Thế 'kiềng ba chân' tạo trụ đỡ vững chắc cho Ocean Group giai đoạn mới

Ocean Group hoàn tất tái cơ cấu 3 năm, ghi nhận lãi 215 tỷ đồng năm 2024, tiếp tục phát triển chiến lược 'kiềng ba chân' với ba trụ cột kinh doanh chủ lực.

Ngày 27/6/2025, tại hội trường Hùng Vương, khách sạn Dusit Cung điện Từ Hoa Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, HoSE: OGC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 thông qua kết quả hoạt động kinh doanh năm 2024 và kế hoạch năm 2025. Đại hội lần này cũng định vị rõ nét chiến lược "kiềng ba chân" của Tập đoàn sau những nỗ lực tái cơ cấu quyết liệt trong thời gian qua.

Hành trình 3 năm tái cơ cấu và những tín hiệu tích cực

Năm 2024 được xem là lời khẳng định cho hiệu quả quá trình tái cơ cấu chiến lược của Tập đoàn Đại Dương giai đoạn 2022-2024.

Tổng doanh thu hợp nhất năm 2024 của Công ty đạt 1.245 tỷ đồng, tương ứng vượt 13% kế hoạch, ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu liên tục 3 năm kể từ thời điểm thực hiện chiến lược tái cơ cấu toàn diện vào năm 2022.

Lợi nhuận sau thuế đạt 215 tỷ đồng, tăng trưởng vượt 430% so với kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thông qua. Tại ngày 31/12/2024, tổng tài sản của OGC vượt mức 4.500 tỷ đồng. Các hệ số về khả năng thanh toán, hệ số nợ, hệ số về hiệu quả kinh doanh ROA, ROE được cải thiện tốt.

Những con số luôn biết nói, những kết quả đạt được của năm 2024 là minh chứng cho sự nỗ lực của tất cả các thành viên Ocean Group dưới sự điều hành của ban lãnh đạo mới và chiến lược đúng đắn đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh khách sạn và kinh doanh thực phẩm tại các đơn vị thành viên của OGC được mở rộng cả về sản phẩm và quy mô thị trường; các dự án bất động sản trọng điểm đang trong quá trình tháo gỡ những nút thắt cuối cùng để chuẩn bị cho giai đoạn tái khởi công trở lại.

Trong năm 2024, Ban điều hành OGC cho biết Tập đoàn cũng đã ghi nhận một phần lợi nhuận từ việc thực hiện thành công cơ cấu một trong những khoản nợ xấu tồn đọng từ giai đoạn cũ.

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông, ông Lê Vũ Hải - Tổng Giám đốc Ocean Group nhấn mạnh: "Những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển ổn định của Tập đoàn trong những năm tiếp theo".

3 trụ đỡ chiến lược của Ocean Group

Cũng tại Đại hội, bà Lê Thị Việt Nga - Chủ tịch HĐQT Ocean Group dành nhiều thời gian để chia sẻ với cổ đông về định hướng trong trung và dài hạn của Tập đoàn thời gian tới. Theo đó, năm 2025, Ocean Group xác định sẽ là năm bản lề để Tập đoàn thực hiện giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch tái cấu trúc toàn diện.

Trong 3 năm qua, Ocean Group đã thực hiện sắp xếp lại cơ cấu để tập trung, tối ưu hóa nguồn lực vào từng lĩnh vực sản xuất kinh doanh với 03 mũi nhọn chính gồm: Lĩnh vực phát triển bất động sản do Công ty mẹ OGC thực hiện, đây là các hoạt động cần nhiều thời gian để triển khai nhưng mang lại lợi nhuận lớn; Lĩnh vực khách sạn và dịch vụ do Công ty con OCH thực hiện; Lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thực phẩm do Công ty One Capital Consumer (OCC) - công ty con của OCH được thành lập tháng 1/2025 thực hiện.

Bà Nga cho hay: "Từng lĩnh vực kinh doanh này được phát triển một cách độc lập nhưng sẽ bổ trợ lẫn nhau. Trong khi các hoạt động sản xuất kinh doanh thường xuyên sẽ tạo ra dòng tiền và lợi nhuận ổn định cho Tập đoàn, thì hoạt độngphát triển BĐS với doanh thu và lợi nhuận lớn sẽ lại góp phần vào việc mở rộng quy mô tài sản, gia tăng lợi nhuận đột biến cho các cổ đông trong tương lai".

Đoàn Chủ tịch OGC tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Đoàn Chủ tịch OGC tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Hiện tại, OGC có quỹ đất tại các vị trí đắc địa chưa được khai thác như: Dự án 25 Trần Khánh Dư, Hoàn Kiếm, Hà Nội với chức năng trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn căn hộ, diện tích 5.450m2; Dự án cao ốc văn phòng và thương mại dịch vụ Lega Fashion House tại quận 10, Tp. Hồ Chí Minh, diện tích 5.620m2; Dự án khách sạn số 10 Trấn Vũ, Ba Đình, Hà Nội... OGC vẫn đang thực hiện các thủ tục để tiếp tục triển khai các dự án này. Ngoài ra, OGC đã và đang tiếp cận, nghiên cứu tìm kiếm các dự án mới

Bên cạnh bất động sản – lĩnh vực dài hạn cần nhiều thời gian chuẩn bị, hai trụ cột kinh doanh còn lại của Ocean Group gồm dịch vụ khách sạn và sản xuất – kinh doanh thực phẩm đã cho thấy những tín hiệu tích cực rõ nét, thông qua công ty thành viên là OCH.

Trong lĩnh vực khách sạn – dịch vụ, các thương hiệu khách sạn 5 sao như Sunrise Nha Trang, StarCity Nha Trang, và mới đây là khách sạn Dusit Cung điện Từ Hoa Hà Nội đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, ghi nhận sự phục hồi ổn định về doanh thu và tệp khách hàng.

Việc OCH không ngừng nâng cấp trải nghiệm dịch vụ, gia tăng giá trị thương hiệu đã góp phần tạo ra nguồn thu ổn định cho Tập đoàn.

Ở mảng thực phẩm, hai thương hiệu lâu đời là Kem Tràng Tiền và Bánh Givral đã có những bước phát triển đáng ghi nhận trong cả nhận diện thương hiệu lẫn hiệu quả kinh doanh.

Sự cải tiến trong kênh bán hàng, sản phẩm và quản trị vận hành của công ty thành viên OCC (thuộc OCH) đã giúp lĩnh vực này đóng góp ổn định vào doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn trong thời gian gần đây.

Có thể nói, chính sự kiên định đầu tư này trong những năm qua đã giúp Ocean Group bắt đầu gặt hái những "trái ngọt" đầu tiên, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới.

Ban lãnh đạo Ocean Group bày tỏ tin tưởng rằng đây là các định hướng đúng đắn, phù hợp với xu thế để đạt được tăng trưởng tối đa tại từng đơn vị thành viên, từ đó sẽ góp phần vào mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn. Các bước đi hiện nay nằm trong lộ trình dự kiến của ban lãnh đạo Công ty.

Trong năm 2025, OGC đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng ổn định trong các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án tiềm năng, tối ưu hóa hiệu quả trên từng đồng vốn cho cổ đông.

Toàn Tập đoàn cũng tiếp tục triển khai các kế hoạch củng cố sức mạnh nội lực, nâng cao năng lực quản trị rủi ro và xây dựng chiến lược chuyển đổi số toàn diện.

Trên cơ sở đánh giá thận trọng những biến động khó lường của nền kinh tế, tập trung tăng trưởng bền vững thay vì tăng trưởng nóng, ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch doanh thu năm 2025 đạt 1.125 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 94 tỷ đồng.

Nguyễn Hồng Nhung

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/the-kieng-ba-chan-tao-tru-do-vung-chac-cho-ocean-group-giai-doan-moi-204250627111246135.htm