học sinh. Ảnh: THẢO HIỀN

Phiếu bài tập được thiết kế bắt mắt tạo cảm giác hứng thú cho học sinh. Ảnh: THẢO HIỀN

Để tiếp sức tinh thần cho học sinh, thầy Lâm còn tổ chức tích điểm và đổi quà cho học sinh vào cuối tháng, quà có thể là sticker, gấu bông, túi mù...

“Hiện học sinh tiếp xúc với mạng xã hội rất sớm, thậm chí nhiều em học sinh lớp 4 đã có tài khoản Facebook hay TikTok. Việc đưa các xu hướng trên mạng xã hội vào bài giảng không chỉ giúp giờ học trở nên gần gũi và thú vị hơn, mà còn là cơ hội để giáo viên hướng dẫn các em cách sử dụng mạng xã hội an toàn, có chọn lọc" – thầy Lâm nhấn mạnh.

Chiếm trọn tình cảm của trò và phụ huynh

Em Bảo Hân, học sinh lớp 4-4, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, cầm trên tay thẻ cào lời chúc, cười tít mắt đọc to lời dặn của thầy: “Bảo Hân ơi, con đã tự tin và nhanh nhẹn hơn rồi đó. Thầy chúc mừng con nhé!”.

 Bảo Hân hạnh phúc khi nhận lời động viên của thầy. Ảnh: THẢO HIỀN

Bảo Hân hạnh phúc khi nhận lời động viên của thầy. Ảnh: THẢO HIỀN

“Em rất vui vì được thầy khen, em sẽ cố gắng học thật tốt. Những tiết học của thầy rất vui, cả lớp ai cũng thích thầy Lâm và những giờ học hạnh phúc của thầy.

Thầy thương chúng em lắm, hôm nào đi học về em cũng kể và khoe với mẹ về thầy” – Bảo Hân khoe.

Anh Nguyễn Hồng Thái, Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 4-4, cho biết phụ huynh trong lớp rất quý mến, ấn tượng với thầy Lâm.

“Ngày đầu đi họp phụ huynh, thầy Lâm đã tổ chức cho phụ huynh làm phiếu khảo sát về mức độ hiểu con, sau đó đối chiếu với phiếu của các con tự đánh. Tôi rất ấn tượng, mỗi phụ huynh sẽ tự biết mình đã hiểu con hay chưa, cần phải làm gì...” – anh Thái kể lại.

Anh Thái cũng cho biết phụ huynh rất an tâm với phương pháp dạy học tích cực, đổi mới của thầy.

“Mỗi ngày sau khi tan học về nhà, con đều hào hứng kể lại cho tôi nghe về những giờ học hạnh phúc ở lớp. Có ngày con kể hôm nay cả lớp cùng thầy nhảy, hát những bài hát yêu thích; có ngày thì thầy lại tổ chức sinh nhật cho các bạn trong lớp...

Những khoảnh khắc ấy không chỉ làm con cảm thấy vui vẻ mà còn khiến con mong chờ được đến trường mỗi ngày” – anh Thái chia sẻ.

Ông NGUYỄN VĂN DŨNG - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận 12, TP.HCM:

Thầy sáng tạo, trò hạnh phúc

Phương pháp dạy học của thầy Võ Trần Lâm nhận được sự đánh giá cao từ đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh. Thầy không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn chú trọng khơi dậy tư duy sáng tạo và khả năng tự học ở học sinh. Những hoạt động học tập mà thầy tổ chức luôn đa dạng, kích thích sự hứng thú, giúp học sinh chủ động tham gia và phát triển năng lực.

Bằng việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như làm việc nhóm, học tập theo dự án, lớp học đảo ngược kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin... thầy giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Cách giảng dạy linh hoạt của thầy không chỉ phù hợp với mục tiêu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mà còn tạo ra những trải nghiệm học tập đầy ý nghĩa, khuyến khích học sinh yêu thích việc học và tự tin chinh phục các thử thách trong tương lai.

THẢO HIỀN - TRẦN MINH

Nguồn PLO: https://plo.vn/thay-giao-tre-voi-gio-hoc-hanh-phuc-post819638.html