Thị hiếu khán giả toàn cầu với phim châu Á tăng mạnh

Sự nổi tiếng của bộ phim truyền hình ăn khách 'Squid Game' trên nền tảng phát trực tuyến của Mỹ (Netflix) cũng như thành công gần đây của các bộ phim như 'Minari' và 'Everything Everywhere All At Once,' đã hướng khán giả tìm đến phim và chương trình truyền hình châu Á nhiều hơn.

Theo trang CNBC, nhờ các dịch vụ phát trực tuyến lớn như Netflix và Warner Bros nên số lượng người xem tại Mỹ có thể tiếp cận nội dung toàn cầu dễ dàng và phong phú hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, nền tảng phát trực tuyến Discovery Max hay các dịch vụ chuyên biệt của Mỹ như Rakuten Viki gần đây cũng tập trung vào các chương trình giải trí châu Á. Nhìn chung, hoạt động đầu tư vào nội dung phim và chương trình truyền hình châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, vẫn duy trì ở mức cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC

Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC

"Được yêu thích trên khắp thế giới"

Theo nhà cung cấp dữ liệu Parrot Analytics, nhu cầu toàn cầu về nội dung ngôn ngữ châu Á đạt 25% trong quý đầu tiên của năm nay, tăng khoảng 15% trong cùng kỳ năm 2020. Ông Brandon Katz, Chiến lược gia ngành giải trí tại Parrot, cho biết trong khi nguồn cung đối với những nội dung như vậy vượt xa nhu cầu- nghĩa là có nhiều sản phẩm được sản xuất hơn số người đang xem- thì khoảng cách giữa cung - cầu đang được thu hẹp. Trong quý đầu tiên năm nay, nguồn cung lớn hơn 4,7% so với nhu cầu trong danh mục ngôn ngữ châu Á.

"Một số người có thể nghĩ rằng nguồn cung vượt xa nhu cầu trên khắp thế giới có nghĩa là đầu tư có thể giảm nhẹ, tuy nhiên khoảng cách đó đang được thu hẹp lại rất nhiều," ông Katz nói đồng thời chỉ ra thành công của các bản hit trên Netflix như "All of Us Are Dead" và "The Glory.

Kể từ đầu năm nay, những tựa phim như "All of Us Are Dead" và "The Glory" cùng với "Squid Game" và "Extraordinary Attorney Woo" đã liên tục giành 4 vị trí trong top 10 phim truyền hình không phải tiếng Anh ăn khách nhất toàn cầu của Netflix. Phim "Squid Game" chiếm vị trí đầu tiên. Tháng trước, Netflix cho biết sẽ tiếp tục phát triển nội dung chương trình và phim Hàn Quốc tăng gần gấp đôi tổng số tiền đầu tư kể từ khi công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ tại Hàn Quốc vào năm 2016. Nền tảng phát trực tuyến khổng lồ này cũng có kế hoạch đầu tư 2,5 tỷ USD trong 4 năm tới để sản xuất nhiều chương trình và phim Hàn Quốc hơn.

Mặc dù nhu cầu toàn cầu đối với các chương trình truyền hình tiếng Hàn đã tăng lên kể từ đầu năm 2020, nhưng nguồn cung nội dung vẫn vượt xa nhu cầu. Đặc biệt, theo Parrot, nhu cầu với phim ngôn ngữ Hàn được cho đã chững lại so với các phim truyền hình nói tiếng châu Á khác là tiếng Nhật và tiếng Trung.

"Netflix sẽ tập trung nhiều hơn vào thể loại phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng phổ biến. Trọng tâm chính của chúng tôi là khán giả địa phương ở Hàn Quốc. Chúng tôi nhận thấy hầu hết lần này đến lần khác, khi một chương trình được khán giả Hàn Quốc yêu thích bất kỳ một chương trình hay bộ phim nào thì khả năng rất cao là sẽ được khán giả hoặc thành viên trên khắp thế giới đón nhận", Don Kang, Phó Chủ tịch phụ trách nội dung Hàn Quốc của Netflix, gần đây đã nói với chương trình "Squawk Box Asia" của CNBC.

Các nước châu Á khác cũng tạo tiếng vang lớn

Các chương trình nổi tiếng cùng với các bộ phim ăn khách của người Mỹ gốc Á như "Minari" và "Everything Everywhere All At Once" gần đây đã giành được các giải thưởng lớn tại lễ trao giải Oscar năm nay, mang lại lợi nhuận lớn cho các nền tảng phát trực tuyến và mở ra cho khán giả Mỹ cơ hội khám phá nhiều hơn phim và chương trình truyền hình châu Á.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC

Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC

Rakuten Viki, một dịch vụ phát trực tuyến thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten, đã tăng trưởng đột biến trong những năm gần đây trên nhiều nội dung ngôn ngữ châu Á. Công ty cho biết số lượng người dùng đăng ký đã tăng 27% trên toàn cầu vào năm 2022, dẫn đến việc các streamer tăng đầu tư vào nội dung lên 17% trong năm đó. Nội dung tiếng Hàn chiếm phần lớn trong số lượng tiêu thụ trên dịch vụ, nhưng lượng người xem các chương trình tiếng Nhật, tiếng Trung và tiếng Thái cũng tăng lên.

Ông Karen Paek, Phó Chủ tịch bộ phận tiếp thị của Rakuten Viki nhận định mặc dù công ty đã hoạt động trong không gian giải trí châu Á hơn 10 năm, nhưng gần đây nhận thấy sự quan tâm lớn của khán giả trên khắp thế giới.

"Chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi thị hiếu trong số lượng người xem, đặc biệt là cả những người không phải là ở châu Á. Đồng thời, toàn bộ quy mô khán giả đang tăng lên", ông Karen Paek nhấn mạnh.

Ông Paek cho biết những kênh phát trực tuyến ghi nhận số lượng người xem đã đăng ký và số lượng người xem nói chung đã tăng mạnh khi các bản hit như "Squid Game" trở thành xu hướng chủ đạo. Ngoài ra, ngay cả cơ sở người dùng của Rakuten Viki cũng tăng mạnh đến mức hầu hết nội dung phụ đề của tác phẩm trên nền tảng được tạo bởi một cộng đồng tình nguyện viên ở khắp thế giới. Nội dung của nền tảng chủ yếu được sản xuất và tạo ra ở các nước châu Á, mặc dù dịch vụ cấp phép cho các bản hit như "The Farewell" là dành cho khán giả Mỹ. Các dịch vụ phát trực tuyến khác đang thực hiện cách tiếp cận tương tự.

"Chúng tôi đang chứng kiến những thay đổi sở thích của khán giả, rằng những gì họ muốn xem ngoài phim truyền hình Hàn Quốc," ông Paek nói đồng thời chỉ ra các bộ phim truyền hình của Trung Quốc, Nhật Bản và cả Thái Lan cũng đang làm mưa làm gió trên màn ảnh và thu hút sự chú ý toàn cầu./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/thi-hieu-khan-gia-toan-cau-voi-phim-chau-a-tang-manh-20230530150350032.htm