Thêm 'bẫy' lừa đảo mới toanh, ai cũng có thể trở thành nạn nhân
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tỉnh Phú Yên cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới, trong đó kẻ gian giả danh nhân viên giao hàng yêu cầu người dân chuyển khoản phí vận chuyển hộ chiếu, dù họ đã nhận hàng.
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Phú Yên vừa đưa ra cảnh báo về một chiêu trò lừa đảo mới liên quan đến việc giao hộ chiếu.
Theo đơn vị này, thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh bị các đối tượng giả danh nhân viên giao hàng gọi điện yêu cầu trả phí vận chuyển hộ chiếu, dù họ đã nhận được giấy tờ này trước đó.

Thủ đoạn lừa đảo mới liên quan đến việc giao hộ chiếu là chiêu trò mới xuất hiện, người dân cần nêu cao cảnh giác. Ảnh minh họa
Cụ thể, các đối tượng gọi điện xưng là shipper, nói đang giao hộ chiếu và đề nghị người dân chuyển khoản 30.000 đồng tiền phí. Tuy nhiên, đây chỉ là cái cớ để lừa đảo – bởi thực chất không hề có việc giao hàng diễn ra.
Theo cơ quan chức năng, các đối tượng tội phạm công nghệ cao thường theo dõi các buổi livestream bán hàng trên mạng xã hội (Facebook, TikTok...) hoặc đánh cắp dữ liệu từ các đơn vị chuyển phát nhanh để thu thập thông tin cá nhân và đơn hàng của người dân.
Dựa vào đó, chúng giả mạo nhân viên giao hàng từ các hãng như Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh... và gọi điện vào thời điểm người dân thường không có mặt tại nhà.
Sau khi viện lý do "để hàng ở sân" hoặc "gửi hàng xóm", chúng yêu cầu chuyển khoản phí – nhưng thực chất không hề giao hàng thật.

Các đối tượng lừa đảo giả danh shipper để chiếm đoạt tiền của người dân.
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh khuyến cáo, người dân cần cảnh giác khi nhận cuộc gọi liên quan đến hộ chiếu. Nếu không có yêu cầu cấp hộ chiếu, hãy từ chối nhận hàng. Trường hợp đã đăng ký dịch vụ chuyển phát hộ chiếu về nhà thì trước khi thanh toán, cần kiểm tra kỹ thông tin người gửi và đơn hàng để tránh sập bẫy lừa đảo.
Ngoài ra, tình trạng lừa đảo liên quan đến hình thức ship hàng ngày càng tinh vi. Bộ Công an từng cảnh báo về một chiêu trò mới, trong đó các đối tượng sử dụng tài khoản tài xế không chính chủ để nhận đơn hàng có giá trị lớn như điện thoại, laptop, máy ảnh...
Sau khi nhận hàng, chúng lập tức hủy chuyến, cắt liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ tài sản. Hành vi này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân và đang có xu hướng gia tăng.