Thế giới di động vay nợ 120 triệu USD của HSBC để bổ sung vốn cho Bách Hóa Xanh
Thế giới Di động vừa thông qua quyết định vay vốn tại HSBC với hạn mức 120 triệu USD, thời hạn 2 năm cùng với quyền chọn gia tăng thời hạn vay thêm 364 ngày.
Với kế hoạch đầu tư, ông Trần Kinh Doanh - Tổng giám đốc MWG cho biết chuỗi Bách hóa xanh đã có khoảng 1.650 cửa hàng, theo kế hoạch kết năm 2020 tăng lên 1.750 cửa hàng và sang năm 2021 mở thêm khoảng 500-700 cửa hàng.
Khoản vay có thể được bảo lãnh bởi MWG theo thỏa thuận giữa các bên. Lãi suất, phí không được nêu cụ thể trong quyết định công bố này.
Mục đích vay vốn nhằm bổ sung vốn lưu động, chi phí vốn, thực hiện các mục đích đầu tư kinh doanh chung của công ty, bao gồm bổ sung vốn chủ sở hữu cho CTCP Thế giới Di động và CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh. Khoản vay có thể được Thế giới Di động bảo lãnh tùy theo thỏa thuận giữa các bên.
Theo báo cáo kinh doanh tháng 10/2020, MWG ghi nhận doanh thu khoảng 8.700 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, chuỗi Bách Hóa Xanh lại ghi nhận doanh thu kỷ lục vượt mốc 2.000 tỷ đồng trên 1.650 cửa hàng. Trong tháng, MWG đã mở mới 30 cửa hàng BHX đồng thời đẩy mạnh tốc độ nâng cấp cửa hàng "5 tỷ" (>500 m2) để tăng doanh thu.
Ngược lại chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu vượt mốc 2.000 tỷ đồng trên 1.650 cửa hàng. Doanh nghiệp đã mở mới 30 cửa hàng BHX trong tháng và đẩy mạnh tốc độ nâng cấp cửa hàng "5 tỷ" (>500 m2) để tăng doanh thu.
Tổng doanh thu tháng 10 của các chuỗi trên đạt khoảng 8.700 tỉ đồng, tăng gần 10% so với mức cùng kì năm 2019 và tăng 4% so với tháng 9 nhờ sự đóng góp tích cực của chuỗi Bách Hóa Xanh.
Tính đến thời điểm cuối quí III, MWG đang vay nợ tài chính ngắn và dài hạn hơn 13.000 tỉ đồng, giảm hơn 1.150 tỉ đồng từ đầu kì. Trong đó, khoản vay từ ngân hàng HSBC khoảng 2.100 tỉ đồng, chiếm 16% tổng nợ vay tài chính của công ty.
Theo kế hoạch, ban lãnh đạo MWG kỳ vọng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ bắt đầu có lợi nhuận thuần từ năm 2021, biên lãi gộp phấn đấu đạt 30%. Năm 2020, MWG sẽ rót thêm 3.000 tỷ cho Bách Hóa Xanh, mục tiêu đạt khoảng 2.000 cửa hàng ở 25 tỉnh, thành từ Đăk Lăk, Lâm Đồng, Khánh Hòa trở vào.