Ngổn ngang vùng sạt lở Phước Sơn sau 3 năm. Video: Nguyễn Thành
Trận mưa bão lịch sử cuối năm 2020 khiến các xã vùng cao Phước Thành, Phước Lộc, Phước Công, Phước Kim (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Toàn bố tuyến giao thông lên các xã vùng cao bị sạt lở nghiêm trọng.
Dự án tái thiết, khôi phục các tuyến đường lên vùng sạt lở đã được triển khai, tuy nhiên cho đến nay vẫn ì ạch khi các đơn vị thi công không đảm bảo được tiến độ.
Theo ông Lê Quang Trung – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, dự án khôi phục, tái thiết các tuyến đường ĐH (tuyến đường liên xã) trên địa bàn huyện không được đưa vào dạng dự án cấp thiết cho nên buộc phải tiến hành đầy đủ thủ tục liên quan rồi mới có thể tiến hành thi công. Vì vậy, kể từ cuối năm 2020, khi các tuyến đường đã bị phá nát thì phải đến gần 1 năm sau, dự án mới đảm bảo thủ tục để tiến hành thi công.
Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, các tuyến đường DH1, DH2,DH3...nối các xã vùng cao của huyện Phước Sơn nhiều đoạn dấu vết sạt lở còn nguyên, chưa được thi công khắc phục.
Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, tái thiết tuyến sạt lở có chiều dài 40km đi qua 4 xã gồm Phước Đức, Phước Chánh, Phước Kim, Phước Thành. Trong đó đoạn Phước Kim - Phước Thành dài 10km, với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng; đoạn từ xã Phước Thành - Phước Lộc, có chiều dài 10,21km, với tổng mức đầu tư 152 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2024
Sau hơn 2 năm đấu thầu và thi công đến nay các tuyến đường vẫn là những vệt dài nham nhở, chỉ một số đoạn ở phía ngoài đã được các đơn vị thi công đổ bê tông, còn lại, càng đi vào sâu địa phận các xã vùng cao thì tuyến đường này đúng như người dân gọi là “con đường đau khổ"
Ban quản lý Dự án huyện Phước Sơn cho biết: Hiện các nhà thầu tham gia dự án thực hiện không đảm bảo theo hồ sơ dự thầu; có nhà thầu không triển khai thi công, hiện trạng trên tuyến này do mưa lũ thường xuyên nên đã xói lở nền mặt đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, phát sinh thêm khối lượng so với thiết kế. Nếu thời gian tới nhà thầu vẫn không triển khai thi công thì nguy cơ các đoạn tuyến bị sạt lở nền mặt đường có thể đứt đường, không thể lưu thông được.
Một đoạn đường sạt lở chưa được sửa chữa, dù đã được đấu thầu và giao cho đơn vị trúng thầu thi công đã hơn 2 năm nay.
Ông Lê Quang Trung – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho hay, việc giá cả vật liệu tăng gần như gấp đôi phần nào đã khiến các đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn. Thực tế kiểm tra, nhiều đoạn chỉ lác đác vài công nhân làm việc, còn lại hầu như dừng hoạt động. Chúng tôi cũng sẽ phải có phương án quyết liệt để đốc thúc những đơn vị này tiếp tục thi công, đảm bảo đúng tiến độ so với kế hoạch”, ông Trung nói.
Ông Trần Hồng Quân, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Phước Sơn cho biết: Đã nhiều lần có văn bản yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, nhưng nhà thầu vẫn cố tình không thực hiện. Ban cũng đã có văn bản báo cáo UBND huyện về tình trạng này để có cơ sở xử lý theo pháp luật.
Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa huyện miền núi Phước Sơn bước vào mùa mưa. Với tiến độ thi công như hiện nay, không biết đến bao giờ người dân nơi đây mới có được con đường mới để đi lại an toàn trong mùa mưa bão.
Việc chậm trễ thi công các tuyến đường ở vùng sạt lở Phước Sơn (Quảng Nam) đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến năng lực của các đơn vị trúng thầu.
Nguyễn Thành