Thí sinh TPHCM 'phấn khởi' với đề thi Ngữ văn vào lớp 10

Trưa 6/6, thí sinh TPHCM kết thúc môn thi Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Học sinh tại điểm thi trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10) phấn khởi sau thi môn Ngữ văn.

Học sinh tại điểm thi trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10) phấn khởi sau thi môn Ngữ văn.

Thí sinh phấn khởi rời phòng thi

Kết thúc 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, hầu hết thí sinh đều thở phào nhẹ nhõm vì đề thi nằm trong chương trình ôn tập và không quá khó như lo lắng ban đầu.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10), các thí sinh đều phấn khởi vì làm tốt bài thi. Nhiều em tự tin sẽ đạt mức điểm khá.

Thí sinh Lê Phương Uyên, Trường THCS Khánh Bình (quận 8) cho biết, đề không có gì bất ngờ hay gây khó, mà có cấu trúc quen thuộc với học sinh lớp 9 vì trong quá trình học và ôn thi các em đã được làm quen.

Nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến cho biết đề thi năm nay vừa sức.

Nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến cho biết đề thi năm nay vừa sức.

“Đề thi Ngữ văn rất nhẹ nhàng và em đã làm bài tốt. Đề thi năm nay không đánh đố học sinh và nằm trong chương trình ôn tập. Với câu nghị luận xã hội, em có nhiều thông tin và ví dụ thực tế để đưa vào bài viết. Em tự tin làm được khoảng 8 điểm. Môn đầu tiên em cảm thấy thoải mái nên em nghĩ 2 môn sau cũng như vậy”, Phương uyên nói.

Tương tự, Võ Huỳnh Thanh Tú, Trường THCS Nguyễn Văn Bé (quận Bình Thạnh) cho biết: “Đề thi năm nay vừa sức với em, em nghĩ mình sẽ được 7 điểm trở lên. Các môn còn lại em sẽ nỗ lực để đạt kết quả cao nhất”.

Còn tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (quận 1), thí sinh Quỳnh An, Trường THCS Đức Trí (quận 1) cho biết: “Ban đầu em cũng có chút hơi lo lắng nhưng khi đọc đề thi em thấy nhẹ nhõm hẳn. Nhìn chung đề thi dễ và không đánh đố thí sinh”.

Đề thi văn vừa sức

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi gần gũi với thí sinh, không đánh đố, làm khó nhưng vẫn có tính phân hóa nhất định.

Đề thi Ngữ văn tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM.

Đề thi Ngữ văn tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM.

Cô Nguyễn Thị Hòa, giáo viên Trường THCS Minh Đức (quận 1) cho rằng, đề thi Ngữ văn năm nay trở lại với dạng của những năm trước. Nhìn chung vừa sức, ngữ liệu giàu tính nhân văn.

Đối với phần Đọc hiểu, câu a, b cụ thể rõ ràng. Học sinh chỉ cần nhìn vào văn bản là trả lời được. Câu c,d đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ để trả lời. Câu d phải biết cách nêu vấn đề và lập luận vì sao em chọn tổ chức hoạt động này.

Riêng phần Nghị luận xã hội không dễ đối với học sinh trung bình. Nếu các em không giải thích được vấn đề thì sẽ không biết cách lập luận và sẽ không làm rõ được yêu cầu đề.

Còn phần Nghị luận văn học, cả 2 đề đều là trọng tâm kiến thức học kì 1. Ở đề 1, học sinh có thể lựa chọn một trong hai dạng là liên hệ thực tế hoặc liên hệ tác phẩm cùng chủ đề. Còn ở đề 2, liên hệ là dạng những tác động đến bản thân, những tình cảm mà bài thơ hoặc đoạn thơ gợi lên trong em.

Còn theo thầy Võ Kim Bảo, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), đối với phần đọc hiểu, Ngữ liệu của phần đọc hiểu hay, kết hợp cả văn xuôi và thơ nên có nhiều “đất” để khai thác. Câu hỏi của đề cũng vừa hỏi về phần văn xuôi, vừa hỏi đề phần thơ, đây là điểm hay đáng chú ý của đề.

Các câu hỏi của phần này cũng khá đơn giản, học sinh với học lực trung bình cũng có thể hoàn thành tốt phần này. Điều này giúp các em tự tin hơn trong quá trình làm bài thi.

Nhiều phụ huynh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến cũng phấn khởi khi thấy thí sinh nhận xét đề thi năm nay không khó.

Nhiều phụ huynh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến cũng phấn khởi khi thấy thí sinh nhận xét đề thi năm nay không khó.

Còn phần Nghị luận xã hội, đây là câu có tính phân hóa cao. Với đề “Biết nghĩ bằng con tim”, học sinh sẽ không cảm thấy quá nặng nề, ngược lại các em chắc chắn có rất nhiều ý tưởng để viết cho đề bài này.

Tuy nhiên, để đạt được điểm cao (2.5/3.0 trở lên) thì không dễ. Trước tiên các em phải đưa ra được lí giải của mình: “nghĩ bằng con tim” là như thế nào? Có được lí giải hợp lí các em mới có thể tìm ra những luận điểm phù hợp. Người viết phải có cái nhìn đa chiều, đưa ra những kiến giải rất sâu sắc mới được đánh giá cao.

“Riêng phần Nghị luận văn học, đề bài này không gây bất ngờ với phần lớn GV và HS, vì nó rất gần gũi và các em cũng đã được ôn tập rất kĩ lưỡng. Tuy nhiên, có một số em học tủ, học vẹt, đoán đề nên có suy nghĩ loại bỏ đề này vì thi tuyển sinh lớp 10 năm ngoái (câu 3, đề 2) đã cho ra chủ đề “tình cảm gia đình”. Và trong đề cũng có gợi ý tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Vì thế mà nhiều em bỏ qua, không ôn tập kĩ. Đây là một sai lầm rất đáng tiếc”, thầy Bảo cho hay.

Theo kế hoạch, chiều cùng ngày, các thí sinh TPHCM sẽ thi môn Ngoại ngữ. Sáng 7/6 sẽ thi môn Toán, các môn chuyên và tích hợp sẽ diễn ra vào chiều 7/6.

Minh Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/thi-sinh-tphcm-phan-khoi-voi-de-thi-ngu-van-vao-lop-10-post686454.html