Thị trường bán lẻ Việt Nam – 'miền đất hứa' của các chuỗi cửa hàng đến từ Đông Nam Á

Oh!Some đến Việt Nam vào tháng 8/2024 và đang có 9 cửa hàng. Đồng hương Singapore của Oh!Some là Motherswork cũng có 3 cửa hàng ở TP HCM và Hà Nội. Mặt khác, Mr.DIY đến từ Malaysia có 44 cửa hàng trên khắp nhiều tỉnh thành từ tháng 8/2023.

Ngành bán lẻ vẫn duy trì được sự tăng trưởng đều đặn trong nửa đầu 2025

Thị trường bán lẻ Việt Nam với 100 triệu dân cùng cơ cấu “dân số vàng” luôn là rất tiềm năng với các nhà bán lẻ trên khắp thế giới.

Theo Incorp.asia, năm 2024, thị trường bán lẻ Việt Nam ước tính đạt giá trị 276 tỷ đô la Mỹ và dự kiến đạt 499 tỷ đô la Mỹ vào năm 2029, tương ứng với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 12% từ năm 2024 đến năm 2029.

Theo Tổng cục Thống kê (GSO), thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng gần ba đến bốn lần kể từ năm 2010, đặc biệt là tại 5 thành phố trực thuộc trung ương: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Mặt khác, cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2025 đạt 3.416.800 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024 (7,2% nếu loại trừ yếu tố giá).

Còn theo Savills, trong nửa đầu năm 2025, thị trường bán lẻ hiện đại tại TP HCM vẫn có quy mô nhỏ với tổng diện tích cho thuê thuần (NLA) khoảng 1,6 triệu m². Nguồn cung mới hạn chế, chỉ ghi nhận thêm 5.000 m² NLA từ các dự án hiện hữu. Hiệu suất thị trường duy trì ổn định với tỷ lệ lấp đầy cao đạt 93% và giá thuê tầng trệt trung bình khoảng 1,5 triệu VNĐ/m²/tháng.

Thương hiệu Oh!Some đến từ Singapore đang khuấy động thị trường bán lẻ hiện đại ở TP HCM và Hà Nội. (Ảnh: Oh!Some)

Thương hiệu Oh!Some đến từ Singapore đang khuấy động thị trường bán lẻ hiện đại ở TP HCM và Hà Nội. (Ảnh: Oh!Some)

Các giao dịch thuê mới chủ yếu đến từ nhóm ngành giải trí, phong cách sống và đồ gia dụng. Việc xuất hiện của các thương hiệu mới như Oh!Some, HOKA, Lee cùng với sự mở rộng của các chuỗi như Muji, Zara và H&M tại các trung tâm thương mại hoạt động hiệu quả cho thấy niềm tin ngày càng tăng của nhà bán lẻ.

Phần mình, thị trường bán lẻ tại Hà Nội giữ ổn định trong nửa đầu năm 2025, với tỷ lệ lấp đầy đạt 86%, trong khi giá thuê trung bình tầng trệt tăng lên 1,3 triệu VNĐ/m²/tháng.

Hoạt động cho thuê chủ yếu được thúc đẩy bởi các ngành hàng ẩm thực (F&B) và cửa hàng tiện lợi, với sự xuất hiện của các thương hiệu mới như Oh!Some và 7-Eleven, cùng với việc mở rộng chuỗi từ các thương hiệu như Muji, Starbucks và Dzinh.

Với nhu cầu tiêu dùng bền vững và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, thị trường bán lẻ được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong ngắn hạn.

Trước đây, thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam bị thống trị bởi các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Mặc dù là hàng xóm trong Đông Nam Á, nhưng trừ Thái Lan, thì rất hiếm thấy sự xuất hiện các nhà bán lẻ lớn đến từ các nước khác trong khu vực ở thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi trong khoảng 4 năm trở lại đây, khi Mr.DIY gia nhập thị trường Việt Nam từ 2023 và 2024 có Oh!Some - Motherswork. "Song tấu" đến từ Singapore làOh!Some - Motherswork đều chọn Việt Nam để bắt đầu hành trình chinh phục thị trường Đông Nam Á.

Sự tăng tiến ấn tượng của Mr.DIY và Oh!Some ở Việt Nam

Chuỗi chuyên bán đồ gia dụng Mr.DIY mở cửa hàng đầu tiên tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào tháng 7/2005. Chuỗi hiện sở hữu và vận hành hơn 1.300 cửa hàng ở Malaysia và có hơn 3.000 cửa hàng trải dài từ Đông Nam Á tới châu Âu, phục vụ hơn 80 triệu khách hàng mỗi năm. Sau 20 năm, Mr.DIY đã phát triển trở thành một trong những nhà bán lẻ đồ gia dụng lớn nhất tại Đông Nam Á.

Mr.DIY có mặt ở Việt Nam với cửa hàng đầu tiên tại Quận 7 (cũ), TP HCM vào tháng 8/2023. Giai đoạn 2023-2024, nhà bán lẻ này liên tục mở mới cửa hàng, song chỉ tập trung chủ yếu khu vực TP HCM.

Bên trong một cửa hàng Mr.DIY tại Việt Nam (Ảnh: Mr DIY)

Bên trong một cửa hàng Mr.DIY tại Việt Nam (Ảnh: Mr DIY)

Từ cuối 2024, ngoài khu vực TP HCM, Mr.DIY cũng bắt đầu mở rộng mạng lưới ra nhiều tỉnh thành khác như Huế, Bến Tre, Mỹ Tho, Phan Thiết, Biên Hòa…Bước sang năm 2025, với việc mở mới 4 cửa hàng tại Hà Nội và 4 cửa hàng ở Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng, Mỹ Tho; thương hiệu đã nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam của lên con số 44.

Các cửa hàng của Mr.DIY nổi bật với không gian hơn 400m2, sản phẩm đa dạng từ 10.000-18.000 SKUs thuộc 10 ngành hàng: dụng cụ cơ khí, đồ gia dụng, thiết bị điện, trang trí nhà cửa, phụ kiện ô tô và xe máy, văn phòng phẩm và thể thao, đồ chơi, quà tặng, phụ kiện máy tính và điện thoại, phụ kiện làm đẹp.

Nếu nói về đối thủ cạnh tranh của Mr.DIY tại Việt Nam có thể kể đến Muji, Miniso và Kohnan. Tuy nhiên, nếu chỉ xét về khía cạnh giá cả, thì giá của các sản phẩm của Mr.DIY dễ chịu hơn hai “đại gia” đến từ Nhật là Muji (17 cửa hàng) - Kohnan (16) và tương đương Miniso (70 cửa hàng).

Bên cạnh đó, chuỗi lifestyle Oh!Some đến từ Singapore cũng đã mạnh dạng quyết định mở rộng thị trường vào Việt Nam trong năm ngoái. Thương hiệu đã mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 8/2024 và hiện đã có 9 cửa hàng.

Một góc trưng bày sản phẩm theo chủ đề trong cửa hàng Oh!Some tại Việt Nam. (Ảnh: Oh!Some)

Một góc trưng bày sản phẩm theo chủ đề trong cửa hàng Oh!Some tại Việt Nam. (Ảnh: Oh!Some)

Cửa hàng thứ 7 và cũng là cửa hàng flagship đầu tiên của thương hiệu mở tại Vincom Center Đồng Khởi, rộng 2.000m2; bán rất nhiều sản phẩm làm đẹp đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Các cửa hàng của Oh!Some thường có các dòng sản phẩm về đồ chơi hoạt hình, du lịch, mỹ phẩm, quà tặng…

Với những món đồ nhỏ xinh và bám sát xu hướng, tệp khách hàng mục tiêu của Oh!Some chính là nữ giới, cụ thể là người nữ trẻ thuộc Gen Z và Millennials, học sinh – sinh viên. Tuy nhiên, vì có xuất phát điểm là Singapore, nên giá các sản phẩm của Oh!Some cũng không rẻ, thuộc tầm trung và cao cấp.

Ví dụ, tùy theo chất liệu và kích cỡ, mà một bộ xếp hình trong Oh!Some có giá từ vài trăm đến một triệu đồng. Tuy nhiên, trong cửa hàng của Oh!Some cũng có rất nhiều món đồ giá vài chục ngàn đồng, như kẹp tóc hay móc khóa.

Sau màn chào sân tương đối thuận lợi ở Việt Nam, năm 2025, Oh!Some đã quyết định mở rộng thị trường sang Malaysia, Thái Lan, HongKong… Dù là tân binh, song Oh!Some đang đi khá nhanh ở Malaysia khi đã có 8 cửa hàng. Và cho đến thời điểm hiện tại, Oh!Some đã có hơn 140 cửa hàng ở Malaysia, Singapore, Indonesia, Cambodia, Việt Nam và Thái Lan…

Đến sớm hơn đồng hương Oh!Some một chút, song chuỗi Motherswork không thể nhanh chóng mở rộng quy mô, bởi họ hoạt động trong phân khúc cao cấp. Các sản phẩm mẹ và bé của Motherswork có giá gấp ba đến bốn lần sản phẩm cùng loại ở AVAKids hay Con Cưng.

Founder Sharon Wong củaMotherswork (Ảnh:Motherswork)

Founder Sharon Wong củaMotherswork (Ảnh:Motherswork)

Founder Sharon Wong là người Singapore gốc Malaysia và thị trường lớn nhất của Motherswork nằm ở Trung Quốc. Trong sự kiện ra mắt cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 5/2024, bà Sharon Wong cho biết thương hiệu đã mở được 8 cửa hàng tại Trung Quốc và hai tại Singapore.

Việt Nam là cái tên đầu tiên mà Motherswork nghĩ đến khi muốn mở rộng ra Đông Nam Á. Cuối năm 2024, trong bài phỏng vấn với Tạp chí Grazia, Nhà sáng lập này từng tiết lộ sẽ mở rộng tiếp đến Thái Lan, nhưng sau đó đã không thực hiện kế hoạch này, khi chưa có cửa hàng nào tại đây.

"Khi ở Singapore, tôi thường xuyên bắt gặp các khách hàng bay từ Việt Nam sang, với mục tiêu lựa chọn các sản phẩm tốt nhất cho con. Mong muốn tiếp cận thị trường Việt Nam của tôi càng sâu sắc hơn sau nhiều ngày đến tận nơi khảo sát các trung tâm thương mại ở TP HCM lẫn Hà Nội và nhận thấy chưa có một nhãn hiệu nào cung cấp dịch vụ cao cấp cho mẹ - bé tại đây.”, bà Sharon Wong lý giải về lý do chọn Việt Nam.

Có vẻ, Motherswork muốn tập trung làm tốt ở thị trường Việt Nam trước khi nghĩ đến tấn công các thị trường khác trong Đông Nam Á. Trong hơn một năm trở lại đây, Motherswork chỉ mở thêm hai cửa hàng mới và đều tại Việt Nam. Thương hiệu đến từ Singapore này sẽ khai trương cửa hàng thứ ba của mình ở Lotte Center Hà Nội vào đầu tháng 9 này.

Với màn trình diễn của Mr.DIY, Motherswork hay Oh!Some như đã kể trên; nếu sắp tới có thêm nhiều chuỗi bán lẻ ở các nước lớn tại Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia hay Philippines đến “chung vui”, người tiêu dùng Việt Nam sẽ không ngạc nhiên.

Quỳnh Như

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/thi-truong-ban-le-viet-nam-mien-dat-hua-cua-cac-chuoi-cua-hang-den-tu-dong-nam-a.html