Thị trường Ba Lan: Cửa ngõ xuất khẩu hàng Việt vào EU

Với hơn 38 triệu dân, Ba Lan là thị trường lớn nhất trong số các quốc gia thành viên mới của Liên minh châu Âu (EU) và lớn thứ 6 trong EU. Gia nhập EU vào năm 2004 đã dẫn đến những cải cách kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho quốc gia này. Thông qua cửa ngõ thị trường Ba Lan, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu của Việt Nam cũng có thêm cơ hội xuất khẩu vào EU, khai thác các lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Ba Lan - Thị trường xuất khẩu tiềm năng

Tại hội thảo “Triển vọng xuất khẩu hàng hóa vào EU thông qua “cửa ngõ” Ba Lan khi EVFTA có hiệu lực” diễn ra sáng nay 28/1, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết: Ba Lan là một thị trường quan trọng và năng động nằm ở trung tâm của Trung Âu. Tính đến nay, GDP của Ba Lan đạt khoảng 595,858 tỷ USD, là nền kinh tế lớn thứ 10 trong EU. Ba Lan cũng là quốc gia xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 23 và nhập khẩu hàng hóa đứng thứ 20 thế giới. Thị trường xuất khẩu chính của Ba Lan là Đức 27,6%, Cộng hòa Séc 6,1%, Pháp 5,8%, Italy 4,6%, Hà Lan 4,4%... Ngược lại, Ba Lan nhập khẩu hàng hóa chủ yếu từ EU 54,6%, Trung Quốc 12,3%, Liên bang Nga 6,5%, Hoa Kỳ 3,2% và Vương quốc Anh 2,2%...

 Đông đảo các DN tham gia Hội thảo “Triển vọng xuất khẩu hàng hóa vào EU thông qua cửa ngõ Ba Lan khi EVFTA có hiệu lực”

Đông đảo các DN tham gia Hội thảo “Triển vọng xuất khẩu hàng hóa vào EU thông qua cửa ngõ Ba Lan khi EVFTA có hiệu lực”

EVFTA chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã đem lại nhiều lợi thế và cơ hội đẩy mạnh giao thương giữa Việt Nam và Ba Lan. Điều này được minh chứng qua kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước năm 2020 đạt 2,115 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2019. Xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đạt gần 1,774 tỷ USD, tăng 18,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Ba Lan đạt 341 triệu USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam xuất siêu sang Ba Lan 1,433 tỷ USD trong năm 2020.

Tính đến nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 19 vào Ba Lan. Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều vào Ba Lan năm 2020 như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 993,209 triệu USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt gần 224 triệu USD; hàng dệt, may đạt 69,399 triệu USD; cà phê 39,158 triệu USD; giày dép các loại 38,025 triệu USD…

Ông Piotr Harasimowicz - Trưởng văn phòng đại diện Cục Đầu tư và thương mại Ba Lan tại TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Với 71% thuế quan được EU gỡ bỏ ngay lập tức đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và phần còn lại sẽ được gỡ bỏ trong vòng 7 năm, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam chinh phục thị trường Ba Lan nói riêng và EU nói chung trong thời gian tới.

DN cần lưu ý khi đẩy mạnh xuất khẩu

Ông Đặng Thái Thiện - Phó phòng Giám sát quản lý Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh - cho biết: EU (bao gồm cả Vương quốc Anh) là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai thế giới, kim ngạch nhập khẩu ngoại khối vào khoảng 1.934 tỷ Euro. Hiện nay, Việt Nam là nhà cung cấp hàng hóa lớn thứ 10 của EU, chiếm khoảng 1,8% thị phần.

"Để xuất khẩu hiệu quả hàng hóa vào thị trường Ba Lan nói riêng và EU nói chung, tận dụng tối ưu đãi thuế quan các DN xuất khẩu của Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn về kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS). Theo đó, EVFTA quy định mỗi bên cần thiết lập danh sách các DN xuất khẩu hàng hóa nông sản, thực phẩm đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm theo mã hàng hóa xuất khẩu để gửi cho bên còn lại. Thời gian công nhận tương đương cũng được rút ngắn xuống còn 3 tháng kể từ thời điểm nhận được đề nghị so với quy định của WTO (6 tháng)", ông Thiện nhấn mạnh.

Nhiều mặt hàng nông sản chế biến đang được các DN xuất khẩu mạnh vào thị trường EU

Nhiều mặt hàng nông sản chế biến đang được các DN xuất khẩu mạnh vào thị trường EU

Ngoài ra, DN cũng cần tìm hiểu về các hàng rào kỹ thuật như: Quy định không được sử dụng hóa chất trong thực phẩm, sản phẩm dệt may, đảm bảo nguồn gốc hợp pháp theo Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản. Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 102/NĐ-CP về việc quy định hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp của Việt Nam.

Bên cạnh đó, DN xuất khẩu cũng cần tìm hiểu về những quy định trong Công ước CITES - Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora) nhằm bảo vệ các loại động vật, thực vật hoang dã, quý hiếm để tránh vi phạm khi xuất khẩu vào EU. Các DN thủy sản thì cần lưu ý tới quy định IUU về việc ngăn chặn việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo...

Hiện EU đang áp dụng một số biện pháp phòng vệ thương mại như thuế tự vệ, thuế chống trợ cấp, thuế chống bán phá giá và hạn ngạch thuế quan. Để hạn chế tình trạng trên, DN cần phải đặc biệt lưu ý tới quy tắc xuất xứ trong EVFTA. Theo quy định, chỉ những hàng hóa có xuất xứ trong EVFTA mới được hưởng ưu đãi thuế quan. Khi xuất khẩu hàng hóa vào EU, việc nắm vững và thực hành đúng các quy tắc xuất xứ được quy định sẽ tránh được các rủi ro không đáng có cho DN.

Ngoài ra, ông Thiện lưu ý, để được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA thì chứng từ xuất xứ phải được nộp cho cơ quan hải quan của bên nhập khẩu phù hợp với các thủ tục hiện hành tại bên đó. Cơ quan hải quan có thể yêu cầu bản dịch nếu chứng từ xuất xứ không phải bằng tiếng Anh.

Ngọc Thảo

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thi-truong-ba-lan-cua-ngo-xuat-khau-hang-viet-vao-eu-151622.html