Thế Giới Di Động (MWG): Chuỗi EraBlue tại Indonesia mở cửa hàng thứ 100
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã cổ phiếu MWG) cũng cho biết doanh thu lũy kế của chuỗi bán lẻ điện máy EraBlue tại thị trường Indonesia đã vượt mốc 150 triệu USD, tiếp tục có lợi nhuận ở cấp độ công ty.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE), vừa cho biết chuỗi bán lẻ điện máy Era Blue vừa cán mốc 100 cửa hàng tại thị trường Indonesia.
Đây là chuỗi bán lẻ thuộc liên doanh PT Era Blu Elektronik do Thế Giới Di Động với PT Erajayja - tập đoàn bán lẻ thiết bị viễn thông di động lớn nhất Indonesia - góp vốn đầu tư. Liên doanh này được thành lập từ tháng 3/2022, vận hành cửa hàng đầu tiên vào tháng 11/2022. Tính đến cuối năm 2024, Thế Giới Di Động đang nắm giữ 45% vốn chuỗi điện máy Era Blue.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng cho biết doanh thu lũy kế chuỗi bán lẻ điện máy Era Blue đã vượt mốc 150 triệu USD và có lợi nhuận ở cấp độ công ty từ quý 3/2024.

Trong quý 1/2025, chuỗi điện máy Era Blue ghi nhận 700 tỷ đồng doanh thu.
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2025 được Thế Giới Di Động công bố mới đây, công ty ghi nhận khoản lãi hơn 3,1 tỷ đồng từ hoạt động liên doanh, liên kết, so với mức lỗ 21,4 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2024. Thuyết minh báo cáo tài chính cho thấy, khoản lãi này đến từ liên doanh PT Era Blu Elektronik.
Tính đến cuối quý 1/2025, khoản lỗ lũy kế tại chuỗi điện máy Era Blue đã giảm từ 44,6 tỷ đồng về 41,5 tỷ đồng. Giá trị hợp lý của khoản đầu tư này tại ngày 31/3/2025 đạt hơn 245 tỷ đồng. Như vậy ước tính chuỗi điện máy tại Indonesia lãi gần 6,7 tỷ đồng và ghi nhận doanh thu 700 tỷ đồng trong quý đầu năm.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vừa diễn ra, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết chuỗi điện máy Era Blue sẽ nâng số điểm bán lên 150 cửa hàng trong năm nay và lộ trình mở 500 cửa hàng vào năm 2027 vẫn đang được triển khai theo đúng kế hoạch.
"Era Blue là mô hình nước ngoài rất thành công trong thời gian ngắn và đã có lời. Nói thì dễ nhưng mang mô hình sang một quốc gia ngoài Việt Nam thì có rất nhiều điểm khác biệt, hiểu ở Việt Nam nhưng sang nước khác rất khác”, ông Đoàn Văn Hiểu Em nhấn mạnh.
Hồi tháng 11/2024, ông Đoàn Văn Hiểu Em đã cho biết chìa khóa thành công của chuỗi điện máy Era Blue tại Indonesia chính là mô hình liên doanh với Tập đoàn Erajaya, điều mà không đối thủ nào làm được tại thị trường này.
Bên cạnh đó, phần lớn chuỗi điện máy ở Indonesia đều nằm trong trung tâm thương mại, trong khi EraBlue lại chọn vị trí bên ngoài, cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng truyền thống, mang đến sự khác biệt rõ rệt về dịch vụ, đội ngũ và cả quy trình giao lắp.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em nhấn mạnh so với Điện Máy Xanh cần 5 năm để có lợi nhuận, EraBlue chỉ cần 2 năm, nhờ vào lợi thế và kinh nghiệm từ hai tập đoàn. Đồng thời, thị trường điện máy ở Indonesia còn khá phân mảnh, với hơn 50% thị phần thuộc về các cửa hàng truyền thống, tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho EraBlue.
"Era Blue có thể là động lực lớn trong 3-5 năm tới, đóng góp tăng trưởng cho Thế Giới Di Động", ông Đoàn Văn Hiểu Em khẳng định và cho biết công ty luôn đặt mục tiêu tăng doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng.
Thế Giới Di Động hiện đặt mục tiêu sẽ nâng doanh thu toàn chuỗi Era Blue lên trên 1 tỷ USD và tiến tới IPO. Việc này theo doanh nghiệp không chỉ hiện thực hóa tham vọng của liên doanh, mà còn khẳng định mô hình hợp tác thành công giữa hai tập đoàn bán lẻ hàng đầu khu vực.