Thế giới tiếp cận những định hướng mới về du lịch trong năm 2025

Năm 2025, ngành du lịch toàn cầu đang thay đổi từ cách tiếp cận tiếp thị điểm đến sang cách tiếp cận tập trung vào quản lý điểm đến nhằm cân bằng nhu cầu và mong muốn của người dân địa phương nhằm tạo ra trải nghiệm tích cực nhất cho du khách.

Theo CNN, trong năm 2024, nhiều nỗ lực của các cơ quan du lịch nhằm hạn chế số lượng lớn du khách đến các điểm đến phổ biến nhất trên thế giới tiếp tục thu hút sự chú ý.

Bồ Đào Nha chứng kiến số lượng du khách tăng 26% vào năm 2024.Ảnh: Jorge Mantilla/NurPhoto/Getty Images

Bồ Đào Nha chứng kiến số lượng du khách tăng 26% vào năm 2024.Ảnh: Jorge Mantilla/NurPhoto/Getty Images

Tuy nhiên, nhu cầu du lịch không có dấu hiệu chậm lại, tình trạng du lịch quá mức vẫn sẽ là thách thức quan trọng đối với du khách, người dân địa phương và các điểm đến bị ảnh hưởng.

"Toàn bộ ngành du lịch cần phải chủ động hơn nhiều vào năm 2025", Paula Vlamings, Giám đốc của tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu Tourism Cares, một đơn vị tiên phong trong việc thúc đẩy du lịch bền vững, nói.

Mặc dù đã có một số tiến triển, chẳng hạn như du khách ngày càng muốn tìm đến những điểm đến ít được biết đến hơn và chính quyền địa phương nhận ra nhu cầu lập kế hoạch quản lý du lịch chặt chẽ hơn, nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng sẽ còn một chặng đường dài phía trước.

Các chuyên gia nhấn mạnh đừng mong đợi đám đông sẽ sớm biến mất, đặc biệt là ở các trung tâm du lịch châu Âu luôn được ưa chuộng như Paris, Barcelona và London vào mùa hè.

Audrey Scott, đại diện của Uncornered Market, một công ty tư vấn du lịch bền vững có trụ sở tại Berlin nhận định có lẽ một số điều tích cực đã xảy ra vì cuộc khủng hoảng vào năm ngoái. Nhưng tôi vẫn nghĩ rằng năm 2025, chỉ vì nhu cầu quá lớn, sẽ là năm mà nhiều địa điểm nổi tiếng này vẫn phải đối mặt với một số thách thức tương tự đối với ngành du lịch.

Nhiều quy định mới

Kể từ khi đại dịch xảy ra, du khách toàn cầu đã phải đối mặt với một loạt các quy định, lệ phí và các biện pháp khác ngày càng gia tăng nhằm ngăn chặn làn sóng du lịch trở lại.

Các thành phố châu Âu bao gồm Venice và Amsterdam đã áp dụng mức thuế du lịch cao hơn và cấm tàu du lịch ở các trung tâm lịch sử trong những năm gần đây.

Nhật Bản, quốc gia đón số lượng khách du lịch tăng vọt kể từ khi dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại do đại dịch, đã đưa ra các quy định nhằm hạn chế khách du lịch chụp ảnh tự sướng ở gần Núi Phú Sĩ.

Các dịch vụ cho thuê ngắn hạn cũng bị hạn chế, với các điểm nóng du lịch bao gồm New York và Barcelona thực hiện lệnh cấm đối với Airbnb và các nền tảng cho thuê kỳ nghỉ khác.

Trong khi đó, cũng vào mùa hè năm 2024, hàng chục nghìn người dân địa phương đã bày tỏ thất vọng ngày càng tăng trước tình trạng quá tải du khách trên khắp châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha, Hà Lan và Hy Lạp. Những người chỉ trích cho rằng số lượng du khách tăng cao góp phần làm tăng chi phí nhà ở, ảnh hưởng đến cộng đồng và giao thông công cộng đông đúc, cùng với những hậu quả tiêu cực khác.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, tình trạng đám đông vẫn tiếp tục vào năm 2025.

Các chuyên gia du lịch cũng lưu ý rằng việc giải quyết các thách thức về du lịch quá mức là một quá trình phức tạp và lâu dài.

"Đây là vấn đề đã phát triển trong nhiều năm và bạn không thể thay đổi cơ sở hạ tầng về giao thông hơn, nguồn nước hay quản lý vấn đề chất thải hơn chỉ trong vòng một năm", ông Scott cho biết.

Từ tiếp thị điểm đến đến quản lý điểm đến

Ngành du lịch vật lộn với tình thế tiến thoái lưỡng nan có vẻ nghịch lý: vừa muốn thu hút du khách, vừa muốn tìm cách quản lý lượng khách du lịch tăng lên. Năm 2025, các ngành du lịch đang xem xét lại các chiến lược tiếp cận mới.

Có lẽ đáng chú ý nhất là sự thay đổi từ cách tiếp cận tiếp thị điểm đến sang cách tiếp cận tập trung vào quản lý điểm đến, cân bằng nhu cầu của điểm đến và người dân địa phương đồng thời tạo ra trải nghiệm tích cực cho du khách.

Theo trang tin tức về ngành du lịch Skift, nhiều điểm đến đã đổi tên viết tắt từ DMO thành DMMO để phản ánh vai trò mới là "tổ chức tiếp thị và quản lý điểm đến".

Tương tự như vậy, Barcelona đã thay đổi khẩu hiệu du lịch vào tháng 8/2024 từ "Ghé thăm Barcelona" thành "Đây là Barcelona".

"Điểm đến của chúng ta có thể hỗ trợ những du khách đang đến như thế nào để đảm bảo mọi người có khoảng thời gian tuyệt vời nhưng không làm cạn kiệt tài nguyên. Đáng chú ý, tính bền vững cũng đang ngày càng trở nên quan trọng hơn", Scott giải thích.

Ở cấp độ du khách

Trong khi ngành du lịch và chính quyền địa phương đóng vai trò thiết yếu trong việc thiết lập mô hình du lịch cân bằng thì các chuyên gia cho rằng du khách cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu hậu quả tiêu cực của tình trạng du lịch quá mức.

Du khách chỉ cần thay đổi một chút về cách thức, thời gian và địa điểm du lịch để không làm trầm trọng thêm những thách thức của tình trạng du lịch quá mức.

Ví dụ, du lịch vào mùa thấp điểm thường có nghĩa là ít đám đông hơn và chi phí thấp hơn.

Scott cho biết: "Tôi nghĩ rằng các điểm đến đã rút ra được bài học từ năm ngoái và đang cố gắng chủ động thực hiện các biện pháp để cân bằng du khách tốt hơn, cho dù đó là đến những nơi ít người ghé thăm hay khuyến khích họ đến vào mùa thấp điểm".

Cuối cùng là mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Du lịch sẽ đóng vai trò là một công cụ hữu ích trong suốt mọi chặng đường của hành trình./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/the-gioi-tiep-can-nhung-dinh-huong-moi-ve-du-lich-trong-nam-2025-20250120170448346.htm