Thêm các chính sách với các nhà giáo vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Chiều 25/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các Đại biểu Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Nhà giáo.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tại Hội nghị, các đại biểu Quốc hội cũng tán thành với các chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và khẳng định, đây là nội dung hết sức quan trọng để khuyến khích phát triển, thu hút nhà giáo.

Đại biểu Mai Văn Hải, Đoàn ĐBQH Thanh Hóa đề nghị, cần thiết kế có chính sách riêng đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng biên giới, hải đảo đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh những chính sách như chính sách thu hút mà còn có các chính sách để đào tạo con em là đồng bào để sau này khi tốt nghiệp quay trở lại quê hương thực hiện công tác giảng dạy. Điều này giải quyết được thực trạng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn thiếu rất nhiều giáo viên như hiện nay.

Về thuyên chuyển nhà giáo của các cơ sở giáo dục công lập (Điều 21), dự thảo Luật quy định, giáo viên đã công tác từ 3 năm trở lên tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo hoặc các vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được giải quyết thuyên chuyển. Điều kiện để được thuyên chuyển là phải có sự đồng ý của cơ sở giáo dục nơi giáo viên đang công tác, sự đồng ý của cơ quan quản lý giáo dục và sự chấp nhận tiếp nhận từ cơ sở giáo dục nơi giáo viên muốn chuyển đến.

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh, Đoàn ĐBQH Lâm Đồng cho rằng, về mặt lý thuyết, quy định này có vẻ hợp lý và đầy đủ, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đến những giáo viên đã cống hiến tại các vùng khó khăn. Tuy nhiên, các điều kiện trên đang tạo ra những rào cản lớn, gây khó khăn cho các nhà giáo.

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh nêu về việc nhiều nhà giáo gặp khó khăn khi xin thuyên chuyển vì cơ sở giáo dục nơi đang công tác thường không muốn cho đi, nhất là những nơi đang thiếu giáo viên, còn cơ sở giáo dục ở nơi đến lại từ chối tiếp nhận vì đã đủ giáo viên hoặc có những lý do khác.

Do đó, Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh đề nghị sửa đổi khoản 3, Điều 21 theo hướng quy định rõ thuyên chuyển là quyền của nhà giáo. Đó là, bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ sở giáo dục nơi đến trong việc tiếp nhận nhà giáo thuyên chuyển. Trách nhiệm này có thể được cụ thể hóa bằng tiêu chí và quy định quy trình tiếp nhận rõ ràng, minh bạch; đồng thời, có cơ chế giám sát và xử lý những trường hợp từ chối tiếp nhận khi không có lý do chính đáng.

Bên cạnh đó, cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục trong việc điều phối quá trình thực hiện việc thuyên chuyển của nhà giáo. Cơ quan quản lý giáo dục cần đóng vai trò trung gian hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của giáo viên, bảo đảm quá trình thuyên chuyển diễn ra một cách thuận lợi và công bằng.

Một số đại biểu cũng cho rằng, cơ quan, đơn vị nào được giao thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng nhà giáo thì cơ quan, đơn vị đó có thẩm quyền được thuyên chuyển nhà giáo. Như vậy, vừa có tính thống nhất giữa các điều khoản trong dự thảo Luật; tạo sự linh hoạt, giảm bớt thủ tục hành chính đối với nhà giáo khi có nguyện vọng được thuyên chuyển công tác.

Kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, trên cơ sở ý kiến góp ý, thảo luận của đại biểu Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Văn hóa và Xã hội và các cơ quan có liên quan nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật, có báo cáo giải trình, tiếp thu thấu đáo và gửi hồ sơ dự thảo Luật để Chính phủ có ý kiến chính thức trước khi trình Quốc hội.

Lê Vân/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/them-cac-chinh-sach-voi-cac-nha-giao-vung-dan-toc-thieu-so-mien-nui-20250325171428489.htm