Thầy Nguyễn Lê Đăng Khoa: Góp phần cho những giờ học nghề luôn hào hứng
Bằng sự yêu nghề và tinh thần trách nhiệm cao, thầy Nguyễn Lê Đăng Khoa - giảng viên Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng đã có nhiều nỗ lực trong giảng dạy, tận tình truyền đạt kiến thức cho học sinh, sinh viên học nghề. Thầy cũng không ngừng nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ và tích cực tham gia các phong trào hoạt động của nhà trường.
Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Kỹ thuật Điện - Điện tử, Đăng Khoa xin vào giảng dạy tại Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng. “Lúc còn là sinh viên, em ao ước được cống hiến trong trường nghề, mong muốn truyền tải kiến thức mình học được để hỗ trợ người học. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp, em đã xin vào dạy tại Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng năm 2011 và bén duyên đến hôm nay”, Đăng Khoa kể lại. Nhiều năm qua, thầy Đăng Khoa đã tham gia công tác giảng dạy các lớp thuộc Khoa Điện - Điện tử, Khoa Khoa học cơ bản; tham gia công tác giáo viên chủ nhiệm các lớp liên thông thuộc Khoa Điện - Điện tử; hướng dẫn sinh viên thực tập tốt nghiệp; tham gia cùng các đơn vị nhà trường thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh… Ở công việc nào, thầy cũng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thầy Nguyễn Lê Đăng Khoa - Giảng viên Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng trong giờ thực hành. Ảnh: XUÂN HƯƠNG
Giảng dạy ở môi trường học sinh, sinh viên có nhiều lứa tuổi, tâm lý khác nhau nên thầy Đăng Khoa luôn chú ý tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh, sinh viên trong lớp để có hướng giải quyết kịp thời, luôn giải đáp thắc mắc cho học sinh, sinh viên những vấn đề chưa rõ, còn vướng mắc. Thầy cũng hết sức linh hoạt trong việc tìm hiểu, nắm bắt tâm tư để có phương pháp giảng dạy cho từng đối tượng. Trong đó, thầy thường xuyên sử dụng khéo léo biện pháp sư phạm để tạo động lực học tập cho học sinh, sinh viên như: khen ngợi, khích lệ, đặt vấn đề vừa sức, công nhận, dân chủ, chia sẻ, tôn trọng,… Đặc biệt trong công tác giảng dạy, thầy Khoa phát huy tính tích cực học tập, phát triển kỹ năng tự học, phát triển kỹ năng sáng tạo của người học; thiết kế hoạt động dạy và học có sự tương tác giữa người dạy và người học để tích cực hóa người học; tích hợp các thành phần lý thuyết với thực hành một cách linh hoạt, hiệu quả trong dạy học. Nội dung kiến thức chuyên môn liên quan có cập nhật kiến thức mới, gắn với thực tiễn nghề nghiệp sẽ làm người học thích thú hơn. Để nâng cao trình độ chuyên môn, thầy đã tham gia học tập và hoàn thành lớp Cao học Kỹ thuật điện.
Thầy Đăng Khoa còn luôn chủ động, sáng tạo trong các phong trào nghiên cứu khoa học để nâng cao hiệu quả cho việc giảng dạy môn học, giúp người học có cái nhìn trực quan, dễ biết, dễ thao tác, đồng thời nâng cao hiệu quả trong việc tiết kiệm sử dụng vật tư thực hành. Thời gian qua, thầy tham gia thực hiện một số đề tài như: Xây dựng mô hình bộ nguồn đa năng; Mô hình thực hành lắp đặt mạch trang bị điện; Xây dựng mô hình lắp đặt mạng điện đi dây chìm; Xây dựng mô hình thực hành mạch khuếch đại công suất âm thanh (đang thực hiện)… góp phần cho những giờ học của học sinh, sinh viên trường nghề hào hứng, hiệu quả.
Được phân công thực hiện công tác giáo vụ Khoa Điện - Điện tử, thầy cũng đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo khoa về công tác đào tạo, thực hiện các nhiệm vụ chung và tham gia cùng các đơn vị thực hiện hoạt động tư vấn, tuyển sinh của trường. Với vai trò là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, thầy tích cực tham gia đầy đủ các phong trào, thường xuyên có ý kiến tham mưu, đề xuất để góp phần làm cho các hoạt động và phong trào đoàn tại trường, tại khoa ngày một phát triển hơn. Bên cạnh đó, thầy còn nỗ lực nêu gương để tạo môi trường rèn luyện tốt cho học sinh, sinh viên, là động lực giúp các em sống có hoài bão, có trách nhiệm.
Với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, những năm qua, thầy Nguyễn Lê Đăng Khoa được trao tặng nhiều giấy khen của lãnh đạo nhà trường, Tỉnh đoàn và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là niềm khích lệ lớn lao để một giáo viên trẻ tiếp tục nỗ lực và cống hiến trong môi trường giáo dục nghề nghiệp, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.