Thế giới không có đủ máy bay khi ngành du lịch đang 'rầm rộ' trở lại
Trong khi ngành du lịch trên toàn cầu lấy lại đà phục hồi và Trung Quốc dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đối với đại dịch Covid-19, thì thế giới đối mặt với vấn đề mới là thiếu máy bay một cách trầm trọng.
Bloomberg đưa tin, ngân hàng đầu tư toàn cầu Jefferies LLC ước tính rằng thế giới đang tồn đọng số đơn hàng khoảng 12.720 máy bay. Tuy nhiên, những hạn chế trong chuỗi cung ứng sẽ khiến các nhà sản xuất không thể giao đủ máy bay cho các hãng trong những năm tới.
Boeing và Airbus – những gã khổng lồ sản xuất và gần như cung cấp độc quyền máy bay phản lực chở khách, cho biết đã bán hết các mẫu máy bay một lối đi phổ biến nhất mà họ có thể sản xuất từ giờ cho đến ít nhất là năm 2029.
Cho đến nay, Airbus còn tồn đọng các đơn đặt hàng cho hơn 6.100 máy bay thuộc dòng A320neo và có thể phải mất 8 năm mới hoàn thành. Hãng này từng tiết lộ về kế hoạch tăng cường sản xuất lên tới 75 máy bay phản lực A320/tháng, nhưng giờ đây mục tiêu đó đã bị lùi lại đến giữa thập kỷ.
Đầu tháng 12, Airbus cũng tuyên bố bỏ mục tiêu giao 700 máy bay phản lực trong năm nay với lý do các vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động. Hãng cũng từng cảnh báo rằng chi phí năng lượng tăng vọt sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất quy mô nhỏ nhưng cần sử dụng nhiều năng lượng, chẳng hạn như các công ty sản xuất vật đúc và rèn.
Trong khi đó, nhà phân tích của RBC Ken Herbert cho biết Boeing đang xoay sở với khoảng 850 đơn đặt hàng trong năm nay. Các nhà đầu tư của hãng sản xuất máy bay này đang lo ngại về tiến độ chậm chạp trong việc giải quyết những khó khăn về chuỗi cung ứng và tăng tốc công việc trong các nhà máy.
Ông Steve Udvar-Hazy, người sáng lập hãng cho thuê máy bay lớn nhất thế giới Air Lease Corp, cho biết mọi đơn hàng máy bay được giao cho họ trong 2 năm qua đều bị trễ.
“Chúng tôi không nhận được một chiếc máy bay nào đúng hạn, cho dù đó là 737 Max hay 787 hay A330, A350. Và điều tồi tệ nhất là A321neo. Chúng tôi đã bị chậm trễ tới 6 hoặc 7 tháng, khi so với thời hạn giao hàng theo hợp đồng. Nguyên nhân của điều này bao gồm vấn đề về chuỗi cung ứng, tăng trưởng du lịch quá nhanh và thiếu lao động. Công nhân sản xuất không thể làm việc tại nhà. Điều này thực sự là một vấn đề”, ông nói.
Trong khi đó, ông Ajay Awtaney, người sáng lập trang web khách hàng thường xuyên Live From A Lounge, nhận định rằng tình hình thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại bùng nổ sẽ ảnh hưởng đến giá vé máy bay.
“Mọi người đã quen với mua vé giảm giá trong thời kỳ đại dịch và Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ khiến tình hình trở nên thách thức hơn. Không chỉ là thiếu hụt máy bay mà còn các yếu tố khác như giá dầu", ông Ajay Awtaney cho biết và dự báo giá vé máy bay còn tăng cao hơn trong thời gian dài.
Trong lúc này, trong số hàng nghìn chiếc máy bay đang chờ quay trở lại bầu trời sau thời kỳ biên giới đóng cửa vì đại dịch, thì có hàng trăm chiếc không thể đưa trở lại các đội bay. Chúng cần bảo dưỡng nghiêm ngặt sau một thời gian dài không được sử dụng hoặc các hãng hàng không có kế hoạch loại bỏ chúng dần.
Còn mọi người, dù đi công tác nước ngoài hay tự thưởng cho mình những chuyến đi chơi xa sau 3 năm dịch bệnh, đều sẽ đối mặt với tình trạng giá vé máy bay cao ngất ngưởng.