Thi công xuyên lễ, quyết tâm thông hầm Phượng Hoàng trong tháng 11
Với tinh thần làm việc '3 ca, 4 kíp', thi công xuyên lễ, nhà thầu Đèo Cả phấn đấu thông hầm Phượng Hoàng dài nhất trên tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vào cuối tháng 11/2025.

Hầm Phượng Hoàng có chiều dài 1,7km, thuộc gói thầu XL01, dự án thành phần 2, là đường hầm dài nhất trên tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nối liền hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa.

Theo ghi nhận, trong không khí rộn ràng chào mừng 80 năm Quốc khánh (2/9), trên công trường thi công hầm Phượng Hoàng vẫn rộn rã tiếng máy khoan, xe đào và kĩ sư, công nhân miệt mài lao động. Không khí làm việc luôn được duy trì “3 ca, 4 kíp”, với mục tiêu thông cả hai ống hầm vào cuối tháng 11/2025.
Hầm Phượng Hoàng sẽ thông vào cuối tháng 11/2025

Trên công trường, nhà thầu Đèo Cả đã huy động gần 80 kỹ sư, công nhân cùng 10 thiết bị máy móc để triển khai đồng thời hai mũi thi công. Đến nay, sản lượng thực hiện lũy kế đạt 1.073/1.261 tỷ đồng, tương đương 85% kế hoạch.

Anh Vương Đình Cường, cán bộ kỹ thuật thi công hầm Phượng Hoàng chia sẻ: "Ở hầm Phượng Hoàng, điều kiện thi công và giờ giấc hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ công việc. Vừa khoan xong phải nổ mìn, vừa đổ bê tông xong lại tiếp tục hạng mục khác. Giờ giấc trong hầm không thể cố định như nhiều công trình khác nên mỗi anh em đều cố gắng để đáp ứng tiến độ dự án".

Trong hầm không kể ngày đêm, từng tốp cán bộ kỹ thuật và công nhân của nhà thầu Đèo Cả vẫn bám trụ “ăn ngủ rừng”, sống cùng tiếng máy, bụi mịt mù và ánh đèn tối om om trong lòng hầm, phấn đấu đưa dự án về đích đúng kế hoạch.

Anh Nguyễn Tấn Duy, Chỉ huy trưởng thi công hầm Phượng Hoàng tâm sự: "Ở hầm Phượng Hoàng, để kịp tiến độ và giữ vững chất lượng, tôi cùng anh em làm việc xuyên đêm, từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Giữa đêm, chỉ kịp ăn vội gói mì, quả trứng... để đảm bảo sức khỏe cho ca thi công".

Ông Ngô Hữu Khoa, Giám đốc Ban Điều hành Gói thầu XL01, thuộc nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đến nay, tiến độ thi công hầm Phượng Hoàng đang bám sát kế hoạch. Sau hơn một năm kể từ ngày mở mũi thi công đầu tiên, hiện khối lượng đào phần vòm nhánh trái đạt hơn 1,3/1,7km, vòm nhánh phải đạt hơn 1,1/1,7km. Theo tiến độ, hầm trái dự kiến thông trước ngày 12/11 và hầm phải trước ngày 24/11/2025.

"Từ ngày mở cửa hầm, công trình hoạt động 3 ca liên tục, mỗi ca có khoảng 60 người làm việc ở hai mũi hầm đào tiến gương và hạ nền đang chạy đua từng giờ. Khi xong phần chính, đội ngũ sẽ bước vào giai đoạn hoàn thiện vỏ hầm, đưa công trình cán đích đúng hẹn", ông Khoa khẳng định

Cũng theo ông Khoa, hiện các hạng mục tiếp theo cũng đang được nhà thầu triển khai khẩn trương, với lớp phòng nước hầm trái dự kiến đạt 624/1.705m và hầm phải 565/1.700m trước ngày 31/12/2025. Cùng thời điểm, công tác bê tông vỏ hầm cũng dự kiến hoàn thành 45/165 đốt ở hầm trái và 42/164 đốt ở hầm phải.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài 117,5km với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 2 khoảng 37,5km qua địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk do Ban QLDA 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 10.436 tỷ đồng. Trong đó, hầm Phượng Hoàng có chiều dài 1,7km, đây là hầm dài nhất trên cao tốc này, do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhận thi công.