Thế giới Thế giới toàn cảnh Nhật Bản cho phép bán tín chỉ carbon thừa từ các hộ gia đình
.VN - Người dân Nhật Bản lắp các tấm pin mặt trời trên mái nhà để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của mình sẽ có thể bán tín chỉ carbon thừa không sử dụng hết theo một khuôn khổ cho phép của chính quyền sở tại.
Nhật Bản sẽ kết thúc chương trình biểu giá điện hỗ trợ từ tháng 11 năm nay. Ảnh: Asian Nikkei Review
Các công ty được hỗ trợ bởi Tokyo Electric Power Co. Holdings và SoftBank Corp sẽ thiết lập hệ thống giao dịch trực tuyến, với mục tiêu quảng bá việc sử dụng năng lượng tái tạo, bằng cách quy đổi giá trị tiền tệ cho việc giảm lượng carbon thải ra.
Chương trình biểu giá điện hỗ trợ của Nhật Bản – tức là các công ty năng lượng mua năng lượng tái tạo được sản xuất bởi các doanh nghiệp và cá nhân ở mức giá cố định - sẽ chấm dứt từ tháng 11. Do đó, bằng cách bán tín chỉ carbon, người dân sẽ có thể bù đắp cho các khoản sụt giảm thu nhập từ việc bán điện cho các doanh nghiệp điện như trước đây.
Các đối tác trong dự án bao gồm liên doanh công ty Tepco và công ty vật liệu xây dựng nhà ở Lixil Group, Ubiden - một công ty năng lượng được SoftBank hậu thuẫn, và Denryoku Sharing - một đơn vị môi giới năng lượng. Chương trình này cũng nhận được sự ủng hộ của Bộ Môi trường.
Đồng hồ thông minh sẽ đo lượng điện mặt trời mà hộ gia đình sử dụng. Các khoản tín chỉ còn thừa sẽ được liên kết với người dùng thông qua một blockchain (sổ cái kỹ thuật số) – một nền tảng công nghệ cho các loại tiền kỹ thuật số như bitcoin.
Người mua và người bán sẽ thực hiện các giao dịch thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh chuyên dụng. Đến năm 2020, các nhà quản lý chương trình đặt mục tiêu thu hút được 10.000 người dùng tham gia sử dụng nền tảng này và sẽ bắt đầu thu phí giao dịch khoảng 10%.
Nếu điện năng được bán ở mức khoảng 5 yên (4,7 cent Mỹ) mỗi kwh, một gia đình bốn người bình thường sẽ kiếm được khoảng 20.000 yên mỗi năm nếu có bình trữ điện hoặc khoảng 4.000 yên mỗi năm nếu không có bình trữ. Các đại lý bán lẻ và nhà điều hành xe điện cho thuê được xem là những khách hàng tiềm năng.
Anh Tuấn (Lược dịch từ Asian Nikkei Review)