Thi công đường giao thông ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong: Bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng

Các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đường giao thông ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh). Tuy nhiên hiện nay, do còn vướng mặt bằng nên sẽ hoàn thành chậm hơn so với dự kiến.

Công trình đường giao thông ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ phục vụ dân sinh mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đến Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong. Đồng thời, tuyến đường này còn tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng, giao thông trong khu vực bán đảo Hòn Gốm, từng bước hoàn chỉnh về hạ tầng khu vực phía bắc Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong, nâng cao sức hấp dẫn để thu hút đầu tư vào khu vực này. Với ý nghĩa đó, năm 2019, dự án được HĐND tỉnh đưa vào Nghị quyết số 47 về việc cho ý kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025. Năm 2020, HĐND tỉnh chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024.

Thi công đường giao thông ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Thi công đường giao thông ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Ông Hoàng Văn Khánh - Giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng KKT và Khu Công nghiệp (Ban Quản lý KKT Vân Phong) cho biết, trải qua nhiều lần trì hoãn vì chưa bố trí được vốn, tháng 10-2022, công trình đường giao thông ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong chính thức được khởi công. Đây là công trình quan trọng tạo động lực phát triển cho phía bắc KKT Vân Phong nên ban đã yêu cầu các nhà thầu phải khẩn trương vào cuộc ngay sau khi khởi công để sớm hoàn thành đưa công trình khai thác vào cuối năm 2023. Theo tính toán của ban quản lý dự án, đến nay, khối lượng hoàn thành đạt hơn 75% so với hợp đồng. Công trình giải ngân đạt 72,5% kế hoạch vốn năm 2023, dự kiến đến ngày 31-12 hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn đã bố trí trong năm 2023. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công trình còn vướng trong công tác bồi thường, giải tỏa nên chưa có đủ mặt bằng để thi công. Vì vậy, tiến độ công trình sẽ kéo dài đến quý II/2024.

Ghi nhận của phóng viên tại công trường, hiện nay, trên các đoạn không bị vướng mặt bằng (khoảng 4,3km), các nhà thầu đã triển khai thi công các hạng mục như: Nền mặt đường, hào kỹ thuật, lắp đặt bó vỉa, rãnh thoát nước, thi công giải phân cách, rọ đá, gia cố lề, thi công đường dây và trạm biến áp, hệ thống chiếu sáng… Còn khoảng 920m bị vướng mặt bằng thi công (gồm 16 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng và 14 trường hợp lấn chiếm), có những vị trí nằm ngay chính giữa tim đường nên không thể thi công được.

Để sớm giải quyết vấn đề này, Ban quản lý KKT Vân Phong đang tiếp tục phối hợp với UBND huyện Vạn Ninh, địa phương vận động các trường hợp nêu trên bàn giao mặt bằng thi công. “Hiện nay, vốn của dự án cho năm 2024 đã bố trí đầy đủ, trong đó có cả kinh phí bồi thường giải tỏa. Tuy nhiên, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt từ địa phương thì công trình gặp rất nhiều khó khăn và có thể sẽ bị vỡ tiến độ. Ban sẽ bám sát và phối hợp chặt chẽ với địa phương để rốt ráo thực hiện giải quyết vướng mắc, vận động các hộ dân giao mặt bằng toàn tuyến. Đối với các trường hợp không đồng thuận sẽ hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý liên quan để thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định pháp luật”, ông Hoàng Văn Khánh thông tin.

Đường giao thông ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong có chiều dài toàn tuyến hơn 5,2km. Điểm đầu giao với tuyến đường Quốc lộ 1 đến Đầm Môn; điểm cuối là vị trí vừa hết ranh giới của Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong. Mặt cắt ngang nền đường rộng 34m, trong đó mặt đường xe chạy 17m, 10m dải phân cách giữa, còn lại là vỉa hè hai bên. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 292 tỷ đồng.

MẠNH HÙNG

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202312/thi-cong-duong-giao-thong-ngoai-cang-trung-chuyen-quoc-te-van-phongbi-cham-tien-do-do-vuong-mat-bang-fa27979/