Thầy giáo vùng sâu hết lòng vì sự nghiệp 'trồng người'
Thầy Đặng Chí Giang (45 tuổi), giáo viên Trường THCS Chu Văn An (Cà Mau) là một tấm gương hết lòng vì sự nghiệp 'trồng người'.

Thầy Đặng Chí Giang trên bục giảng.
Tâm huyết với nghề
Sinh ra và lớn lên tại xã Hồng Dân, Cà Mau, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chàng trai trẻ Đặng Chí Giang đã có ước mơ trở thành giáo viên để được giảng dạy, giúp đỡ trò nghèo ngay tại địa phương. Vì thế, Chí Giang luôn chăm chỉ, nỗ lực, vượt khó vươn lên trong học tập.
Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, thầy Giang được phân công công tác tại Trường THCS Ninh Qưới (Hồng Dân, Bạc Liêu cũ), khi đó là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Sau 13 năm giảng dạy tại trường, thầy Giang được giới thiệu và trúng tuyển vào dạy các lớp theo mô hình chất lượng cao được ngành Giáo dục tỉnh Bạc Liêu khi đó thực hiện thí điểm với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có tư chất thông minh ở Trường THCS Chu Văn An cũng nằm trên địa bàn xã Hồng Dân.

Một tiết dạy trong lớp của thầy Đặng Chí Giang.
Dù giảng dạy ở trường nào, thầy Giang luôn thể hiện tinh thần, trách nhiệm, hăng say, nhiệt tình trong công việc, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo tin tưởng, đồng nghiệp và phụ huynh, học sinh quý mến.
“Tôi luôn tâm niệm nghề giáo là nghề cao quý, được làm giáo viên, đứng trên bục giảng đối với tôi là vinh dự, hạnh phúc lớn lao. Vì thế, tôi luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm với ngành, với trường, với lớp, với phụ huynh và cả học sinh. Nhằm thực hiện mục tiêu quan trọng nhất là giúp học sinh học tốt, đạt kết quả cao trong các kỳ thi”, thầy Giang chia sẻ.
Quá trình công tác, thầy Đặng Chí Giang không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với Chương trình GDPT 2018, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Thầy cũng có nhiều sáng kiến góp phần mang lại hiệu quả trong công tác giảng dạy của trường nói riêng, ngành Giáo dục địa phương nói chung. Trong đó nổi bật là sáng kiến kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa học lớp 9 ở trường THCS và phương pháp giúp học sinh tìm được lượng các chất dựa vào phương trình hóa học.
Trong giảng dạy, thầy Giang luôn đầu tư chỉnh chu cho tiết dạy, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình đối tượng học sinh yếu, kém, bồi dưỡng học sinh khá, giỏi để nâng cao chất lượng bộ môn. Thầy luôn tìm cách phát huy tính tích cực của học sinh, nâng cao ý thức, tinh thần tự học để học sinh chiếm lĩnh kiến thức. Riêng đối với những học sinh có nhận thức chậm, kỹ năng thực hành còn yếu, thầy luôn dành thời gian để giúp các em sau giờ học.

Thầy Đặng Chí Giang luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học tại trường vùng sâu.
Em Cao Minh Khôi, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Chu Văn An chia sẻ, trước đây em cũng không yêu thích môn Hóa và học yếu môn này, thế nhưng kể từ khi học thầy Giang em bắt đầu thay đổi nhận thức về môn học.
“Thầy Giang dạy rất nhiệt tình, dễ hiểu và không tạo áp lực với học sinh. Trong lớp thầy phân công bạn giỏi kèm bạn yếu, tổ chức hình thức đôi bạn cùng tiến và các hình thức khen ngợi động viên kịp thời. Ngoài ra, thầy cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động dạy học theo phương pháp mới, đầu tư có hiệu quả vào các giờ dạy có ứng dụng công nghệ thông tin để học sinh hứng thú học tập”, Minh Khôi chia sẻ.
Nỗ lực trong giảng dạy
Với sự nỗ lực trong công tác giảng dạy, thầy Giang từng đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện nhiều năm và từng đạt Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Bắt đầu từ năm học 2008 – 2009, thầy được Ban Giám hiệu trường phân công ôn luyện học sinh giỏi môn Hóa học lớp 8, 9. Đến nay, đội tuyển học sinh giỏi của thầy qua các năm học đã có hơn 120 em đạt giải (cấp huyện 96 em, cấp tỉnh 28 em), ngoài ra còn có một số học sinh đạt giải các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
“Khi nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh giỏi môn Khoa học tự nhiên (phân môn Hóa học 8, 9) tôi đã theo dõi phát hiện những học sinh có năng khiếu để có kế hoạch giảng dạy mở rộng và nâng cao kiến thức cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tôi luôn tự học, tự nghiên cứu các chuyên đề, các dạng bài, phương pháp giải các dạng bài tập hóa học nâng cao, để có cách dạy phù hợp với năng lực học sinh.
Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn động viên khuyến khích và tạo sự tò mò làm cho các em có sự hứng thú say mê với kiến thức hóa học nâng cao. Nhờ vậy mà các em tiến bộ nhanh và đạt kết quả rất tốt trong các kì thi học sinh giỏi”, thầy Giang chia sẻ kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi.

Thầy Đặng Chí Giang (người thứ 4 từ phải qua) nhận bằng khen của UBND tỉnh.
Với những cống hiến và thành tích nổi bật trong hơn 20 năm công tác, thầy Đặng Chí Giang đã 17 lần nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 3 lần nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 6 lần nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt, thầy có 2 lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2013 và 2023) và đang được đề nghị tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.
Ông Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết thêm: Thầy Đặng Chí Giang là một giáo viên tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, không chỉ giúp đỡ học sinh học tốt mà còn hỗ trợ đồng nghiệp trong hoạt động chuyên môn và tích cực tham gia các phong trào do trường phát động.
“Trường THCS Chu Văn An là trường vùng sâu, xa, nhờ những giáo viên tâm huyết trong giảng dạy như thầy Giang đã góp phần đáng kể vào thành tích chung của trường. Tỷ lệ học sinh lên lớp, tốt nghiệp THCS hàng năm của trường luôn ở mức cao, đặc biệt là thành tích nổi bật trong công tác thi học sinh giỏi”, ông Trần Thanh Tuấn cho hay.
“Với tôi thành tích không quan trọng, chỉ là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, gắn bó với nghề. Niềm vui lớn nhất của tôi là nhìn thấy những học sinh mình dạy học tốt, thi đỗ, trở thành những người có ích cho xã hội. Đó là sự đền đáp xứng đáng nhất mà các em dành cho tôi, đặc biệt trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11”, thầy Đặng Chí Giang chia sẻ.












