Thế thần: Ngự khí sư cuối cùng xác nhận có nhiều thay đổi về nhân vật
Sự thay đổi tính cách của Toph trong bản live-action của 'Thế thần: Ngự khí sư cuối cùng' có làm giảm sự mạnh mẽ của cô nàng thổ nhân huyền thoại?
Sau mùa đầu tiên khởi động khá ổn định, bản chuyển thể live-action của Thế thần: Ngự khí sư cuối cùng trên Netflix đang bước vào giai đoạn sản xuất phần 2 với nhiều kỳ vọng và tò mò từ phía người hâm mộ. Một trong những điều được mong chờ nhất chính là sự xuất hiện của Toph Beifong — nữ thổ nhân mù tài ba và một trong những nhân vật được yêu thích nhất trong nguyên tác hoạt hình. Mới đây, Miya Cech, nữ diễn viên sẽ thủ vai Toph trong bản phim người đóng, đã tiết lộ một số thay đổi đáng chú ý về nhân vật này, đặc biệt liên quan đến tính cách và độ tuổi.

Toph phiên bản người đóng sẽ "lớn tuổi hơn" và "nữ tính hơn"
Trong cuộc trò chuyện với The Direct, Miya Cech chia sẻ rằng phiên bản Toph của cô trong Thế thần: Ngự khí sư cuối cùng sẽ không hoàn toàn giống với hình tượng gốc. Cụ thể, Toph sẽ được thể hiện là một cô gái lớn hơn một chút về tuổi và cũng sẽ thể hiện những nét nữ tính rõ rệt hơn so với phiên bản hoạt hình:“Phiên bản Toph của tôi sẽ lớn hơn một chút và nữ tính hơn một chút. Tôi cảm thấy như mình muốn đưa cô ấy vào một không gian rất nhân văn vì, bạn biết đấy, cô ấy là một nhân vật hoạt hình.”
Nhận định này nhanh chóng gây ra sự bàn tán sôi nổi trong cộng đồng người hâm mộ. Nhiều người thắc mắc liệu việc điều chỉnh tính cách như vậy có làm mất đi tinh thần mạnh mẽ, cá tính và độc lập của Toph — một trong những điểm khiến nhân vật này trở nên độc đáo và được yêu mến trong suốt nhiều năm qua.

Sự thay đổi này có ý nghĩa gì với Thế thần: Ngự khí sư cuối cùng phiên bản người đóng?
Trong nguyên tác hoạt hình, Toph là một cô gái mù từ nhỏ, sinh ra trong một gia đình quý tộc với sự bảo bọc quá mức. Tuy nhiên, thay vì trở thành một thiếu nữ yểu điệu như cha mẹ mong muốn, cô nổi loạn, sống tự do, có tính cách cực kỳ mạnh mẽ, khô khan, thậm chí có phần... “thô ráp”, thường xuyên phủ nhận mọi biểu hiện nữ tính theo kiểu truyền thống. Chính sự trái ngược giữa ngoại hình bé nhỏ và năng lực bẻ cong đất siêu việt của cô đã tạo nên một Toph không thể thay thế trong lòng người hâm mộ.
Việc Miya Cech xác nhận Toph sẽ nữ tính hơn chắc chắn là một sự điều chỉnh lớn. Tuy nhiên, cần đặt điều này vào bối cảnh cụ thể của bản phim người đóng. Nếu Toph được xây dựng với độ tuổi lớn hơn và ở trạng thái trưởng thành hơn, thì sự nữ tính không nhất thiết mâu thuẫn với cá tính mạnh. Có thể cô đã học được cách chấp nhận bản thân trọn vẹn hơn — vừa cứng rắn, vừa không ngại bộc lộ sự mềm mại khi cần thiết.

Netflix từng gây tranh cãi vì thay đổi tính cách nhân vật
Bản chuyển thể live-action của Thế thần: Ngự khí sư cuối cùng đã gây nhiều tranh cãi xoay quanh cách thể hiện các nhân vật quen thuộc. Một ví dụ rõ ràng là nhân vật Sokka. Trong hoạt hình, anh bắt đầu là một người có tư tưởng phân biệt giới tính rõ ràng, thường xuyên coi nhẹ chị gái mình là Katara, và xem thường phụ nữ trong chiến đấu. Tuy nhiên, đó lại là nền móng cho hành trình phát triển nội tâm của anh — từ một chàng trai nông nổi trở thành một người lãnh đạo có trách nhiệm, biết lắng nghe và tôn trọng người khác.
Tuy nhiên, trong phiên bản người đóng, nhiều khán giả cho rằng Sokka đã bị "làm sạch" quá mức ngay từ đầu, khiến hành trình trưởng thành của anh trở nên phẳng lặng, thiếu chiều sâu. Từ đó, lo ngại tương tự cũng được đặt ra với Toph. Nếu nhân vật này bị thay đổi quá nhiều, khán giả có thể không còn nhận ra "chất" Toph vốn đã trở thành biểu tượng — và điều đó có thể làm giảm sức hút của cả phần phim.

Tuy nhiên, thay đổi cũng có thể mở ra cơ hội phát triển mới
Dù gây tranh cãi, không thể phủ nhận rằng truyền hình live-action khác với hoạt hình ở rất nhiều mặt — từ khả năng diễn đạt cảm xúc, cho đến thời lượng, tuổi tác diễn viên, và cả cách người xem cảm nhận nhân vật. Một Toph "nữ tính hơn" không có nghĩa là một Toph yếu đuối. Nếu được xử lý tinh tế, đây có thể là cơ hội để khai thác sự trưởng thành nội tâm của Toph, đặc biệt nếu phần phim đề cập đến mâu thuẫn giữa cô và cha mẹ, cảm giác bị giam cầm trong cuộc sống hoàng tộc và khát vọng được là chính mình.
Với một diễn viên như Miya Cech, vốn có kinh nghiệm thể hiện những vai diễn nội tâm và năng động, Toph có thể mang đến một luồng gió mới mà vẫn giữ được tinh thần độc lập, bản lĩnh của phiên bản gốc.

Cảm nhận ban đầu của khán giả: Hy vọng đi kèm dè dặt
Thông tin về Toph đã nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng fan của Thế thần: Ngự khí sư cuối cùng. Nhiều người tỏ ra tò mò và hào hứng khi được thấy nhân vật này lần đầu tiên trong bản live-action, trong khi một bộ phận khác lo lắng về mức độ trung thành với nguyên tác. Có thể thấy rằng, Toph không chỉ là một nhân vật, mà còn là biểu tượng của sự khác biệt, của tinh thần vượt lên nghịch cảnh — một nhân vật truyền cảm hứng cho hàng triệu khán giả trẻ.
Do đó, dù Netflix có điều chỉnh như thế nào, họ sẽ cần bảo đảm một điều: Tinh thần cốt lõi của Toph không được mất đi.
Kết luận: Sự thay đổi có thể gây tranh cãi, nhưng cũng đáng để chờ đợi
Toph Beifong là một phần không thể thiếu của Thế thần: Ngự khí sư cuối cùng, và bất kỳ điều chỉnh nào về nhân vật cũng đều ảnh hưởng mạnh đến cách khán giả nhìn nhận cả bộ phim. Việc Netflix lựa chọn tái hiện nhân vật này theo hướng mới là một canh bạc lớn — một mặt có thể khiến Toph trở nên gần gũi, cảm xúc và trưởng thành hơn; mặt khác, có thể làm lu mờ bản sắc từng khiến nhân vật này nổi bật giữa rừng siêu anh hùng và chiến binh khác.
Dù thế nào, Miya Cech và đội ngũ sản xuất vẫn có cơ hội để tạo nên một Toph phiên bản mới đáng nhớ, miễn là họ hiểu được điều gì đã làm nên sức mạnh thực sự của cô gái nhỏ từng dạy cả thế giới biết rằng “người mù không có nghĩa là yếu đuối”.